Nâng cao năng lực ứng phó phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp
Tuy nhiên trong bối cảnh bảo hộ thương mại có xu hướng gia tăng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trở thành đối tượng của các vụ điều tra phòng vệ thương mại.
Đây là thông tin được các chuyên gia cảnh báo tại Hội thảo “Nâng cao năng lực ứng phó với rào cản phòng vệ thương mại trong bối cảnh bảo hộ thương mại gia tăng” do Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Viện Nghiên cứu Phát triển Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 10/4.
Ông Huỳnh Minh Vũ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Việt Nam đã hội nhập rất nhanh vào nền kinh tế quốc tế kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới và ký kết hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA); trong đó có các FTA thế hệ mới có quy mô thị trường rộng lớn như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)…
Việc tham gia các FTA tạo điều kiện để hàng hoá Việt Nam thâm nhập vào các thị trường thế giới. Tuy nhiên, song song với việc hiện diện ở nhiều quốc gia thì hàng hoá Việt Nam cũng gặp nhiều rào cản phòng vệ thương mại từ các nhà nhập khẩu.
“Trong thương mại quốc tế, phòng vệ thương mại là một trong những công cụ mà các quốc gia áp dụng để bảo vệ thị trường nội địa của mình. Giai đoạn hiện nay khi lạm phát gia tăng, nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường lớn suy giảm nhiều quốc gia có xu hướng gia tăng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo hộ ngành sản xuất trong nước. Chính vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu cần thường xuyên cập nhật thông tin, nâng cao khả năng ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại để giảm thiểu rủi ro”, ông Huỳnh Minh Vũ nêu nhận định.Ông Phùng Gia Đức, Phó trưởng phòng Phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại cho biết: Trong những năm gần đây, số lượng các vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Cụ thể, giai đoạn 2001-2011 là 50 vụ, giai đoạn 2012-2022 có 172 vụ (tăng gần 3,5 lần).
Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng, bên cạnh nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ… Tính đến hiện tại, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là đối tượng của 247 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại.
Xu hướng điều tra phòng vệ thương mại đối với Việt Nam những năm gần đây tập trung vào các vụ việc, điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là Hoa Kỳ.
Riêng năm 2022, Hoa Kỳ khởi xướng 11/35 vụ việc điều tra lẩn tránh với Việt Nam (gần 1/3 tổng số vụ việc điều tra lẩn tránh thuế của nước ngoài với Việt Nam từ trước tới nay).
Ngoài ra, thị trường điều tra ngày càng mở rộng, hầu hết các thị trường xuất khẩu truyền thống lớn đều đã khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với Việt Nam. Số vụ việc do các nước ASEAN tiến hành cũng tăng nhanh hay Mexico cũng bắt đầu điều tra do việc thực thi các FTA dẫn đến xuất khẩu tăng mạnh, cạnh tranh với ngành sản xuất nội địa của nước nhập khẩu.
Theo ông Phùng Gia Đức, phạm vi sản phẩm bị điều tra ngày càng đa dạng. Hiện các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại không giới hạn ở các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như tôm, cá tra, thép, gỗ, pin mặt trời… mà mở rộng với những sản phẩm có giá trị và lượng xuất khẩu trung bình và nhỏ như máy cắt cỏ, mật ong, giấy bọc thuốc lá, ghim dập... Đặc biệt, xu hướng điều tra phòng vệ thương mại cũng ngày một khắt khe và phức tạp hơn. Cụ thể, các vụ việc điều tra yêu cầu cao hơn đối với Chính phủ, doanh nghiệp bị điều tra như về thời hạn trả lời, yêu cầu bổ sung thông tin, khó xin gia hạn, thay đổi tiền lệ trong việc xác định xuất xứ. Trước xu thế phòng vệ thương mại đối với Việt Nam, Cục Phòng vệ thương mại thường xuyên cảnh báo sớm nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại để doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và phòng ngừa nguy cơ. Theo đó, Cục Phòng vệ thương mại đã và đang theo dõi biến động xuất khẩu của gần 40 mặt hàng và định kỳ đưa ra danh sách cảnh báo khoảng 18 mặt hàng (đã có các sản phẩm bị điều tra như gỗ dán, đệm mút, lốp xe ô tô, ống đồng, mật ong, thép chống ăn mòn, gạch men, tủ gỗ, pin mặt trời, ghim dập…). Ông Tô Thái Ninh, Trưởng phòng Phòng Điều tra Bán phá giá và Trợ cấp, Cục Phòng vệ thương mại thông tin: Điểm khác biệt lớn nhất của vụ điều tra phòng vệ thương mại với các vụ kiện lĩnh vực khác đó là bị đơn trong các vụ điều tra phòng vệ thương mại phải có nghĩa vụ chứng minh mình không vi phạm các cáo buộc của bên khởi kiện. Nếu không chứng minh được thì mặc định bị bên khởi kiện áp thuế theo suy diễn của họ. Theo ông Tô Thái Ninh, nếu bị áp thuế cao, doanh nghiệp, ngành hàng sẽ bị mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu do không cạnh tranh được với các đối thủ. Phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực phòng vệ thương mại còn hạn chế, không đủ kinh nghiệm và nguồn lực để theo đuổi các vụ điều tra. Trong khi đó, các quy định điều tra phòng vệ thương mại thường khắt khe, yêu cầu cung cấp lượng thông tin lớn, thời gian chuẩn bị ngắn. Do đó, khi vướng vào các vụ điều tra phòng vệ thương mại, mấu chốt quan trọng nhất để giải quyết vụ việc là doanh nghiệp phải chủ động hợp tác đầy đủ, chặt chẽ với cơ quan điều tra ngay từ đầu; bám sát quy trình điều tra, cơ quan điều tra; đoàn kết trong hiệp hội, ngành hàng để bày tỏ quan điểm, ý kiến; phối hợp với các cơ quan Nhà nước như Bộ Công Thương, Cục Phòng vệ thương mại nhằm cung cấp các bằng chứng có lợi nhất mình. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Diệp Bảo Cánh, Giám đốc Công ty sản xuất Pin năng lượng mặt trời Red Sun, chia sẻ: Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời và đã xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ từ năm 2010, trước khi Hoa Kỳ phát động đánh thuế với PV module từ Trung Quốc (2015).Tuy nhiên, năm 2022 Hoa Kỳ khởi xướng điều tra về lẩn tránh thuế với PV module từ Việt Nam, Red Sun cũng nằm trong phạm vi điều tra với cáo buộc sử dụng các bộ phận và linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc đang lẩn tránh thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ.
Để chứng minh không vi phạm các cáo buộc của phía Hoa Kỳ, Red Sun đã phải tốn khá nhiều thời gian và chi phí thuê luật sư. Bài học rút ra dành cho doanh nghiệp là khi tiếp nhận thông tin điều tra cần tìm hiểu kỹ và chuẩn bị đầy đủ các thông tin, chứng từ liên quan.Hoàn thành các yêu cầu về điều tra như bảng câu hỏi và nộp các chứng cứ liên quan trước thời hạn quy định, ít nhất từ 1- 2 ngày và đảm bảo đã nộp thành công. Thường xuyên cập nhật và hợp tác đầy đủ trong việc xử lý các yêu cầu liên quan khác. Nếu vẫn thuộc diện điều tra sau khi thực hiện các yêu cầu thì tiến hành kháng cáo và liên hệ với Cục Phòng vệ thương mại để được hỗ trợ.
“Nội bộ doanh nghiệp phải có nhân viên chuyên môn tiếp nhận thông tin vụ việc, có hệ thống số liệu được lưu trữ cẩn thận, sắp xếp khoa học có thể cung cấp bất cứ lúc nào khi cần. Khi bị điều tra, nên có luật sư chuyên nghiệp, không chủ quan tự làm để tránh thiếu sót hoặc chậm trễ thời hạn quy định. Song song đó, tham gia các hiệp hội ngành hàng, liên hệ thường xuyên với cơ quan chuyên môn để trao đổi và nhờ hỗ trợ khi cần thiết”, ông Diệp Bảo Cánh khuyến nghị.Tin liên quan
-
DN cần biết
Cảnh báo nguy cơ Canada áp thuế phòng vệ thương mại với đinh ốc
14:24' - 03/04/2024
Dù không bị điều tra nhưng tồn tại hoạt động xuất khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam và Canada. Do đó, không loại trừ khả năng nước này sẽ mở rộng điều tra và khởi xướng phòng vệ thương mại với Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó phòng vệ thương mại: Giảm rủi ro, tăng lợi thế với hàng xuất khẩu
09:30' - 24/03/2024
Ấn Độ lại ban hành Bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá mặt hàng kính cường lực tráng và không tráng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Công cụ giúp doanh nghiệp tránh những vụ kiện phòng vệ thương mại
17:18' - 20/03/2024
Việc cảnh báo sớm về điều tra phòng vệ thương mại của Bộ Công Thương đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hoạt động xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26'
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.