Mỹ yêu cầu toàn bộ viên chức liên bang phải khai báo về tình trạng tiêm chủng

11:19' - 30/07/2021
BNEWS Ngày 29/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu toàn bộ các viên chức liên bang phải khai báo về tình trạng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Ngày 29/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng cường hành động nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta khi yêu cầu toàn bộ các viên chức liên bang phải khai báo về tình trạng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của mình, đeo khẩu trang và tiến hành xét nghiệm thường xuyên trong trường hợp chưa tiêm chủng.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra thông báo trên trong bài phát biểu về các biện pháp mới phòng chống dịch của chính phủ. Tổng thống Biden nêu rõ: “Chúng ta có các công cụ ngăn chặn làn sóng mới dịch bệnh COVID-19 này, từ việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh, trường học và toàn xã hội như chúng ta đã chứng kiến hồi năm ngoái”.

Tổng thống Biden nhấn mạnh người dân Mỹ vẫn cần hết sức thận trọng trong bối cảnh số ca nhập viện và ca mắc COVID-19 gia tăng trên toàn quốc. Ông nêu rõ: “Chúng ta vẫn chưa vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm hoàn toàn bởi những gì đang xảy ra ở Mỹ là một đại dịch, một đại dịch của việc chưa tiêm phòng”.  

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng thông báo ông đã ra chỉ thị cho Bộ Quốc phòng lên kế hoạch tiêm chủng bắt buộc cho các quân nhân. Ông cũng kêu gọi chính quyền các bang và địa phương có hình thức khuyến khích người dân, các doanh nghiệp tạo điều kiện cho nhân viên đi tiêm vaccine....

Trước đó, Nhà Trắng cho biết toàn bộ 4 triệu viên chức liên bang và các nhân viên hợp đồng làm việc với Chính phủ Mỹ sẽ phải chứng minh tình trạng tiêm chủng của mình. Những người chưa tiêm vaccine đầy đủ sẽ phải đeo khẩu trang khi làm việc ở bất kỳ địa điểm nào, giữ khoảng cách với các đồng nghiệp và xét nghiệm 1-2 lần/tuần.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson thông báo khôi phục tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng trong bang này do số ca mắc COVID-19 gia tăng. Lệnh tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng lần này có hiệu lực trong 60 ngày. Thống đốc Hutchinson thông báo có thêm 2.800 ca mắc COVID-19 và 11 ca tử vong do COVID-19 trong vòng 24 giờ qua tại bang này.

Thống đốc Hutchinson đã yêu cầu chính quyền liên bang hỗ trợ bang Arkansas khi số người nhập viện tại bang Đông Nam của Mỹ này ngày càng gia tăng. Đối với việc đeo khẩu trang, thống đốc đã ra lệnh tổ chức một phiên họp đặc biệt để sửa đổi Đạo luật 1002, vốn cấm việc bắt buộc người dân đeo khẩu trang. Ngoài ra, Thống đốc Hutchinson cũng yêu cầu các nhà lập pháp sửa đổi quy định, cho phép các trường học bổ sung chính sách đeo khẩu trang khi cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục