Nga và Moldova giải quyết các vấn đề về khí đốt hiện nay

09:34' - 30/10/2021
BNEWS Theo trang web của tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, doanh nghiệp này và công ty Moldovagaz của Moldova đã nhất trí ký kết hợp đồng cung cấp khí đốt từ ngày 1/11 tới và kéo dài 5 năm.

Thông báo trên trang web cho biết, PJSC Gazprom và Moldovagaz đã gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt của Nga cho người tiêu dùng Moldova từ ngày 1/11 tới trong thời hạn 5 năm với các điều kiện đôi bên cùng có lợi.

Chủ tịch hội đồng quản trị của Gazprom, ông Alexey Miller và Chủ tịch hội đồng quản trị Moldovagaz, ông Andrei Spinu đã ký một nghị định thư giải quyết các vấn đề khí đốt hiện nay.

Bộ Cơ sở hạ tầng Moldova thông báo hai bên đã đồng ý về công thức tính giá khí đốt và kiểm toán khoản nợ của Moldovagaz.

Cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp tục diễn ra ở Moldova do các cuộc đàm phán kéo dài với Gazprom về việc ký kết hợp đồng khí đốt mới. Moldova đã ban bố tình trạng khẩn cấp, khi chỉ 25% số nhà ở được sưởi ấm ở thủ đô Chisinau, một số doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng dầu mazut và Chính phủ Moldova đang tìm kiếm các nguồn điện thay thế.

Hợp đồng cũ với Gazprom hết hạn tháng Chín năm nay và thời gian đàm phán được gia hạn đến hết tháng 10.

Năm 2020, Moldova trả trung bình 148 USD/1.000 m3 khí đốt, nhưng mức giá vào tháng Chín năm nay là 550 USD và vào tháng 10 là 790 USD.

Thủ đô Chisinau đã tìm cách giảm giá xuống còn 200-300 USD. Gazprom tuyên bố sẵn sàng gia hạn hợp đồng trong tháng 11 nếu Moldova thanh toán đầy đủ tiền mua khí đốt trong tháng Chín và 10 với số tiền nợ phải trả là 709 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục