Nga tuyên bố giám sát hoạt động xuất khẩu lương thực sang các nước "thù địch"

08:02' - 06/04/2022
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva sẽ giám sát "cẩn thận" hoạt động xuất khẩu lương thực của nước này sang các nước "thù địch" trong bối cảnh phương Tây tăng cường áp đặt trừng phạt Nga.

Ngày 5/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva sẽ giám sát "cẩn thận" hoạt động xuất khẩu lương thực của nước này sang các nước "thù địch" trong bối cảnh phương Tây tăng cường áp đặt trừng phạt Nga liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine.

 

Phát biểu tại một cuộc họp, Tổng thống Putin nêu rõ: "Trong bối cảnh thiếu lương thực trên toàn cầu, trong năm nay, chúng ta sẽ phải thận trọng với các nguồn cung nước ngoài và giám sát cẩn thận hoạt động xuất khẩu lương thực tới những nước có thái độ thù địch".

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết sản lượng lương thực của nước này đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong nước.

Trong khi đó, từ ngày 5/4, Mỹ sẽ cấm Nga thanh toán những khoản nợ sử dụng tiền từ các quỹ được giữ tại các ngân hàng Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ: "Hôm nay (5/4) là hạn chót để Nga thanh toán một khoản nợ khác. Kể từ hôm nay, Bộ Tài chính Mỹ sẽ không cho phép Nga trả bất kỳ khoản nợ nào bằng USD từ các tài khoản của Chính phủ Nga mở ở các tổ chức tài chính của Mỹ".

Trước đây, thanh toán nợ của Nga đã được miễn khỏi lệnh phong tỏa theo đó đã loại Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Nga đã thực hiện một vài lần thanh toán cho chủ nợ nước ngoài thông qua các ngân hàng lớn của Mỹ. Nước này cũng được phép nhận các khoản thanh toán từ bán dầu mỏ và khí đốt, mặc dù Mỹ đã cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Tuy nhiên, ngày 4/4, Nhà Trắng cảnh báo sẽ áp đặt thêm trừng phạt nhằm vào Nga liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine. Theo một quan chức Bộ Tài chính Mỹ, động thái mới nhất của Washington "sẽ làm cạn kiệt hơn nữa các nguồn lực của Nga cũng như gây ra nhiều bất ổn và thách thức cho hệ thống tài chính của nước này"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục