Nga phản đối chính sách "trừng phạt trước, đàm phán sau" của Mỹ

14:02' - 12/09/2018
BNEWS Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 12/9 đã chỉ trích chính sách ngoại giao của Mỹ, cụ thể là áp đặt lệnh cấm vận trước khi ngồi vào bàn đàm phán, đang gây căng thẳng giữa hai cường quốc này.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước các nhà ngoại giao trẻ bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 4 đang diễn ra tại thành phố Vladivostok, miền Viễn Đông nước Nga, Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ: "Trong hầu hết các trường hợp, Mỹ không sẵn sàng đàm phán. Đầu tiên họ tuyên bố trừng phạt, rồi gia tăng trừng phạt và sau đó mới mở cửa cho các cuộc đàm phán".

Theo ông Lavrov, những chính sách như vậy thường sẽ không dẫn đến "thành công lâu dài".

Ông Lavrov nhấn mạnh nhận xét của ông không chỉ đề cập đến mối quan hệ giữa Mỹ và Nga - vốn được ông đánh giá "đang ở mức độc hại nhất", mà thực tế trên còn có thể thấy rõ qua cách hành xử của Mỹ với Triều Tiên, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc.

Nga đã và đang phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt ngày càng khắc nghiệt kể từ năm 2014, khi căng thẳng leo thang giữa Moskva và phương Tây liên quan đến xung đột tại miền Đông Ukraine.

Mới đây, Mỹ tiếp tục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Moskva kể từ ngày 27/8, liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal (Xéc-gây Xcơ-ri-pan) và con gái ông này. Theo đó, Washington chấm dứt các hoạt động hỗ trợ, hoạt động buôn bán vũ khí và cấp tài chính dành cho Nga.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ từ chối các khoản tín dụng và cấm xuất khẩu sang Nga một số công nghệ và mặt hàng an ninh.

Dự kiến, gói trừng phạt thứ hai sẽ có hiệu lực vào tháng 11 tới, trong đó có cả việc hạ cấp quan hệ ngoại giao, cấm các chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot tới Mỹ, cũng như cấm các hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, theo Ngoại trưởng Nga, Mỹ cũng đang bị cuốn vào căng thẳng thương mại leo thang với Trung Quốc và chật vật trong những nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến tương tự với các đồng minh EU./.

>>>Mỹ áp đặt trừng phạt Nga với lý do gây hại trên mạng và hỗ trợ Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục