Ngân hàng tăng cường kiểm soát rủi ro bảo vệ khách hàng
Trước sự việc ngày 29/7, hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Airlines (VNA) và một số hệ thống công nghệ thông tin của Việt Nam đã bị tin tặc tấn công, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái khóa hoạt động thanh toán online của các chủ thẻ tín dụng và đã có những biện pháp nhằm bảo vệ khách hàng.
Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương (Techcombank) cho biết, đại đa số các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank đã được ứng dụng bảo mật 3D sercurity để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua Internet nên căn bản là an toàn.
Tuy nhiên sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn…) để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security.
“Ngân hàng Techcombank đang nỗ lực phối hợp với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát rủi ro nhằm bảo vệ chủ thẻ Techcombank nói riêng và chủ thẻ là hội viên Bông sen vàng nói chung”, đại diện Techcombank khẳng định.
Techcombank cũng khuyến cáo khách hàng chỉ nên thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ qua các website có đủ độ tin cậy, tốt nhất là các website có áp dụng chế độ bảo mật gửi One time password (OTP) khi giao dịch thanh toán qua internet.
Đối với giao dịch mua vé máy bay online qua website Vietnam Airlines, chỉ thực hiện khi đã có thông báo chính thức từ Vietnam Airlines về việc hệ thống đã hoạt động trở lại bình thường.
Đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương (Vietinbank), với quan điểm chủ động bảo vệ cho khách hàng, ngân hàng này đã khoá chức năng thanh toán online của các thẻ có giao dịch trên website Vietnam Airlines trong thời gian gần đây.
Khách hàng vẫn có thể dùng thẻ vật lý để thực hiện thanh toán bình thường.
Đến thời điểm hiện tại, sau vụ hacker tấn công hệ thống an ninh mạng sân bay, VietinBank chưa ghi nhận vụ việc nào hacker dùng thông tin khách hàng chủ thẻ để thực hiện các giao dịch ảo.
Ngân hàng này cũng khuyên khách hàng cần chọn lựa các website có uy tín để thực hiện các giao dịch online.
Khách hàng cần luôn kiểm tra tin nhắn thông báo giao dịch của ngân hàng đến số điện thoại bạn đăng ký để đảm bảo phát hiện ngay giao dịch đáng ngờ nếu có và thông báo đến ngân hàng để kịp thời xử lý.
Còn đại diện Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) thì cho rằng, ngân hàng này vẫn theo dõi sát vụ việc và đã nâng cao cảnh báo rủi ro thông qua việc tăng cường giám sát; đồng thời không làm ảnh hưởng tới hoạt động thanh toán online của khách hàng. Với tất cả khách hàng đã từng giao dịch với VNA trước đó, TPBank thực hiện giám sát chặt chẽ các giao dịch online tiếp theo để có phương án xác nhận, kịp thời xử lý.
Trong khi đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng khuyến cáo khách hàng nâng cao bảo mật khi sử dụng thẻ trên các trang mạng.
Để đảm bảo thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.
Lãnh đạo Vietcombank đánh giá, đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác.
Do đó, nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ trực tuyến trước tình hình hiện tại, Vietcombank khuyến cáo khách hàng khi sử dụng những giao dịch trên các trang mạng cần lưu ý thực hiện: lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.
Bên cạnh đó, khách hàng cần đọc kỹ Hướng dẫn giao dịch an toàn trên các kênh giao dịch điện tử và giao dịch thẻ được đăng tải trên trang mạng chính thức của Vietcombank.
Trong quá trình sử dụng thẻ, nếu khách hàng gặp bất kỳ vướng mắc nào cần được tư vấn giải đáp, khách hàng vui lòng gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ 1900545413 để được hỗ trợ kịp thời.
Trước sự việc trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã có văn bản số 1002/CNTH8 yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
NHNN yêu cầu các ngân hàng tăng cường bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
09:55' - 01/08/2016
NHNN Việt Nam vừa có văn bản cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng dẫn an toàn thông tin sau vụ hacker tấn công Vietnam Airlines
18:16' - 30/07/2016
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu lãnh đạo đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin của các bộ, ngành có những biện pháp để phòng tránh các cuộc tấn công có thể xảy ra vào các hệ thống thông tin.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ tin tặc: Ngành hàng không đã dự liệu và có các phương án đối phó
15:34' - 30/07/2016
Thứ trưởngBộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh, “sự cố trên không uy hiếp tới vấn đề bảo đảm an toàn bay nói riêng và an toàn, an ninh hàng không nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành hàng không tăng cường các biện pháp đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng
15:27' - 30/07/2016
Vietnam Airlines khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn thông tin
15:16' - 30/07/2016
Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
"Giữ nhịp" ngân sách tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới
17:30'
Các chuyên gia kinh tế nhận định, năm 2025 không chỉ là năm “giữ nhịp” của ngân sách nhà nước mà còn là năm chuẩn bị nền tảng quan trọng cho giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030.
-
Tài chính & Ngân hàng
Lương trung bình ở Israel đạt mức cao kỷ lục
07:30'
Đây là lần đầu tiên mức lương bình quân tại Israel vượt ngưỡng 15.000 shekel/tháng.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thành lập Trung tâm tài chính quốc tế: Bước “đột phá” trong hành trình hội nhập toàn cầu
13:29' - 21/12/2025
Sáng 21/12 tại Hà Nội, Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) tại Việt Nam chính thức được công bố thành lập, đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược phát triển kinh tế - tài chính quốc gia.
-
Tài chính & Ngân hàng
BoK tung gói biện pháp tăng cung USD trên thị trường nội địa
09:39' - 20/12/2025
BoK cho biết trong 6 tháng kể từ đầu tháng 1/2026 các tổ chức tài chính ở Hàn Quốc sẽ được miễn nộp khoản phí đặc biệt, đồng thời BoK cũng sẽ trả lãi cho tỷ lệ dự trữ ngoại tệ bắt buộc.
-
Tài chính & Ngân hàng
Gỡ vướng về thuế cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:08' - 19/12/2025
Các chính sách về thuế, hải quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đang có sự thay đổi, điều chỉnh liên tục để bám sát yêu cầu thực tế.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhật Bản nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 30 năm
13:10' - 19/12/2025
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 19/12 đã quyết định nâng lãi suất từ mức 0,5% lên mức 0,75%, mức cao nhất trong 30 năm khi kết thúc cuộc họp hai ngày.
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng số Đông Nam Á loay hoay tìm điểm hòa vốn
08:30' - 19/12/2025
Việc các ngân hàng trung ương trong khu vực nới lỏng chính sách tiền tệ trước những bất ổn thị trường đã đặt các ngân hàng số vào thế khó.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Anh cắt giảm lãi suất chủ chốt xuống 3,75%
21:43' - 18/12/2025
Sau cuộc họp chính sách thường kỳ, BoE đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm, từ mức 4% xuống 3,75%.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đưa 55 thủ tục lên dịch vụ công trực tuyến
20:59' - 18/12/2025
Ngân hàng Nhà nước đưa vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia 55 dịch vụ công trực tuyến thuộc nhiều lĩnh vực như hoạt động thanh toán, công nghệ thông tin ngân hàng, hoạt động ngoại hối...

Các ngân hàng tăng cường kiểm soát rủi ro bảo vệ khách hàng. Ảnh: TTXVN