Mỹ tuyên bố nhân nhượng trong các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên

12:47' - 04/08/2019
BNEWS Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã trực tiếp nói với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng ông "chấp nhận" các vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên kể từ tháng 5 vừa qua.
Tổng Thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 3/8 Tổng thống Trump cho biết nguyên nhân là do chính quyền của ông muốn Triều Tiên tiếp tục tham gia đàm phán và tránh để mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng bị đổ vỡ.

Cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa thứ ba trong hơn một tuần.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin vụ khai hỏa hệ thống tên lửa dẫn đường phóng loạt cỡ lớn sáng sớm 2/8 là nhằm kiểm tra các khả năng của hệ thống này, như tầm bay và khả năng kiểm soát đường đạn.

KCNA nhấn mạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un "đã bày tỏ sự hài lòng" đối với kết quả của vụ phóng thử nghiệm. Thông tin của KCNA được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên bắn 2 vật thể bay từ Yonghun, thuộc tỉnh Nam Hamgyong, hướng ra khu vực biển phía Đông của nước này trên biển Nhật Bản.

Giới chuyên gia nhận định hoạt động thử nghiệm vũ khí tại Triều Tiên là động thái nhằm thúc ép Mỹ sớm có hành động cụ thể khi mà nhiều yêu cầu của Bình Nhưỡng trong thời gian qua không được đáp ứng. Bên cạnh đó, đây cũng được cho là thông điệp của Triều Tiên nhằm phản đối kế hoạch của Hàn Quốc nhập vũ khí tối tân như máy bay chiến đấu F-35A cũng như tập trận chung với Mỹ trong tháng 8 này.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng sau vụ phóng mới nhất, Tổng thống Trump tuyên bố tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington và Bình Nhưỡng mới chỉ đàm phán về hạt nhân, chứ không phải các vụ phóng tên lửa.

Trong cuộc gặp tại biên giới liên Triều ngày 30/6 vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán cấp chuyên viên đã bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục