Mỹ ủng hộ Hàn Quốc đàm phán có điều kiện với Triều Tiên

10:39' - 13/05/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không phản đối việc tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ủng hộ đàm phán với Triều Tiên, song tái khẳng định việc này nên đi kèm với những điều kiện phù hợp.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC News ngày 12/5 về khả năng cách tiếp cận của nhà lãnh đạo mới tại Hàn Quốc đồng nghĩa với một sự thay đổi trong chiến lược của Mỹ, Tổng thống Trump nhận định: "Tình hình Triều Tiên rất nguy hiểm đối với Hàn Quốc, Nhật Bản và cả với Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Tôi không phản đối việc đàm phán nhưng việc này phải diễn ra trong điều kiện nhất định".

Ông cũng cho biết thêm rằng Mỹ đang theo dõi điều gì sẽ xảy ra. Cùng ngày, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) Dan Coats cho rằng Triều Tiên đặt ra "mối đe dọa tiềm tàng hiện hữu" đối với Mỹ.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa được Triều Tiên phóng thử tại Trung tâm vũ trụ Sohae ở huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan. Ảnh: Reuters/TTXVN

Theo ông Coats, Triều Tiên đã tiến hành "những bước đi đầu tiên" nhằm cho ra đời một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa di động, đồng thời gọi đây là "mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng ngày càng lớn" đối với Mỹ. Tuy nhiên, ông Coats không tiết lộ đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ về thời điểm mà họ cho là Triều Tiên có thể chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.

Liên quan vấn đề này, ngày 12/5, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso và người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin đã nhất trí duy trì hợp tác trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Người đứng đầu bộ tài chính hai nước đã tiến hành hội đàm bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở thành phố Bari của Italy.

Tại cuộc gặp, ông Aso nhấn mạnh tình hình Triều Tiên vẫn rất căng thẳng. Ông cho rằng đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng vì nếu nảy sinh các vấn đề khẩn cấp thì một số lượng lớn người tị nạn Triều Tiên có thể sẽ ồ ạt chạy sang Nhật Bản.

Trong thời gian gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành nhiều vụ thử tên lửa đạn đạo. Mỹ đe dọa tiến hành tấn công phủ đầu và cùng với Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực.

Tuy nhiên, một tuyên bố chung của Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và ông Coats hồi tháng trước cho biết Tổng thống Trump muốn dùng các biện pháp ngoại giao và trừng phạt kinh tế nhằm gây sức ép buộc Triều Tiên chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Tuyên bố cũng cho biết Mỹ vẫn "để ngỏ cánh cửa đối thoại" hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên trong khi khẳng định "sẵn sàng tự vệ và bảo vệ các đồng minh". Về phần mình, Triều Tiên hồi đầu tháng này nhận định cuộc khủng hoảng hiện nay là nguy hiểm nhất trong nửa thế kỷ qua kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953)./.

Xem thêm:

>>Đường sắt Nhật Bản sẵn sàng ứng phó mối đe dọa tấn công tên lửa

>>Mỹ tìm cách gia tăng áp lực lên Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục