Nắm bắt cơ hội công nghệ số
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt bởi những thay đổi mạnh mẽ của phương thức phân phối hàng hóa dựa trên nền tảng khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ buộc doanh nghiệp bán lẻ phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Theo Bộ Công Thương, tổng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay đạt khoảng 140 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên khoảng 350 tỷ USD vào năm 2025. Với mức ước đạt này sẽ đóng góp khoảng 59% tổng ngân sách quốc nội (GDP) cả nước.
Hơn nữa, đây là ngành có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ.
Quý I/2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 1.187 nghìn tỷ đồng, tăng 11,4% so với quý I/2022, chiếm 78,9% tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của cả nước trong quý đầu năm nay.
Nhận định từ các chuyên gia thương mại cho thấy, thị trường bán lẻ đang phát triển tốt là nhờ vào GDP tăng trưởng ấn tượng qua các năm, hệ thống hạ tầng thương mại đang được cải thiện và sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử.
Thế nhưng, trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt, cùng những thay đổi mạnh mẽ của phương thức phân phối hàng hóa dựa trên nền tảng khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các nhà bán lẻ nội địa đang đứng trước thách thức lớn.
Chia sẻ về xu hướng mới của ngành bán lẻ, bà Đinh Thị Bảo Linh- Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, thị trường đang vận động theo hướng thuộc về người mua. Hơn nữa, người mua ngày càng có nhiều công cụ hiện đại để tùy chỉnh lựa chọn ở kênh bán hàng hiện đại và truyền thống.
Đáng lưu ý, người tiêu dùng Việt Nam đang quan tâm đến công nghệ số nhiều hơn với tỷ lệ người sử dụng Internet tăng lên mức 75% dân số và tỷ lệ người mua sắm trực tuyến lên tới 60%.
Công cụ này giúp người mua hàng có thể chốt đơn hàng ở bất kỳ đâu và khung giờ nào trong ngày. Điều này giúp tăng tỷ lệ tiếp cận của nhà bán lẻ với người mua hàng so với việc chờ đợi dành thời gian để đến với cửa hàng/sạp hàng truyền thống.
Ngoài ra, để cạnh tranh, nhà bán lẻ liên tục phải đổi mới kênh bán hàng ngoại tuyến và trực tuyến, cung cấp dịch vụ hỗ trợ, ứng dụng công cụ trực tuyến cũng như thanh toán điện tử thuận tiện nhất có thể.
Bên cạnh đó, những thay đổi về nhân khẩu học xã hội của người tiêu dùng dự kiến sẽ diễn ra với tốc độ chưa từng thấy, tạo ra những nhu cầu và mong muốn ngày càng mở rộng và đa dạng. Những đặc điểm như độ tuổi trung bình cao hơn, bệnh liên quan đến béo phì, huyết áp, tim mạch… cũng tác động đến cơ cấu hàng hóa tiêu dùng.
Phân tích những khó khăn thách thức của ngành bán lẻ, ông Hoàng Sơn Công - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ cho rằng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi tuyển dụng nhân sự và triển khai công nghệ số. Việc ứng dụng những công nghệ này vào tuyển dụng chưa thật sự phổ biến và vẫn gặp khó khăn do chưa ứng dụng thành thạo.
Hơn hết, doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa vì nếu nhà bán lẻ không kịp ứng dụng công nghệ vào bán hàng sẽ rất dễ “bị bóc phốt” gây ảnh hưởng, sụp đổ ngay trong một thời gian ngắn.
Không những thế, việc phát triển về công nghệ khiến hình thức quảng cáo đa dạng hơn, lan truyền nhanh hơn những sản phẩm quảng cáo truyền thống.
Đơn cử như hoạt động livetream có sức lan tỏa nhanh hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình hay hình thức bán hàng hotline. Do đó, nếu doanh nghiệp không phát triển hình thức công nghệ sẽ có thể tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - CEO Tiktok Việt Nam chia sẻ, sàn thương mại điện tử là loại hình kinh doanh bán lẻ. TikTok đang tạo điều kiện cho nông dân tận dụng thế mạnh công nghệ, hỗ trợ bán hàng… Cùng với đó, thúc đẩy hợp tác với các tổ chức, đoàn thể, hội phụ nữ tạo dựng kết nối, tạo thêm kênh bán lẻ và tăng thu nhập cho các bên.
Vì vậy, nhằm vượt qua thách thức, bản thân TikTok cũng đang tạo điều kiện cho nông dân tận dụng được thế mạnh công nghệ, hỗ trợ bán hàng… Cùng với đó, TikTok thúc đẩy hợp tác với tổ chức, đoàn thể, hội phụ nữ nhằm tạo dựng thêm kết nối, kênh bán lẻ và tăng thu nhập cho các bên.
Tương tự, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op đề ra định hướng các tháng tiếp theo sẽ tập trung nguồn lực để chấn chỉnh, củng cố hoạt động của hệ thống, nâng cao hiệu quả kinh doanh nhằm tạo tích lũy và nền tảng phát triển bền vững cho các năm tiếp theo.
Cụ thể, Saigon Co.op sẽ cải tổ sâu và mạnh mẽ chiến lược hàng hoá, giá, nâng cao lợi thế cạnh tranh, số hoá trong hoạt động quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Ngoài ra, doanh nghiệp tập trung nâng cao hiệu quả quản trị, đa dạng hoá thương mại điện tử và dịch vụ chăm sóc khách hàng hướng tới mục tiêu doanh số năm 2023 tăng trưởng 4% so với năm 2022.
Theo ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, dù tiềm năng phát triển và lợi ích của thương mại điện tử với nền kinh tế Việt Nam là rất lớn nhưng doanh nghiệp vẫn thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn tạo dựng được niềm tin với khách hàng cũng như tuân thủ các quy định của quốc gia nhập khẩu.
Ngoài ra, việc thực hiện truy xuất nguồn gốc của doanh nghiệp còn chưa chuẩn hoá về nội dung, hình thức; chưa tập trung vào chăm sóc, xây dựng gian hàng chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử để tối ưu doanh thu và tiếp cận khách hàng…
Để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng qua kênh thương mại điện tử, ông Nguyễn Văn Thành cho rằng cần hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử. Chẳng hạn như hạ tầng, nhân lực, khuyến khích khu vực tư nhân đổi mới sáng tạo và tích cực tham gia ứng dụng thương mại điện tử; chuẩn hoá thị trường, chuẩn hoá thông tin...
Tuy nhiên, bên cạnh hỗ trợ từ phía nhà nước, bản thân doanh nghiệp phải nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng sản phẩm hướng tới thế hệ trẻ. Bởi đây chính là tệp khách hàng tiềm năng nhất của thương mại điện tử thời gian tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử - Bệ phóng của nền kinh tế số
08:20' - 15/02/2023
Bước vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00' - 22/11/2024
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43' - 22/11/2024
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.
-
Doanh nghiệp
BP đầu tư dự án khí đốt 7 tỷ USD tại Indonesia
12:39' - 22/11/2024
Tập đoàn dầu mỏ Anh BP ngày 21/11 đã công bố một dự án chung trị giá 7 tỷ USD nhằm khai thác gần 85 tỷ m3 khí đốt tại Tangguh, tỉnh Tây Papua của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản
10:30' - 22/11/2024
Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Apple đề xuất tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào Indonesia
09:50' - 22/11/2024
Bộ Công nghiệp Indonesia ngày 21/11 cho biết tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Indonesia để phát triển sản xuất linh kiện điện tử.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm dự báo doanh thu tăng thêm 22 tỷ USD từ các thị trường mới
08:18' - 22/11/2024
Qualcomm mới đây dự báo doanh thu hàng năm của nhà cung cấp các bộ vi xử lý cho điện thoại di động lớn nhất thế giới này sẽ tăng thêm 22 tỷ USD vào năm 2029 nhờ mở rộng sang các thị trường mới.
-
Doanh nghiệp
Đón xu hướng chuyển dịch của các trung tâm công nghiệp lớn Đông Nam bộ
18:37' - 21/11/2024
Bình Phước hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trung tâm phát triển kinh tế nhanh, xanh và năng động của vùng Đông Nam bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.
-
Doanh nghiệp
Huawei sẽ sản xuất hàng loạt chip AI tiên tiến nhất vào quý I/2025
16:16' - 21/11/2024
Huawei có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất vào quý I/2025, bất chấp những khó khăn trong tăng năng suất chip.
-
Doanh nghiệp
Sun Group 5 năm liên tiếp vào “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
15:41' - 21/11/2024
Sun Group tiếp tục được vinh danh “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024.