Ngân hàng trung ương Nhật Bản chấm dứt một số biện pháp kích thích tiền tệ khẩn cấp

13:52' - 17/12/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 17/12, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định chấm dứt một số biện pháp kích thích tiền tệ khẩn cấp.

Kết thúc 2 ngày họp, Hội đồng Chính sách BOJ đã quyết định dừng mua vào thương phiếu và trái phiếu công ty theo đúng kế hoạch vào cuối tháng 3/2022.

Bên cạnh đó, BOJ sẽ thu hẹp chương trình cấp tín dụng không lãi kỳ hạn 1 năm cho các ngân hàng để hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch COVID-19, theo đó BOJ sẽ dừng hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp lớn vào cuối tháng 3/2022, nhưng vẫn tiếp tục hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tới tháng 9/2022.

Mặc dù cắt giảm một số biện pháp kích thích tiền tệ khẩn cấp, nhưng BOJ quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng nhằm duy trì lãi suất cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp ở mức thấp. Theo đó, lãi suất ngắn hạn giữ nguyên ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.

Theo giới phân tích, BOJ đưa ra quyết định trên trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã bắt đầu cắt giảm các gói kích thích tung ra trước đây do nguy cơ lạm phát đang tăng.

Hôm 15/12, Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã phát đi tín hiệu sẽ chấm dứt chương trình mua tài sản vào tháng 3/2022 thay vì tháng 6/2022, làm dấy lên những đồn đoán về khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong 3 tháng tới. Một ngày sau đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định thu hẹp chương trình mua tài sản vào tháng 4/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục