Nền kinh tế hàng đầu châu Á thu hút nhân tài lĩnh vực AI

13:38' - 21/11/2023
BNEWS Báo cáo trên dẫn nguồn tư liệu từ "Báo cáo nhân tài AI toàn cầu năm 2020" của Element AI, cơ quan chuyên nghiên cứu về AI, chỉ ra rằng Hàn Quốc chỉ có khoảng 2.551 nhân tài AI.

Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI) ngày 20/11 công bố báo cáo "Triển vọng và chiến lược thu hút nhân tài trí tuệ nhân tạo (AI) Hàn-Mỹ-Trung", cho thấy số lượng nhân tài AI của Hàn Quốc chỉ đứng thứ 22 trên toàn thế giới.

 

Báo cáo trên dẫn nguồn tư liệu từ "Báo cáo nhân tài AI toàn cầu năm 2020" của Element AI, cơ quan chuyên nghiên cứu về AI, chỉ ra rằng Hàn Quốc chỉ có khoảng 2.551 nhân tài AI, chiếm chưa tới 0,5% nhân tài trên toàn cầu, đứng thứ 22 trong số 30 nước được xếp hạng.

Theo thống kê, Mỹ là quốc gia dẫn đầu với 188.300 người chiếm 39,4%, theo sau là Ấn Độ với 76.213 người chiếm 15,9%. Anh đứng thứ ba với 35.401 người chiếm 7,4%. Trung Quốc đứng thứ tư với 22.191 người chiếm 4,6%.

Căn cứ kết quả phân tích, FKI cho rằng Hàn Quốc cần củng cố chiến lược phát triển AI ở ba khía cạnh bao gồm xây dựng "tháp kiểm soát" cấp Chính phủ; tăng cường giáo dục cơ bản ở ba cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; thiết lập nền tảng tuyển dụng nhân tài ở nước ngoài.

Báo cáo cho biết Mỹ và Trung Quốc có hệ thống kiểm soát liên ngành Chính phủ để bồi dưỡng nhân tài AI, nhưng ở Hàn Quốc, 4 Bộ ngành bao gồm Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học, công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc, đang theo đuổi các chính sách rời rạc, chưa có sự phối hợp chặt chẽ.

Ngoài ra, hệ thống giáo dục AI ở bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Hàn Quốc cũng như trình độ chuyên môn của giáo viên còn yếu kém. Cụ thể, từ năm 2018, Hàn Quốc đã triển khai chương trình giáo dục phần mềm (software) trong 17 giờ cho hai khối cao nhất ở bậc tiểu học, 34 giờ cho bậc trung học cơ sở, và là môn học tự chọn ở bậc trung học phổ thông; số giờ học như vậy được cho là tương đối ít.

Việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng còn nhiều hạn chế khi vấn đề cung-cầu nhân lực được giải quyết bằng cách đào tạo lại những giáo viên đang tại chức mà không tuyển nhân lực chuyên môn.

Căn cứ phân tích của mình, FKI kiến nghị Seoul hiện đang đánh mất nhân tài người nước ngoài của lĩnh vực AI vào tay Washington và Bắc Kinh, nên cần nỗ lực thu hút bằng cách cung cấp mức lương cao và môi trường nghiên cứu hấp dẫn cũng như nới lỏng các quy định về cư trú ở cấp quốc gia.

Một quan chức của FKI cho biết để phát triển lĩnh vực AI, ngoài sự thiếu hụt về số lượng nhân tài AI trong ngành, Hàn Quốc còn đang phải đối mặt với một vấn đề cấp thiết khác là về chất lượng không đồng đều của nguồn nhân lực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục