New Zealand tham vọng trở thành quốc gia không khói thuốc vào năm 2025

13:45' - 09/12/2021
BNEWS Ngày 9/11, New Zealand công bố kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu trở thành quốc gia không khói thuốc vào năm 2025.

Theo đó, nước này sẽ ban hành luật cấm trẻ em hút thuốc lá cũng như cấm bán và cung cấp các sản phẩm thuốc lá cho trẻ em.

Tiến sĩ Ayesha Verrall, Thứ trưởng Y tế New Zealand, cho biết dự thảo luật mới sẽ trải qua quy trình tham vấn và ban hành vào năm 2022, trong khi giới hạn độ tuổi sẽ được quy định cụ thể vào năm 2023.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại dương, luật ban đầu sẽ quy định lệnh cấm sử dụng thuốc lá đối với trẻ em dưới 14 tuổi và sẽ nâng dần độ tuổi theo từng năm cho đến khi toàn bộ người dân New Zealand không hút thuốc lá.

Cùng với lệnh cấm trên, Chính phủ New Zealand sẽ đưa ra một loạt các biện pháp khác để giảm thiểu việc hút thuốc, trong đó quy định giảm lượng nicotine trong các sản phẩm thuốc lá xuống mức cực thấp, cắt giảm mạnh số lượng cửa hàng bán thuốc lá và tăng cường tài trợ cho các dịch vụ cai thuốc lá.

Mặc dù quy định mới sẽ không hạn chế việc bán thuốc lá điện tử, nhưng các cửa hàng bán lẻ thuốc lá điện tử sẽ phải đăng ký tham gia một chương trình của chính phủ nhằm hạn chế thanh thiếu niên sử dụng sản phẩm này.

Tỷ lệ hút thuốc lá hằng ngày của New Zealand đã giảm dần theo thời gian, từ mức 18% xuống còn 11,6% vào năm 2018 so với 10 năm trước đó. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi thuốc lá điện tử nhằm thay thế thuốc lá thông thường ở lứa tuổi thanh thiếu niên đang trở thành vấn đề đáng quan tâm ở nước này.

Theo khảo sát trong năm nay đối với 19.000 học sinh trung học, 20% trong số này sử dụng thuốc lá điện tử hằng ngày, phần lớn có hàm lượng nicotine cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục