Mỹ: Số các vụ kiện thuế tài khóa 2021 chỉ bằng 50% so với 10 năm trước

20:06' - 01/09/2021
BNEWS Số lượng các vụ kiện liên quan tới thuế dân sự do Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đệ trình lên tòa án liên bang trong tài khoá 2021 chỉ bằng 50% so với một thập niên trước.

Trong báo cáo được công bố ngày 31/8, Bộ phận Tiếp cận hồ sơ giao dịch (TRAC) của Đại học Syracuse (Mỹ) cho rằng chính sự sụt giảm nguồn tài trợ và cắt giảm nhân sự tại IRS trong năm qua đã dẫn đến số cuộc kiểm toán mà IRS tiến hành giảm mạnh. Dữ liệu mới nhất hiện có từ các tòa án liên bang chỉ ra rằng trong tháng 7, chỉ có 47 vụ kiện liên quan tới thuế dân sự liên bang mới được nộp.

Trong 10 tháng qua, chỉ có 446 vụ kiện. Nếu vẫn duy trì tốc độ này, TRAC dự đoán số vụ kiện mới liên quan thuế trong tài khoá 2021 sẽ là 535 vụ, xấp xỉ mức được ghi nhận trong tài khoá 2020 với 520 vụ kiện.

Mặc dù số lượng các vụ kiện về thuế vẫn không biến động nhiều kể từ năm ngoái, song điều này lại cho thấy một sự thay đổi lớn so với những năm gần đây. Cách đây 5 năm có 905 vụ kiện mới, trong khi 10 năm trước có 1.121 vụ, nhiều hơn gấp đôi con số hiện nay. Riêng năm 2008 có 1.357 vụ kiện.

Theo báo cáo, nguyên nhân của sự sụt giảm trên có thể do đại dịch COVID-19 khiến công tác thanh tra, kiểm toán bị gián đoạn và hoạt động của IRS sụt giảm do Quốc hội Mỹ cắt giảm mạnh tài chính và nhân sự.

Không chỉ các cuộc kiểm tra thuế của IRS giảm mà số lượng các khoản thuế, tiền bồi thường và thu giữ các khoản thuế chưa nộp của IRS đều đi xuống.

Điều này có thể khiến IRS hoặc người đóng thuế không có nhu cầu tiến hành các vụ kiện tụng liên quan đến thuế dân sự.

Hiện IRS chưa đưa ra bình luận nào về báo cáo trên. Từ đầu tài khoá 2021 đến nay, IRS đã tiến hành 6 trong số 10 vụ kiện về thuế, trong khi các vụ còn lại do người đóng thuế kiện IRS. Cả hai loại vụ kiện đều giảm, trong đó số vụ kiện do chính phủ liên bang tiến hành chống lại người nộp thuế có phần giảm sút rõ rệt hơn.

IRS thường kiện người nộp thuế vì 3 lý do chính. Các vụ kiện thường xuyên nhất liên quan đến các khoản nợ thuế, sau đó là việc thực thi lệnh triệu tập hành chính để xuất hiện hoặc xuất trình hồ sơ thuế.

Lý do phổ biến thứ ba là thực thi quyền lưu giữ thuế liên bang (quyền hợp pháp của chính phủ để thu giữ tài sản của người nộp thuế khi họ phớt lờ hoặc không nộp thuế). Trong hành động thứ ba, tòa án có thể ra lệnh bán tài sản để chi trả các khoản thuế chưa nộp.

Người nộp thuế không đồng ý với kết quả kiểm toán của IRS thường có một số cách thức để phản đối nếu các kháng nghị hành chính trong IRS không thành công. Một trong số đó là thanh toán khoản thuế đang tranh chấp và sau đó khởi kiện yêu cầu hoàn trả hoặc thu hồi khoản tiền nộp thuế tại tòa án khu vực liên bang.

Các loại vụ kiện phổ biến khác do người nộp thuế tiến hành nhằm mục đích chống lại các khoản thuế bất hợp pháp hoặc tìm cách bỏ qua lệnh triệu tập của IRS.

Nghiên cứu mới được đưa ra vào thời điểm Quốc hội lưỡng viện Mỹ đang xem xét việc tăng ngân sách cho hoạt động của IRS như một giải pháp nhằm mang lại nhiều doanh thu từ thuế hơn thông qua việc tăng cường tiến hành kiểm tra thuế.

Điều này sẽ góp phần chi trả cho kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các chương trình xã hội của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục