Nga tìm cách "cứu" đồng ruble

12:25' - 01/03/2022
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/2 công bố các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ đồng ruble đang "lao dốc".

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/2 công bố các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ đồng ruble đang "lao dốc", bao gồm cả việc cấm người dân chuyển tiền ra nước ngoài và buộc các nhà xuất khẩu phải bán ngoại tệ.

 

Quyết định trên được đưa ra sau khi các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt cuối tuần qua đã khiến đồng ruble giảm giá xuống mức thấp kỷ lục. Giá đồng ruble so với USD hiện đã giảm 30% so với mức năm 2014.

Ngân hàng trung ương Nga tăng hơn gấp đôi lãi suất cơ bản, lên 20%. Một sắc lệnh của Điện Kremlin đã cấm chuyển tiền mặt ra nước ngoài và cho biết các nhà xuất khẩu giờ đây sẽ phải giữ 80% dự trữ của họ bằng đồng ruble, có nghĩa là các tập đoàn lớn như tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) sẽ phải bán ngoại tệ.

Ngày 28/2, các nước phương Tây tiếp tục siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính. Mỹ cho biết họ đã cấm tất cả các giao dịch với Ngân hàng trung ương Nga tại Mỹ và đã đóng băng dự trữ của ngân hàng này, trong khi Thụy Sỹ cũng cho biết họ sẽ áp dụng các biện pháp tương tự như Liên minh châu Âu (EU) công bố vào cuối tuần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục