Nga phản đối đề xuất của Mỹ về phong tỏa kinh tế Triều Tiên

17:40' - 30/11/2017
BNEWS Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30/11 khẳng định Nga phản đối các đề xuất của Mỹ phong tỏa kinh tế Triều Tiên và cho rằng chính sách trừng phạt không còn tác dụng.
Phát thanh viên Triều Tiên thông báo về vụ phóng thử tên lửa trên truyền hình ngày 29/11. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ông Lavrov lưu ý rằng tất cả các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ngoài việc đưa ra các biện pháp trừng phạt còn có yêu cầu nối lại đàm phán. Chính phía Mỹ đã hoàn toàn phớt lờ yêu cầu này và đó là một sai lầm lớn.

Ngoại trưởng Nga còn cho rằng Mỹ có thể đã cố tình khiêu khích Triều Tiên có những hành động mạnh mẽ như vụ phóng tên lửa mới đây ngày 29/11.

Theo ông Lavrov, tháng 9 vừa qua phía Mỹ thông báo cho phía Nga rằng các cuộc tập trận của Mỹ trong khu vực sẽ chỉ diễn ra vào mùa Xuân tới và trong thời gian này nếu phía Triều Tiên không có hành động gì thì hai bên có thể đối thoại.

Tuy nhiên ngay sau đó Mỹ và đồng minh trong khu vực đã tiến hành tập trận ngoài kế hoạch vào tháng 10, 11 và dự kiến cả trong tháng 12.

Triều Tiên ngày 29/11 đã thực hiện vụ phóng tên lửa đầu tiên kể từ ngày 15/9. Theo hãng thông tấn Triều Tiên, tên lửa Hwasong-15 này là loại tên lửa mới, trong 53 phút đã bay được 950 km và đạt độ cao 4.475 km. Phía Hàn Quốc và Nhật Bản cũng xác nhận thông tin này.

Ngay sau đó, trong ngày 29/11, đại diện thường trực Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đề nghị tất cả các nước cắt đứt mọi quan hệ với Triều Tiên trong đó có quan hệ ngoại giao cũng như chấm dứt hợp tác với Bình Nhưỡng trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học kĩ thuật và quân sự.

Ngoài ra đại diện Mỹ cũng kêu gọi cấm hoàn toàn việc thuê công nhân Triều Tiên và tước quyền bỏ phiếu của Bình Nhưỡng tại Liên hợp quốc.

>>>Triều Tiên công bố hình ảnh tên lửa Hwasong-15

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục