Mỹ vẫn loay hoay trong bài toán bao phủ vaccine

15:36' - 11/08/2021
BNEWS Ở các bang vùng sâu vùng xa ở miền Nam nước Mỹ, số ca nhập viện do COVID-19 tiếp tục tăng do người dân từ chối tiêm chủng và nhiều liều vaccine đã bị vứt bỏ do hết hạn sử dụng.

Theo tờ The Guardian, tại các bang Louisiana, Mississippi và Alabama, mới chỉ có khoảng 1/3 cư dân đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi bang Georgia có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn một chút là 41%.

Báo trên cũng nhấn mạnh rằng tại bang Louisiana, hàng nghìn người đang phải điều trị tại bệnh viện, trong số này có tới 90% là những trường hợp chưa tiêm chủng.   

Tại Alabama, hơn 65.000 liều vaccine đã bị lãng phí do hết hạn sử dụng, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng ở bang này vẫn ở mức thấp. Ông Scott Harris – một quan chức y tế bang Alabama cho biết: "65.000 liều vaccine đã bị lãng phí.

Thật vô cùng đáng tiếc là điều đó xảy ra khi chúng ta có tỷ lệ tiêm chủng thấp như vậy và còn rất nhiều người trên thế giới vẫn chưa có vaccine".

Công tác tiêm chủng ngừa COVID-19 đang ngày càng trở thành một nhiệm vụ khó khăn ở Mỹ khi số ca mắc COVID-19 ở nước này đã lên đến hơn 36 triệu ca, trong đó đa số các ca mắc mới là nhiễm biến thể Delta tại các khu vực chưa được tiêm chủng. Nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người Mỹ từ chối tiêm vaccine là do những quan ngại về tác dụng phụ.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, biến thể Delta hiện chiếm khoảng 93,4% tổng số ca mắc mới COVID-19 ở nước này trong hai tuần cuối tháng 7 vừa qua. 

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ - ông Anthony Fauci cảnh báo rằng các ca mắc COVID-19 ở nước này có thể sẽ tăng gấp đôi, lên mức 200.000 ca/ngày vào mùa Thu tới và Mỹ chỉ có thể cắt đứt chuỗi lây lan nếu đa số người dân được tiêm phòng.

Trong khi các chuyên gia cho rằng ít có khả năng chính quyền liên bang sẽ đưa ra quy định bắt buộc về tiêm vaccine ngừa COVID-19, chính quyền các bang, thành phố và các doanh nghiệp lớn đang tự thúc đẩy những quy định phòng dịch riêng trong bối cảnh biến thể Delta lây lan nhanh chóng.

Chính quyền bang California và thành phố New York đã thông báo rằng các nhân viên làm việc tại khu vực công bắt buộc phải tiêm phòng hoặc trình kết quả xét nghiệm COVID-19 thường xuyên.

Từ giữa tháng này, thành phố New York sẽ yêu cầu những người tới tại các nhà hàng, phòng tập thể dục và quán bar cung cấp giấy tờ chứng minh rằng họ đã được tiêm phòng. Nhân viên làm việc cho cơ quan nhà nước ở bang Virginia cũng được yêu cầu tiêm chủng hoặc nộp kết quả xét nghiệm COVID-19 hàng tuần.

Các biện pháp tương tự cũng được áp dụng tại bang Pennsylvania và bang Washington. Các doanh nghiệp lớn như tập đoàn Walmart và hãng phim Walt Disney cũng đã yêu cầu nhân viên phải tiêm vaccine ngừa COVID-19, giống như các quy định mà Uber, Facebook và Google đã triển khai.

Tính đến cuối tuần trước, đã có 50% dân số Mỹ (khoảng 165,9 triệu người) được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục