Mỹ sẽ thử hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

10:55' - 27/05/2017
BNEWS Lầu Năm Góc ngày 26/5 cho biết quân đội Mỹ sẽ tiến hành thử hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong bối cảnh gia tăng căng thẳng liên quan chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Theo Cơ quan Phòng thủ tên lửa (MDA), vụ thử dự kiến được tiến hành vào ngày 30/5 tới. Đây sẽ là lần đầu tiên quân đội Mỹ thử đánh chặn một ICBM. Các lần thử trước đây chỉ đánh chặn tên lửa tầm trung.

Trong cuộc thử nghiệm này, các chuyên gia sẽ phóng một tên lửa đánh chặn từ mặt đất ở căn cứ không quân Vandenberg, bang California nhằm vào một mô hình ICBM được phóng đi từ cơ sở thử tên lửa Reagan ở Kwajalein Atoll, trên quần đảo Marshall.

Thông báo của MDA cho biết cuộc thử nghiệm nhằm kiểm tra hoạt động của hệ thống đánh chặn trên mặt đất (GMD). Hệ thống này cũng từng được kiểm tra trong nhiều cuộc thử trước đây. Lần thử gần đây nhất vào năm 2014 thành công, song 3 lần thử trước đó đều thất bại.

Công nghệ liên quan GMD hết sức phức tạp, và hệ thống này sử dụng các thiết bị cảm ứng triển khai trên toàn cầu để phát hiện và theo dõi các mối đe dọa tên lửa đạn đạo. Nếu thành công, cuộc thử nghiệm lần này sẽ chứng tỏ rằng Mỹ có khả năng phòng thủ trên mặt đất hiệu quả chống lại ICBM, dù vẫn còn hạn chế.

Mỹ công bố kế hoạch thử nghiệm trên trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng liên quan đến chương trình vũ khí của Triều Tiên. Từ đầu năm đến nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành nhiều vụ phóng thử tên lửa và tuyên bố thúc đẩy chế tạo ICBM có khả năng bắn tới Mỹ.

Trong năm 2016, Triều Tiên cũng tiến hành 2 vụ thử hạt nhân đồng thời đẩy mạnh chương trình phóng tên lửa./.

>> Liệu Mỹ có sao nhãng sự chú ý đối với Đông Nam Á?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục