Mỹ: SEC thắt chặt các quy tắc giao dịch với các công ty “vỏ bọc”

15:41' - 31/03/2022
BNEWS SEC vừa đề xuất các quy định mới cho các công ty đầu tư “vỏ bọc”, thắt chặt giám sát đối với cách thức niêm yết thường bị chỉ trích vì bỏ qua các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) hôm 30/3 đề xuất các quy định mới cho các công ty đầu tư “vỏ bọc”, thắt chặt giám sát đối với cách thức niêm yết thường bị chỉ trích vì bỏ qua các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư.


Các quy tắc mới nhằm đặt các công ty được thành lập với mục đích duy nhất là sáp nhập với một thực thể khác - được gọi là các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) - trên một sân chơi bình đẳng với các công ty tham gia phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) truyền thống.
Theo đó, SEC dự kiến yêu cầu công khai thêm thông tin về các nhà tài trợ cho SPAC, những xung đột lợi ích và các nguồn pha loãng vốn chủ sở hữu. SEC cũng cho hay cơ quan này sẽ khởi động giai đoạn lấy ý kiến công khai về đề xuất dài 372 trang của mình.
Đề xuất này cũng loại bỏ lợi thế của SPAC – vốn giúp các công ty đó được bảo vệ khỏi các vụ kiện nếu dự báo của họ không được đáp ứng. Đây vốn là một yếu tố không xuất hiện cho các đợt IPO truyền thống. SEC cho hay sự thay đổi này phản ánh thực tế rằng những dự báo như vậy "có thể thiếu cơ sở hợp lý".
Trong một thông báo, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết các biện pháp mới về SPAC nhằm mục đích đảm bảo những nhà đầu tư vào các phương tiện này nhận được sự bảo vệ tương tự như khi họ đầu tư vào các đợt IPO truyền thống.
Động thái này diễn ra sau một đợt “bùng nổ” các giao dịch SPAC vào giai đoạn 2020 – 2021. Khi đó, nhiều công ty nổi tiếng, từ công ty du hành vũ trụ Virgin Galactic và nhà cung cấp các không gian làm việc chung WeWork, đến một số công ty đầu tư mạo hiểm có liên kết với những người nổi tiếng đều sử dụng chiến thuật này.
Dù vậy theo nền tảng chuyên cung cấp thông tin phân tích về thị trường tài chính Dealogic, tốc độ ra mắt của các SPAC đã chậm lại từ đầu năm 2022 đến nay, với 53 thương vụ liên quan đến các công ty niêm yết tại Mỹ và thu được 9,8 tỷ USD. Để so sánh, thị trường này đã ghi nhận hơn 600 giao dịch và huy động được 162,6 tỷ USD vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục