Nga phản đối Mỹ vi phạm quyền bất khả xâm phạm về tài sản ngoại giao của Moskva

12:40' - 01/02/2018
BNEWS Đại sứ quán Nga ngày 31/1 đã chỉ trích mạnh mẽ Washington sau khi phía Mỹ từ chối để Đại sứ Nga tiếp cận các tòa nhà ngoại giao của Moskva tại Mỹ.

Trong một tuyên bố, Đại sứ quán Nga nêu rõ: "Cam kết của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách an ninh ngoại giao Michael Evanoff rằng các tài sản ngoại giao của chúng tôi đều tốt là không thể tin tưởng được. Nếu họ muốn xua tan mối quan ngại của chúng tôi, họ nên cho phép chúng tôi tiếp cận những tòa nhà này".

Theo tuyên bố, chính quyền Mỹ tiếp tục vi phạm quyền bất khả xâm phạm về tài sản ngoại giao của Nga, vốn đang bị phía Mỹ phong tỏa, đồng thời không cho phép phía Nga kiểm tra việc bảo quản các tài sản này.

Đại sứ quán Nga nhấn mạnh quan điểm của Mỹ là không thể chấp nhận được, và việc Đại sứ Nga không được phép vào các tòa nhà thuộc sở hữu của Liên bang Nga là điều vô lý, không gì có thể lý giải cho hành động thiếu thiện chí này của Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Trợ lý Evanoff tuyên bố việc thực thi luật pháp Mỹ đảm bảo rằng các tòa nhà ngoại giao bị đóng cửa của Nga vẫn "nguyên trạng" và "an toàn".

Hồi tháng 8/2017, Mỹ đã buộc Nga phải đóng cửa 3 tòa nhà ngoại giao của nước này ở San Francisco, New York và Washington sau khi hai nước áp đặt các biện pháp trừng phạt lẫn nhau do cái mà Washington gọi là những nỗ lực của Nga nhằm tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Động thái của Mỹ cũng được xem là nhằm đáp trả việc Điện Kremlin yêu cầu Mỹ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại Nga. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng sau khi giới chức Mỹ tiến hành lục soát Văn phòng Thương vụ Nga tại thủ đô Washington.

Đại diện Thương mại Nga tại Mỹ Aleksander Stadnik gọi vụ lục soát này là hành động chiếm đoạt tài sản trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế. Moskva tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục