Ngành da giày "đón" TPP
Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam được đánh giá là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ xuất khẩu dệt may, da giày và nông lâm, thủy sản.
Với mục tiêu năm 2016 toàn ngành da giày – túi xách xuất khẩu đạt giá trị khoảng 17 tỷ USD, vấn đề đầu tư dây chuyền công nghệ, tăng vốn mở rộng sản xuất là việc làm thiết thực của các doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp Việt là vốn và năng lực sản xuất chuyên sâu.
Phần lớn các doanh nghiệp trong ngành da giày hiện nay chỉ chăm chú gia công cho nước ngoài giá trị ngoại tệ thu về rất ít mà thiếu đầu tư sản xuất khép kín. Thật sự nhiều doanh nghiệp Việt trong ngành da giày hiện nay chưa đủ tầm để tham gia vào TPP.
Ông Hà Duy Hưng, Chủ tịch Hội Da giày Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: “TPP đòi hỏi ngành da giày phải tự chủ về nguyên phụ liệu, không được nhập khẩu nguyên phụ liệu từ những nước không phải là thành viên của TPP. Đây lại là điểm yếu lớn nhất của các doanh nghiệp da giày, khi phần lớn nguyên phụ liệu phải nhập từ nước ngoài, mà chủ yếu từ Trung Quốc”.
Ông Hưng cho biết, nguyên phụ liệu chiếm từ 68 – 75% giá thành sản phẩm giày dép. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm của doanh nghiệp Việt chỉ đạt 40-45%. Các nguyên phụ liệu quan trọng như da thuộc, mũ giày, da nhân tạo, vải nhân tạo… đều phải nhập khẩu.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam Diệp Thành Kiệt cũng khẳng định, Việt Nam mới chủ động được nguyên liệu giày vải (100%) và một số dòng sản phẩm khác (30-40%). Nhà máy thuộc da chưa đáp ứng được 10% nhu cầu và hiện chỉ hoạt động được 25% công suất do thiếu nguyên liệu…
Vì vậy, hàng năm các doanh nghiệp phải chi 300 triệu USD nhập nguyên liệu giả da và hơn 1 tỷ USD để nhập da thuộc. “Nếu chúng ta chủ động trong nước toàn bộ nguyên phụ liệu này, thì đồng nghĩa không phải mất hàng tỷ USD nhập khẩu từ nước ngoài”, ông Kiệt nhấn mạnh.
Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách, năm 2015 xuất khẩu tăng trưởng của ngành ở hầu hết các thị trường. Nhưng Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất, chiếm tới 43% kim ngạch xuất khẩu, đạt 5,1 tỷ USD, tăng 50% so với năm 2014; EU đạt 4,4 tỷ USD, tăng 20%, chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu; tiếp sau là thị trường Nhật, Trung Quốc...
Đáng chú ý, khối doanh nghiệp FDI vẫn là thành phần chủ lực của xuất khẩu da giày Việt Nam , đạt 9,55 tỷ USD và tăng trưởng 20% so với năm trước. Hiện có nhiều doanh nghiệp FDI trong ngành da giày đang tăng vốn, mở rộng sản xuất để đón đầu cơ hội TPP, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam lại gặp phải vấn đề vốn và phải phụ thuộc nhập khẩu nguyên phụ liệu.Thông tin từ Hiệp hội Da giày – Túi xách, hiện Công ty Chang Shin (100% vốn Hàn Quốc) chuyên gia công cho hãng giày Nike (Hoa Kỳ ở tỉnh Đồng Nai đang có kế hoạch mở rộng sản xuất.
Được thành lập từ năm 1995, với số vốn đầu tư ban đầu chỉ 11 triệu USD, có 5.000 công nhân, nay Công ty Chang Shin tăng vốn lên 160 triệu USD để mở rộng sản xuất. Năm 2016 công ty sẽ tuyển thêm 23.500 lao động. Với mức đầu tư này, công suất sản xuất sẽ được nâng lên gấp 10 lần, tương đương với sản lượng khoảng 27 triệu đôi giày/năm.
Cũng theo Hiệp hội Da giày - Túi xách, tay nghề của hơn 600.000 công nhân ngành da giày – túi xách Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với công nhân của các quốc gia trong TPP.
Song, hơn bao giờ hết, Hiệp hội mong mỏi Chính phủ có những cơ chế, chính sách căn cơ, đột phá ngay từ bây giờ để chuẩn bị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có đủ lực để gia nhập cuộc chơi này. Nếu chậm trễ, “miếng bánh” TPP sẽ không vào doanh nghiệp Việt mà sẽ bị các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam hưởng trọn.
Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho rằng, khi tham gia vào TPP cơ hội cho xuất khẩu các mặt hàng giày da, may mặc là rất lớn, nhưng để tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan, các doanh nghiệp phải đầu tư sản xuất sâu, giảm gia công và phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu.
Muốn làm được điều đó, trước tiên nhà nước phải có chiến lược dài hơi như đầu tư các khu công nghiệp dành riêng cho sản xuất da giày – túi xách; có chương trình đào tạo nhân lực phục vụ ngành công nghiệp sản xuất da giày; tạo các cơ chế ưu đãi về thuế quan… để tạo sức bật cho các doanh nghiệp.
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Đức Thuấn nhấn mạnh, Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ đã được ban hành, song để hiện thực hoá cần thông tư hướng dẫn và có những điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp mới triển khai được.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TPP: Nền tảng tốt cho thương mại Việt Nam - New Zealand
13:55' - 05/02/2016
TPP sẽ là một nền tảng nữa trong số các cơ chế thương mại hiện có giữa hai nước và sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng hội nhập với TPP
08:41' - 04/02/2016
TPP được ký kết sẽ mang tới nhiều tín hiệu vui, mở ra các sân chơi mới nhưng cũng sẽ là con đường nhiều chông gai cho doanh nghiệp nội địa Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Việt Nam tiếp tục nằm trong top 5 các nước xuất khẩu dệt may
18:54' - 21/12/2015
Việt Nam luôn nằm trong top 5 các nước xuất khẩu dệt may, qua đó cũng tạo cơ hội để tăng thêm nguồn thu và nâng cao nguồn dự trữ ngoại tệ cho đất nước.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Cầu nối để doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
16:54' - 11/10/2025
Từ ngày 26/10 đến 4/11 tới đây, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức hội chợ.