Mỹ sẽ ngừng chính sách tách trẻ em nhập cư trái phép khỏi cha mẹ

10:21' - 10/04/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không tiếp tục chính sách tách trẻ em không có giấy tờ nhập cư bất hợp pháp khỏi cha mẹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện Grand Rapids, Michigan ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không tiếp tục chính sách tách trẻ em không có giấy tờ nhập cư bất hợp pháp khỏi cha mẹ, song nhấn mạnh sự hiệu quả của chính sách này trong việc xử lý tình trạng vượt biên bất hợp pháp.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng việc không duy trì chính sách trên là nguyên nhân khiến ngày càng có nhiều người vượt biên từ Mexico vào Mỹ.

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ công bố cùng ngày, số người di cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ đã tăng lên hơn 103.000 người trong tháng 3. Con số này tăng mạnh so với những tháng mùa Đông khi chỉ có 60.000 người vượt biên/tháng.

Số liệu này cho thấy các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump trong việc ngăn dòng người di cư chạy trốn khỏi nghèo đói và bạo lực tại Guatemala, El Salvador và Honduras là không hiệu quả.

Trong số 103.490 bị bắt giữ hoặc không được tiếp nhận vào tháng trước, có 57.271 người đi cùng gia đình và 9.348 trẻ em đi một mình. Trước tình trạng này, Tổng thống Trump đã cáo buộc các tòa án và đảng Dân chủ ngăn chặn chính phủ nỗ lực giải quyết dòng người di cư vào Mỹ.

Những nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc ngăn chặn sự di cư bất hợp pháp và số người xin tị nạn ngay càng tăng đã biến thành một cuộc chiến chính trị lớn nhất tại Mỹ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào năm tới.

Trước đó, Tổng thống Trump đã yêu cầu chi hàng tỷ USD để xây tường ở biên giới song đã bị Quốc hội Mỹ bác bỏ.

Ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể điều ngân sách từ các dự án quân sự sang xây tường biên giới, song đang đứng trước hàng loạt vụ kiện liên quan đến vấn đề này.

Tổng thống Mỹ cũng muốn Mexico ngăn người di cư, nhưng các biện pháp của Chính phủ Mexico lại có tác động hạn chế. Việc ông cảnh báo đóng cửa biên giới với Mexico khiến nhiều doanh nghiệp và chính trị gia cảnh báo rằng điều này sẽ làm tổn hại chính nền kinh tế Mỹ.

Mới đây nhất, việc Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen từ chức cho thấy đây là một thất bại nữa của Tổng thống Trump trong việc ngăn dòng người nhập cư trái phép.

Theo các nguồn tin, bà Nielsen đã từ chức sau khi phản đối ông Trump tìm cách khởi động lại chính sách chia tách trẻ em di cư khỏi gia đình để ngăn dòng người di cư tiến về biên giới. Chính sách này trước đó đã bị các tòa án Mỹ coi là bất hợp pháp và các nhà hoạt động quốc tế lên án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục