Mỹ sẽ phạt các hãng dược phẩm tăng giá cao hơn tỷ lệ lạm phát

08:52' - 11/02/2023
BNEWS CMS đã ban hành hướng dẫn ban đầu về triển khai một điều khoản trong Đạo luật Giảm lạm phát, theo đó sẽ phạt các nhà sản xuất dược phẩm tăng giá nhanh hơn so với lạm phát.

Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) của Mỹ mới đây cho biết chính phủ nước này sẽ áp dụng hình phạt đối với các công ty dược phẩm có mức tăng giá chương trình chăm sóc sức khỏe và y tế vượt quá tỷ lệ lạm phát, bắt đầu từ năm 2025.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, CMS đã ban hành hướng dẫn ban đầu về triển khai một điều khoản trong Đạo luật Giảm lạm phát, theo đó sẽ phạt các nhà sản xuất dược phẩm tăng giá nhanh hơn so với lạm phát.

Một quan chức thuộc CMS nêu rõ Chương trình Giảm lạm phát giá thuốc theo đơn của Medicare sẽ yêu cầu các hãng dược phẩm đã tăng giá thuốc quá mức phải trả cho Medicare khoản tiền chênh lệch.

Các công ty tăng giá cao hơn tỷ lệ lạm phát sẽ phải trả cho Medicare phần chênh lệch dưới hình thức giảm giá. Những công ty không thanh toán khoản chênh lệch sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt bằng 125% số tiền chênh lệch.

Medicare bắt đầu thanh tra việc tăng giá đối với thuốc Medicare loại B từ tháng 10/2022. Đây là các loại thuốc sinh học phức tạp hoặc thuốc chỉ có một nhà sản xuất và thường được sử dụng trong bệnh viện. Mức tăng giá đối với 50% số loại thuốc được Medicare chi trả đã vượt quá mức lạm phát tính từ năm 2019 - 2020, trung bình là 1% mỗi năm, và khoảng 30% trong số này có mức tăng giá hơn 7,5%.

CMS cho biết sẽ xem xét các ý kiến góp ý trước ngày 11/3 tới để sửa đổi hướng dẫn mà cơ quan này dự định ban hành vào cuối năm nay.

Bắt đầu từ ngày 1/4, chi phí vượt quá khả năng chi trả của người tiêu dùng Mỹ sẽ được tính dựa trên giá thuốc đã điều chỉnh theo lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục