New Zealand nâng lãi suất lên ngưỡng trung lập 2,5%

07:16' - 14/07/2022
BNEWS Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ tức ngân hàng trung ương) vừa công bố nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, lên mức 2,5%.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ tức ngân hàng trung ương) vừa công bố nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, lên mức 2,5%, trong nỗ lực siết chặt hơn nữa thị trường tiền tệ quốc gia, nhằm kiểm soát tình trạng lạm phát tiếp tục leo thang. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp RBNZ tăng lãi suất.

 

Với động thái mới nhất trên, RBNZ tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu trong cuộc chiến toàn cầu chống lại lạm phát, là cơ quan tiên phong trong số các thị trường phát triển của thế giới đưa lãi suất lên ngưỡng trung lập (ngưỡng lãi suất mà tại đó chính sách tiền tệ không có tính hỗ trợ hay kìm hãm tăng trưởng kinh tế).

Hành động của RBNZ không nằm ngoài sự suy đoán của thị trường tài chính và các nhà kinh tế học, do cơ quan này đã có các tín hiệu về việc sẽ tiếp tục tăng lãi suất, có khả năng đạt đỉnh 4% trong nửa cuối năm 2023.

Trong thông báo phát đi ngày 13/7, RBNZ cho biết việc tăng lãi suất là phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay của New Zealand, sẽ giúp giá nhà hạ nhiệt về gần hơn với mức bền vững.

RBNZ cũng lưu ý tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại, do các điều kiện tài chính và tiền tệ bị thắt chặt trên diện rộng, làm giảm tốc độ tăng chi tiêu. Giá tài sản cũng đã giảm do lãi suất cao hơn và triển vọng thu nhập yếu hơn.

Tuy nhiên, RBNZ nhận định lạm phát giá tiêu dùng trong nước vẫn có rủi ro tăng trong ngắn hạn, thậm chí có thể cao hơn mức dự báo.

Cơ quan điều hành chính sách tiền tệ của New Zealand khẳng định cam kết tiếp tục theo đuổi mục tiêu đưa lạm phát trở lại trong phạm vi từ 1-3% và hiện vẫn còn không gian để cơ quan này tiếp tục thắt chặt các chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Đánh giá về tuyên bố mới nhất của RBNZ, các nhà kinh tế học của công ty dịch vụ tài chính Barclays cho rằng cơ quan này đang thể hiện quan điểm ít “diều hâu” hơn so với các tuyên bố chính sách tiền tệ vào tháng Năm, do lo ngại về sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế có thể xảy ra trong trung hạn.

Điều này dựa trên cơ sở dữ liệu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand trong quý I/2022 bất ngờ giảm 0,2%.

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ) chi nhánh New Zealand, Sharon Zollner, cho biết quyết định của RBNZ sẽ trở nên khó khăn hơn trong nửa cuối năm nay, khi có các bằng chứng cho thấy việc thắt chặt các điều kiện tài chính đang làm giảm nhu cầu trong nền kinh tế.

Bà Zollner nhấn mạnh ANZ không thay đổi dự báo đã được đưa ra trước đó về việc RBNZ sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong tháng 8/2022, nhưng sau đó sẽ làm chậm lại tốc độ tăng lãi suất của các tháng tiếp theo, cho tới khi đạt đỉnh lãi suất dự kiến 4%.

Trong khi, công ty tài chính JPMorgan dự báo RBNZ sẽ chỉ tăng 0,25 điểm phần trăm của lãi suất trong tháng 8/2022. Tuy nhiên, JPMorrgan đang chờ dữ liệu lạm phát sẽ được Cơ quan Thống kê New Zealand công bố vào đầu tuần sau trước khi hiệu chỉnh dự báo.

Ngay sau thông báo điều chỉnh lãi suất của RBNZ, đồng NZD đã bất ngờ sụt giảm xuống còn 1 NZD đổi được 61,16 xu Mỹ, thấp hơn 0,13 xu Mỹ so với trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục