Ngân hàng truyền thống Hàn Quốc để mắt tới ngân hàng Internet

07:39' - 28/06/2024
BNEWS Lý do các ngân hàng truyền thống để mắt tới thị trường mới này là do sự thành công của 3 ngân hàng chỉ hoạt động trên Internet hiện có là KakaoBank, Toss Bank và Kbank.
Theo các nguồn tin, Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) đang xem xét liệu có nên tham gia vào U-Bank Consortium hay không, nhằm mục đích trở thành ngân hàng chỉ hoạt động trên Internet thứ 4 của Hàn Quốc.

U-Bank Consortium là một tập đoàn do 4 công ty khởi nghiệp đến từ nhiều ngành khác nhau, từ công nghệ tài chính, du lịch, y tế đến bảo hiểm theo thứ tự lần lượt là Lendit, Lunit, Jobis & Villains, Travel Wallet và Hyundai Marine & Fire Insurance lập ra hồi tháng Hai.

 
Hiện bốn ngân hàng truyền thống, bao gồm cả IBK, đang xem xét tham gia vào các tập đoàn khác nhau. Ngân hàng NH NongHyup cho biết, họ đang xem xét các cơ hội được đề xuất gần đây bởi một số tập đoàn. Ngân hàng Shinhan đang xem xét đầu tư vào cổ phiếu của Ngân hàng DOUZONE (dự kiến), do công ty phần mềm DOUZONE Biz đứng đầu. Ngân hàng Woori đã gửi ý định thư đầu tư tới Ngân hàng KCD (dự kiến), do Korea Credit Data đứng đầu.

Lý do các ngân hàng truyền thống để mắt tới thị trường mới này là do sự thành công của 3 ngân hàng chỉ hoạt động trên Internet hiện có là KakaoBank, Toss Bank và Kbank. Với lãi suất cạnh tranh và nền tảng di động sáng tạo, họ đang tích cực mở rộng thị phần của mình.

Nếu các khoản đầu tư chứng tỏ thành công, lợi nhuận đáng kể có thể được hiện thực hóa. KB Kookmin, Woori và Hana đã đầu tư thành công vào 3 ngân hàng trực tuyến này ở giai đoạn đầu. Ngân hàng KB Kookmin nắm giữ 4,88% cổ phần của KakaoBank, Ngân hàng Woori sở hữu 12,6% cổ phần của Kbank và Ngân hàng Hana nắm giữ 8,99% cổ phần của Toss Bank.

Khi các cơ quan tài chính có kế hoạch điều chỉnh ngân hàng thứ tư chỉ có internet dành riêng cho các chủ doanh nghiệp nhỏ, các ngân hàng truyền thống cũng dự đoán sự phối hợp như tăng cường cho vay doanh nghiệp. Các cơ quan tài chính Hàn Quốc đã báo hiệu ý định giới thiệu những người chơi mới vào thị trường và kích thích cạnh tranh. Những người trong thị trường kỳ vọng rằng chính quyền sẽ công bố hướng dẫn trong năm nay.

Tháng 7/2023, Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSC), cơ quan quản lý tài chính hàng đầu của Hàn Quốc, thông báo rằng họ đã thay đổi hệ thống cấp giấy phép ngân hàng, theo đó bất kỳ người chơi mới nào cũng có thể nộp đơn đăng ký vào bất kỳ thời điểm nào trong năm để được cấp giấy phép ngân hàng chỉ hoạt động trên Internet. Động thái này nhằm mục đích thúc đẩy làn sóng người chơi mới tham gia vào thị trường và làm rung chuyển cấu trúc độc quyền hiện có của ngành ngân hàng bằng cách mời gọi cạnh tranh hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục