Ngành công nghiệp ô tô tiếp tục điêu đứng vì thiếu hụt chip bán dẫn
Ngày 28/10, hai hãng xe Stellantis và Volkswagen đã báo cáo về sản lượng sụt giảm khoảng 600.000 xe trong tháng 7-9 vì thiếu chip bán dẫn – bộ vi xử lý cần thiết trong nhiều hệ thống ở cả ô tô truyền thống lẫn ô tô điện.
Hậu quả là số lô hàng mà Stellantis – tập đoàn mới được thành lập vào đầu năm nay sau khi hai hãng Fiat-Chrysler và Peugeot-Citroen sáp nhập – bàn giao sụt giảm 27%. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Volkswagen cũng giảm 24%, tại GM là khoảng 33% và Ford là 27%.
Giám đốc tài chính Stellantis Richard Palmer thừa nhận mức độ thiếu hụt chip bán dẫn lớn hơn một chút so với công ty dự đoán vào tháng 8. Trước đó, Stellantis cho biết tình trạng thiếu chip khiến hãng này không thể sản xuất 700.000 xe trong nửa đầu năm.
Trong khi đó, Volkswagen cũng cho biết tình trạng tắc nghẽn nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu đặc biệt ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hãng trong quý III. Cả hai công ty đã phải nhiều lần tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy.
Trước đó, tại một hội thảo trực tuyến, Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess nhận định ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã "trải qua giai đoạn tồi tệ nhất" của cuộc khủng hoảng chip, đồng thời dự đoán tình hình sẽ cải thiện trong quý IV. Đây cũng là quan điểm chung của một số hãng sản xuất ô tô lớn khác.
Giám đốc GM Mary Barra ngày 27/10 nhấn mạnh rằng công ty đã ghi nhận "một số cải thiện" về nguồn cung chất bán dẫn và tình hình tiếp tục được cải thiện trong quý đầu tiên của năm 2022 dù "tiếp tục có chút biến động”.
Ford cũng nói rằng sự sẵn có chip bán dẫn “đã cải thiện rõ rệt” trong quý III so với quý trước đó, dù vấn đề nguồn cung “vẫn là một thách thức”.
Chip máy tính còn được biết đến là một dạng chất bán dẫn - “bộ não” của các thiết bị điện tử như điện thoại di động, tivi, máy tính, và đặc biệt là ô tô. Đây là thành phần thiết yếu trong cấu tạo ô tô đời mới, không chỉ ở hệ điều hành, hệ thống giải trí của xe mà còn ở các bộ phận truyền lực, phanh và cảm biến xung quanh xe. Tình trạng thiếu chip bán dẫn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất ô tô trên toàn thế giới.
Một trong những nguyên nhân là ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở châu Á, đặc biệt tại Malaysia, nơi có nhiều cơ sở sản xuất chip bán dẫn quan trọng.
Theo công ty tư vấn AlixPartners, xét trên toàn cầu, việc thiếu hụt chip máy tính có thể khiến các hãng ô tô không thể sản xuất 7,7 triệu xe. Điều này sẽ khiến các hãng xe thiệt hại 180 tỷ euro (210 tỷ USD) doanh thu./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Foxconn muốn đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện Indonesia
08:44' - 28/10/2021
Indonesia cho biết hãng sản xuất thiết bị điện tử Hon Hai Precision Industry (Foxconn) của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã bày tỏ quan tâm đến việc đầu tư cung ứng xe điện (EV) của Indonesia.
-
Ô tô xe máy
Hãng xe Pháp Renault dự báo sản lượng ô tô sụt giảm do thiếu hụt phụ tùng
09:20' - 26/10/2021
Hãng sản xuất ô tô Pháp Renault dự báo sản lượng ô tô của hãng năm nay sẽ giảm 500.000 chiếc so với dự báo trước đó do tình trạng thiếu hụt linh kiện điện tử trên toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Ô tô điện chiếm gần 20% doanh số bán xe ở châu Âu
09:54' - 25/10/2021
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ECA), gần 20% doanh số xe ở EU quý III/2021 là các mẫu ô tô điện (EV), trong lúc doanh số bán xe EV ngày càng tăng còn xe chạy nhiên liệu hóa thạch giảm.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thông tin về việc cập nhật giấy phép lái xe trên VNeID
15:57' - 14/07/2025
Cục Cảnh sát giao thông đã thông tin về việc cập nhật giấy phép lái xe trên VNeID của cá nhân (theo mã định danh cá nhân khai báo).
-
Ô tô xe máy
"Cú hích" chuyển đổi thị trường ô tô, xe máy
15:52' - 14/07/2025
Chỉ thị 20 về hạn chế xe xăng từ 1/7/2026 tại Hà Nội đang thúc đẩy doanh nghiệp và người dân chuyển sang xe điện, nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn về giá, trạm sạc và chính sách hỗ trợ.
-
Ô tô xe máy
Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) yêu cầu xây dựng bãi đỗ xe có trạm sạc điện trên mặt đất
13:00' - 14/07/2025
Đối với các tòa nhà ở thương mại nếu có quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe có trạm sạc điện trực tiếp, chỉ tiêu xây dựng là 40% và phải được bố trí xây dựng ở trên mặt đất.
-
Ô tô xe máy
GM sẽ sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035
08:53' - 14/07/2025
General Motors (GM) là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Mỹ cam kết sẽ chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy nửa đầu năm tăng 6,4%, Honda chiếm hơn 83% thị phần
11:27' - 13/07/2025
Thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,28 triệu xe, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Honda chiếm hơn 83% thị phần, trong khi xe điện vẫn chưa tạo được đột phá rõ rệt.
-
Ô tô xe máy
VinFast “phủ sóng” Ấn Độ với 32 showroom, sẵn sàng nhận cọc VF 6 và VF 7
11:22' - 13/07/2025
Trong chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường xe điện Ấn Độ, VinFast vừa ký hợp tác với 13 đại lý hàng đầu để triển khai hệ thống 32 cửa hàng phân phối, dịch vụ tại 27 thành phố trọng điểm toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
Xe máy xăng không được lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026
08:37' - 13/07/2025
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen đóng cửa nhà máy tại Nam Kinh (Trung Quốc)
12:27' - 12/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, liên doanh sản xuất ô tô giữa hãng xe Đức Volkswagen và đối tác Trung Quốc SAIC tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, sẽ đóng cửa trong những tháng tới.
-
Ô tô xe máy
Cú hích cho xe “xanh” Việt Nam
12:15' - 12/07/2025
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc nới điều kiện sản lượng theo hướng khuyến khích xe xanh là sự linh hoạt chính sách rất đúng thời điểm.