Ngành chip của Hàn Quốc không bị ảnh hưởng do lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản

13:20' - 24/11/2019
BNEWS Ngành công nghiệp sản xuất chip và màn hình hiển thị của Hàn Quốc không bị ảnh hưởng từ khi Nhật Bản hạn chế xuất khẩu một số nguyên liệu chủ chốt sang thị trường Hàn Quốc.
Ngày 24/11, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MTIE) cho biết ngành công nghiệp sản xuất chip và màn hình hiển thị, vốn là xương sống của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, không bị ảnh hưởng từ khi Nhật Bản hạn chế xuất khẩu một số nguyên liệu chủ chốt sang thị trường Hàn Quốc.

Theo MTIE, bốn đại gia công nghệ của Hàn Quốc, gồm Samsung Electronics Co., Samsung Display Co., SK hynix Inc. và LG Display Co., cho hay họ không bị thiệt hại đáng kể trong hoạt động sản xuất do lệnh hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô của Tokyo.

Hồi tháng 7/2019, Nhật Bản đã áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc một số nguyên liệu quan trọng sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và tấm nền màn hình, sau phán quyết của tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời chiến.

Theo các quy định mới trên, các doanh nghiệp Nhật Bản cần phải nộp đơn xin giấy phép xuất khẩu ba loại vật liệu công nghiệp gồm fluoride polyimide, chất cản quang và hydro fluoride sang Hàn Quốc với thời gian xét duyệt lên tới 90 ngày. Đây là những vật liệu rất quan trọng sử dụng trong sản xuất chip và màn hình hiển thị. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng đã loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại tin cậy của nước này.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, các công ty công nghệ chip nhớ và màn hình của Hàn Quốc đã vượt qua các tác động xấu từ lệnh cấm xuất khẩu nguyên liệu của Nhật Bản bằng việc đa dạng hóa danh mục nhập khẩu nguyên liệu thay thế từ các nước châu Âu cũng như cố gắng tìm kiếm các nguồn trong nước.

Các công ty công nghệ của Hàn Quốc được cho là sẽ không chịu tác động đáng kể nào từ các lệnh hạn chế xuất khẩu nguyên liệu công nghệ của Nhật Bản trong hai quý cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục