Nga ưu tiên cung cấp dầu và nhu yếu phẩm cho Cuba

10:39' - 17/03/2024
BNEWS Chính phủ Nga khẳng định ưu tiên cung cấp nhiên liệu, lúa mì và phân bón cho Cuba.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 16/3, trong cuộc làm việc tại Moskva với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài của Cuba Ricardo Cabrisas, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Chernyshenko cho biết Moskva đã cấp một khoản vay mới cho La Habana nhằm đảm bảo nguồn cung cấp ổn định dầu, các sản phẩm dầu mỏ, lúa mì và phân bón… những sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng đối với Cuba.

Trước đó ít ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn việc sửa đổi các thỏa thuận tín dụng giữa nước này và Cuba nhằm mang lại cho La Habana những điều kiện tốt hơn để thanh toán nợ và tái cơ cấu.

Theo thông tin Chính phủ Nga công bố ngày 11/3, các nghị định thư được Tổng thống Putin phê duyệt đề cập đến các thỏa thuận tín dụng nhà nước dành cho Cuba được cấp trong giai đoạn 2009 - 2019 để mua nhiên liệu. Thứ trưởng Tài chính Nga Alexei Sazanov cho biết khoản nợ mà Cuba ký kết trong khuôn khổ các thỏa thuận tái cơ cấu đã được phê duyệt lên tới 277,2 triệu USD.

  Nga tạo điều kiện cho Cuba thanh toán khoản nợ bằng đồng ruble, hoãn kế hoạch thanh toán từ năm 2023-2027 sang giai đoạn 2028-2040 và sửa đổi cách tính lãi suất do chậm thanh toán. Nga tin rằng viện trợ cho Cuba sẽ giúp nước này đảm bảo nguồn cung dầu thô.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài của Cuba Ricardo Cabrisas tới Nga tham dự kỳ họp lần thứ XXI Ủy ban liên chính phủ Cuba-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật. Nga là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Cuba và cả hai chính phủ đều xác định mối quan hệ song phương là chiến lược.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục