Nga tăng lãi suất mức lớn nhất kể từ khủng hoảng tiền tệ năm 2014

07:43' - 24/07/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Nga cho biết tỷ lệ lạm phát đang tăng cao hơn mức dự báo của ngân hàng này đồng thời nhấn mạnh quyết định tăng lãi suất cơ bản nhằm đưa lạm phát trở lại 4%. 

Ngân hàng Trung ương Nga ngày 23/7 đã tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản lên 6,5%, mức tăng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tiền tệ năm 2014 – thời điểm nước này vật lộn với giá lương thực tăng vọt.

Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh các nhà lãnh đạo nước Nga đang chịu sức ép sau khi giá các mặt hàng thiết yếu như đường, dầu hướng dương và trứng tăng vọt.

Theo Cơ quan Thống kê quốc gia, trong tháng Sáu, tỷ lệ lạm phát của Nga đứng ở mức 6,5%, mức cao nhất kể từ năm 2016 và cao hơn nhiều so với dự báo 4% của Ngân hàng trung ương Nga.

Trong một tuyên bố, Ngân hàng trung ương Nga cho biết tỷ lệ lạm phát đang tăng cao hơn mức dự báo của ngân hàng này đồng thời nhấn mạnh quyết định tăng lãi suất cơ bản nhằm đưa lạm phát trở lại 4%.

Theo ước tính của ngân hàng trên, kinh tế Nga đã trở lại mức trước đại dịch trong quý II/2021, sau khi hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng giá dầu năm 2020.

Tuy nhiên, "nhu cầu nội địa tăng trưởng ổn định đã vượt  khả năng mở rộng sản xuất của một loạt lĩnh vực. Hệ quả là doanh nghiệp chuyển gánh nặng chi phí vào giá hàng hóa"./.

>>Fitch: Ngân hàng trung ương Malaysia sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách vào năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục