Mỹ sắp công bố gói cứu trợ bổ sung cho ngành hàng không

17:19' - 05/09/2020
BNEWS Giữa bối cảnh nguồn tiền cứu trợ cạn kiệt mà sự phục hồi của ngành du lịch vẫn còn xa vời, các hãng hàng không và nghiệp đoàn đã vận động Chính phủ Mỹ bơm thêm 25 tỷ USD.
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 4/9 cho hay trong vài tuần tới, Chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ công bố gói cứu trợ bổ sung cho các hãng hàng không Mỹ, vốn đang bị “giáng một đòn” nặng nề bởi đại dịch COVID-19 khi hầu hết các chuyến bay phải ngừng hoạt động.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Bloomberg TV, ông Kudlow cho biết, nếu các hãng hàng không cần hỗ trợ thêm, Chính phủ sẵn sàng làm việc với họ để đưa ra các gói bổ sung tiếp theo.

Các hãng hàng không Mỹ đã nhận được 25 tỷ USD trong quỹ cứu trợ của Chính phủ hồi tháng 3/2020 để trang trải cho việc trả lương và bảo vệ việc làm cho người lao động trong lĩnh vực này đến hết tháng Chín. Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản vay 25 tỷ USD khác dành cho các hãng hàng không, song phần lớn số tiền vẫn chưa được giải ngân.

Giữa bối cảnh nguồn tiền cứu trợ cạn kiệt mà sự phục hồi của ngành du lịch vẫn còn xa vời, các hãng hàng không và nghiệp đoàn đã vận động Chính phủ Mỹ bơm thêm 25 tỷ USD để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ do sự chia rẽ giữa Nhà Trắng và Quốc hội về gói kích thích kinh tế liên quan đến khủng hoảng COVID-19 lớn hơn.

Các nhà chức trách ngành hàng không cho biết, Chính quyền Tổng thống Trump đã xem xét nhiều biện pháp khác nhau để hỗ trợ các hãng hàng không mà không cần Quốc hội hành động, song vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Airlines for America, cơ quan vận động hành lang chính của các hãng hàng không Mỹ, cho rằng hoạt động đi lại bằng đường hàng không sẽ không trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2024 và ngành hàng không đang đặt kỳ vọng vào đợt viện trợ thứ hai của Chính phủ để giúp ngành này vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Tuần trước, hãng hàng không American Airlines thông báo sẽ cắt giảm 40.000 lao động vào tháng Mười tới, trong đó có 19.000 lao động bị cắt giảm không tự nguyện, trừ khi Chính phủ mở rộng gói viện trợ cho ngành hàng không.

Ngày 2/9, United Airlines cho hay họ đang chuẩn bị cho 16.370 nhân viên nghỉ việc tạm thời khi gói viện trợ liên bang hết hạn vào ngày 1/10 tới, nếu Chính phủ không gia hạn chương trình hỗ trợ này./.

>>Hãng hàng không United Airlines có kế hoạch cắt giảm 16.000 nhân viên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục