Ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chuyển tiền 1,8 tỷ đồng

14:44' - 24/04/2024
BNEWS Nhận thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng, điện thoại luôn có người gọi tới thúc giục chuyển tiền, bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm, chị Duyên đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch.

Agribank chi nhánh tỉnh Bình Thuận vừa quyết định khen thưởng đột xuất cho Giao dịch viên (GDV) Lê Thị Duyên - chi nhánh Hàm Mỹ Bình Thuận vì thành tích nhanh nhạy trong xử lý nghiệp vụ, ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chuyển tiền 1,8 tỷ đồng của khách hàng tại Agribank. 

Vào lúc 15h00 ngày 9/4/2024, khách hàng LTHĐ, thường trú tại thôn Lập Đức, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đến Agribank chi nhánh Hàm Mỹ Bình Thuận rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn để chuyển tiền cho một người có tài khoản ở ngân hàng khác, tại cửa giao dịch của GDV Lê Thị Duyên.

Sau khi tiếp nhận thông tin, GDV Lê Thị Duyên kiểm tra sổ tiết kiệm của khách hàng có kỳ hạn gửi là 12 tháng, ngày đến hạn vào tháng 10/2024. GDV giải thích cho khách hàng là rút tiền tiết kiệm trước hạn chỉ được nhận lãi không kỳ hạn rất thấp, nên vay cầm cố sổ tiết kiệm sẽ có lợi hơn nhưng khách hàng vẫn kiên quyết để nghị rút toàn bộ số tiền tiết kiệm để chuyển vào tài khoản mà khách hàng đã cung cấp. 

Nhận thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng, điện thoại luôn có người gọi tới thúc giục chuyển tiền, bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm, chị Duyên suy đoán có thể khách hàng đang bị lừa đảo chuyển tiền nên đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch và báo cáo Phó Giám đốc chi nhánh phụ trách mảng Kế toán và Ngân quỹ phối hợp giải quyết.

Nhận được báo cáo sự việc, Phó Giám đốc chi nhánh đã trực tiếp gặp và mời khách hàng vào phòng làm việc để tìm hiểu, giải thích cụ thể về các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay cho khách hàng để tránh bị lừa đảo chuyển tiền. Tuy nhiên, khách hàng vẫn không hợp tác và đề nghị cho rút hết số tiền trên chuyển cho con trai tên Huy đang công tác tại Hà Nội để làm nhà.

Trong thời gian trao đổi, điện thoại của khách hàng liên tục có người gọi tới thúc giục. Xác định đây là một vụ lừa đảo nên chi nhánh đã liên hệ Công an xã Hàm Mỹ để phối hợp ngăn chặn. Công an xã Hàm Mỹ cử Đại úy Vũ Hà Thái, Phó trưởng Công an xã tới Agribank chi nhánh Hàm Mỹ Bình Thuận phối hợp làm việc. 

Sau khi trấn tĩnh, bà LTHĐ tường trình lại toàn bộ sự việc như sau: bà bị nhóm người xưng danh là Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện tới nói rằng bà có mở một tài khoản ngân hàng tại Hà Nội và hiện đang liên quan đến một vụ án, đề nghị bà Đ phải rút và chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm (do bà Đ có khai là có số tiền tiết kiệm đang gửi tại ngân hàng) trên vào tài khoản tạm giữ của công an để phục vụ công tác điều tra và sẽ được hoàn trả khi xác minh bà Đ không có liên quan đến vụ án; nhưng trong thời gian điều tra không được thông tin với bất kỳ ai cho đến khi vụ án kết thúc; nếu bà không thực hiện chuyển tiền sẽ bị niêm phong tài sản nhà, đất và bị đi tù.

Qua giải thích của cán bộ Công an xã Hàm Mỹ và lãnh đạo Agribank chi nhánh Hàm Mỹ, bà Đ cùng con trai đã nhận thức được về các hình thức lừa đảo, đồng ý không rút tiền tiết kiệm và cảm ơn Agribank chi nhánh Hàm Mỹ Bình Thuận cũng như Công an xã Hàm Mỹ đã tận tình giúp đỡ ngăn chặn vụ việc trên.

Xử lý công việc có trách nhiệm và nhạy bén nhận biết trạng thái khách hàng của GDV Lê Thị Duyên đã kịp thời giúp khách hàng tránh bị lừa đảo một số tiền lớn.

Đây cũng là một kinh nghiệm để các GDV quan sát, kịp thời phát hiện thái độ bất thường của khách hàng trong giao dịch, nhất là khách hàng đã lớn tuổi. Việc kịp thời báo cáo lãnh đạo giải quyết đã ngăn chặn nguy cơ mất tiền của khách hàng đồng thời nâng cao uy tín của Agribank trong công tác bảo vệ khách hàng, phòng chống lừa đảo qua mạng viễn thông.

Với tình hình lừa đảo ngày càng tinh vi như hiện nay, bên cạnh việc tập huấn, nâng cao tinh thần cảnh giác từ giao dịch viên trong tiếp cận, xử lý nghiệp vụ với khách hàng, đặc biệt là nghiệp vụ chuyển tiền, Agribank cũng khuyến cáo khách hàng luôn nêu tinh thần cảnh giác.

Mặc khác, trước tình hình lừa đảo qua mạng viễn thông tăng mạnh, Agribank cũng khuyến khích khách hàng nên đăng ký dịch vụ biến động số dư, sử dụng sản phẩm Bảo an tài khoản của Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp để bảo vệ quyền lợi của mình trước những chiêu trò lừa đảo.Với mong

muốn khách hàng có thể an tâm giao dịch, Bảo an tài khoản của Bảo hiểm Agribank đã ra mắt và chính thức “có mặt” trên ứng dụng Agribank E - Mobile Banking giúp bảo vệ tài khoản cá nhân của khách hàng Agribank (có sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến) một cách nhanh chóng trước sự gia tăng không ngừng của tội phạm lừa đảo trực tuyến.

Đây là sản phẩm bảo hiểm giúp giảm bớt thiệt hại tài chính và hỗ trợ chi phí khôi phục danh tính khi khách hàng không may bị lừa đảo, với chi phí chỉ 77.000 đồng/năm, quyền lợi khách hàng được chi trả lên đến 46 triệu đồng/tài khoản/năm (gấp 6.000 lần) nếu không may rủi ro mất tiền trong tài khoản. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục