Na Uy duy trì nguồn cung cấp khí đốt cho EU trong 4 hoặc 5 năm tới

08:30' - 18/03/2023
BNEWS Na Uy, quốc gia đã trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Liên minh châu Âu (EU) sau khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraine, sẽ duy trì việc cung cấp mặt hàng này ở mức hiện tại trong 4 hoặc 5 năm tới.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, đây là lời cam kết của Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre hôm 17/3 khi tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg trên một giàn khoan ở mỏ Troll, ngoài khơi bờ biển Na Uy.

 

Để bù đắp ít nhất một phần nguồn cung sau khi Nga giảm xuất khẩu khí đốt cho các nước EU, Na Uy đã tăng sản lượng khí đốt vào năm ngoái và hiện đáp ứng từ 30 đến 40% nhu cầu của EU.

Về phần mình, ông Stoltenberg nhấn mạnh tầm quan trọng "của việc đảm bảo cơ sở hạ tầng khai thác và cung cấp khí đốt, chẳng hạn như mỏ Troll, mà theo ông là cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế, cuộc sống hàng ngày và cả an ninh của các nước EU".

 Nằm cách Bergen, thành phố lớn thứ hai của Na Uy, khoảng 65 km về phía Tây, Troll là mỏ khí đốt lớn nhất và cũng là một trong những mỏ dầu lớn nhất của Na Uy. Riêng mỏ này đã cung cấp 10% lượng khí đốt tiêu thụ của các nước EU. NATO và EU đã thành lập một lực lượng chung để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng này./.           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục