Nhật Bản tăng cường phòng ngừa chuyển giao kỹ thuật trái phép ra nước ngoài

11:16' - 17/12/2021
BNEWS Nhật Bản sẽ sửa đổi chỉ dẫn về việc cung cấp kinh phí nghiên cứu cho các trường đại học và trung tâm nghiên cứu tại nước này nhằm ngăn ngừa nguy cơ chuyển giao kỹ thuật trái phép ra nước ngoài.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, trong dự thảo hướng dẫn sửa đổi vừa được công bố, Chính phủ Nhật Bản chủ trương đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy đảm bảo an ninh kinh tế trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại về việc nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước có nguy cơ sử dụng vào các nghiên cứu không có lợi, thậm chí trở thành mối đe dọa về an ninh đối với Nhật Bản.

Theo hướng dẫn mới, các nhà nghiên cứu sẽ phải cung cấp hồ sơ ứng tuyển bao gồm các thông tin như chức danh, cơ quan trực thuộc, chức vụ kiêm nhiệm, đặc biệt là việc có tham gia các chương trình do nước ngoài tuyển chọn hay không…

Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu cũng được yêu cầu cam kết báo cáo một cách phù hợp cho cơ quan chức năng thông tin có liên quan đến tất cả hoạt động nghiên cứu. Trường hợp không báo cáo đầy đủ, cơ quan chức năng của Nhật Bản có quyền đưa ra các biện pháp xử lý như cắt giảm kinh phí hỗ trợ, hoặc hủy bỏ chương trình nghiên cứu.

Dự kiến chỉ dẫn mới sẽ được chính phủ Nhật Bản áp dụng kể từ tháng 4/2022 và đối tượng áp dụng là các công trình nghiên cứu công bố từ năm tài chính 2021./.

>>>Doanh nghiệp Nhật Bản dự định không tăng lương trong năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục