Ngân hàng tư nhân Thụy Sỹ đang vận động bảo vệ thông tin khách hàng

19:20' - 17/06/2017
BNEWS Ngành tài chính và ngân hàng Thụy Sỹ đang tìm biện pháp mới để bảo vệ dữ liệu ngân hàng nhằm tránh nguy cơ dữ liệu đó bị lạm dụng có thể dẫn đến việc các khách hàng sẽ bị bắt cóc hay tống tiền.

Các ngân hàng tư nhân của Thụy Sỹ - quốc gia đã ký thỏa thuận trao đổi thông tin tự động với nhiều nước - đang vận động đưa thêm điều khoản bảo vệ thông tin khách hàng và muốn đảm bảo rằng dữ liệu sẽ được sử dụng một cách thích hợp.

Thụy Sỹ đang chuẩn bị cho việc hủy bỏ luật bí mật ngân hàng vào năm tới, khi nước này bắt đầu gửi thông tin về các tài khoản của khách hàng cho các cơ quan thuế vụ nước ngoài.

Tuy nhiên, ngành tài chính và ngân hàng trị giá nhiều nghìn tỷ USD của Thụy Sỹ đang tìm kiếm các biện pháp mới để bảo vệ dữ liệu ngân hàng nhằm tránh nguy cơ dữ liệu đó bị lạm dụng có thể dẫn đến việc các khách hàng sẽ bị bắt cóc hay tống tiền.

Theo Chủ tịch Hiệp hội ngân hàng tư nhân Thụy Sỹ và là đối tác quản lý cấp cao tại ngân hàng tư nhân Mirabaud có trụ sở tại Geneva, Yves Mirabaud, tại những quốc gia không thực sự đảm bảo rằng họ có các thủ tục pháp lý như ở Thụy Sỹ, thông tin của khách hàng có thể bị bán hoặc sử dụng để gây sức ép lên các khách hàng hoặc gia đình của họ.

Các khách hàng giàu có đã rút hàng chục tỷ USD ra khỏi các tài khoản tại các ngân hàng Thụy Sỹ do sự mạnh tay của các nước trên toàn thế giới đối với tình trạng trốn thuế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Cuộc chiến chống trốn thuế được đẩy lên đến đỉnh điểm với chương trình Trao đổi thông tin tự động mà Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thúc đẩy nhằm đảm bảo rằng các tài khoản ở nước ngoài cũng sẽ được thông báo cho giới chức trách.

Sự tham gia của Thụy Sỹ vào thỏa thuận trao đổi thông tin được xem là một đột phá lớn trong cuộc chiến chống trốn thuế. Người phát ngôn Hiệp hội thống đốc ngân hàng Thụy Sỹ cho biết các ngân hàng nước này đưa ra cam kết đầy đủ về việc thực thi thỏa thuận.

Tuy nhiên, các ngân hàng Thụy Sỹ đang vận động đưa thêm điều khoản quy định thông tin chỉ được trao đổi với một quốc gia, nếu tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu của hai nước là tương đồng và đảm bảo rằng dữ liệu sẽ được sử dụng một cách thích hợp.

Trong năm 2018, Thụy Sỹ sẽ bắt đầu trao đổi thông tin với 38 cơ quan thuế vụ nước ngoài, bao gồm tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu và tăng thêm nữa từ năm 2019.

Điều khoản đang được đề xuất sẽ áp dụng đối với số nước mà Thụy Sỹ sẽ trao đổi thông tin từ năm 2019, trong đó có một số thị trường đang nổi như Brazil, Mexico và Nga.

Theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ, lượng tiền mà khách hàng Mỹ gửi vào các tài khoản ngân hàng tại Thụy Sỹ giảm mạnh, từ mức 161 tỷ franc Thụy Sỹ (165,3 tỷ USD) năm 2006 xuống chỉ còn một nửa vào năm 2015. Trong khi đó, lượng tiền gửi từ các quốc gia thị trường mới nổi lại tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục