Nga, Nhật Bản ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng về kinh tế, tài chính

08:01' - 11/09/2018
BNEWS Ngày 10/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phê chuẩn chi tiết lộ trình thực hiện các hoạt động kinh tế chung trên quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, ngày 10/9, bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông năm 2018 tại thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga, ngày 10/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phê chuẩn chi tiết lộ trình thực hiện các hoạt động kinh tế chung trên quần đảo tranh chấp mà Nga gọi là Nam Kuril, trong khi Nhật Bản gọi là lãnh thổ phương Bắc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi hai nhà lãnh đạo đến thăm Nhà máy sản xuất xe Mazda Sollers liên doanh giữa Nga và Nhật Bản tại Vladivostok ngày 10/9. Ảnh: AFP/ TXVN

Phát biểu với báo giới sau khi hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Abe nhấn mạnh hai bên đã nhất trí áp dụng các biện pháp để thực hiện những hoạt động kinh tế chung trên quần đảo tranh chấp.

Theo đó, ông và Tổng thống Putin đã phê chuẩn lộ trình thực hiện những dự án này trong 5 lĩnh vực, vốn được nhất trí hồi năm ngoái cũng tại Vladivostok, trong đó có đánh bắt hải sản, du lịch, năng lượng nhẹ và gió, xử lý rác.

Dự kiến, hai bên sẽ nhanh chóng triển khai các doanh nghiệp đến quần đảo này sau khi không thực hiện được điều này hồi tháng trước do thời tiết xấu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng nhắc lại cam kết sẽ nỗ lực hết sức để có thể ký kết với Tổng thống Putin Hiệp ước hòa bình giữa hai nước hậu Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Do tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Nam Kuril hay Vùng lãnh thổ phương Bắc (theo cách gọi của Nhật Bản) nên từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 đến nay, nên Moskva và Tokyo chưa thể ký kết hiệp ước hoà bình.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết Moskva sẵn sàng phát triển hợp tác với Tokyo dựa trên cơ sở láng giềng thân thiện và tôn trọng lợi ích lẫn nhau.

Ông Putin nhấn mạnh: "Đối với Nga, Nhật Bản là đối tác đáng tin cậy và quan trọng", đồng thời bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ Nga – Nhật Bản trên cơ sở nguyên tắc láng giềng thân thiện, tôn trọng lẫn nhau.

Nhà lãnh đạo Nga cảm ơn các đối tác Nhật Bản vì rất quan tâm đến phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi, mong muốn mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế và năng lượng. Thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại giữa Nga và Nhật Bản trong năm 2017 đạt 18,261 tỷ USD và trong 6 tháng đầu năm 2018 đã tăng 20%.

Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Nga lần này của Thủ tướng Abe sẽ tạo ra xung lực mới cho quan hệ song phương và tiếp tục phát triển trên tinh thần đối tác và hợp tác.

Liên quan đến vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo cam kết hợp tác chặt chẽ hướng tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi tiến hành đối thoại liên Triều, đồng thời nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên chỉ bằng các giải pháp chính trị ngoại giao.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong thập niên 70,80 của thế kỷ trước. Vấn đề này đã nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Putin.

Kết thúc cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, hai bên đã ký 10 văn kiện hợp tác quan trọng, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, tài chính và công nghệ.

Theo đó, Quỹ Skolkovo và Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản ký Bản ghi nhớ về hợp tác, Công ty Rostelekom và Tập đoàn Sky Perfect Jsat Coporation ký bản ghi nhớ về hiểu biết lẫn nhau trong lĩnh vực liên lạc vệ tinh; Ngân hàng kinh tế đối ngoại Nga và Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản ký thoả thuận khung về đầu tư vốn cho các dự án chung.

Ngoài ra, hai bên còn trao đổi các văn bản cần thiết liên quan việc tránh đánh thuế hai lần, ký Bản ghi nhớ về cùng thực hiện dự án xây dựng và vận hành cảng hàng không mới tại Sân bay Khabarovsk, thoả thuận về thực hiện giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng nhà máy hoá chất ở Volgograd, thoả thuận hợp tác trong dự án xây dựng nhà máy polymer...

Dự kiến, trong thời gian ở Vladivostok 4 ngày, Thủ tướng Abe sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon, Tổng thống Mông Cổ Khaltmaa Battulga)./.

>>>Nhật Bản ngừng xuất khẩu thịt lợn sau khi dịch tả lợn bùng phát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục