Ngành đường sắt đề nghị ưu tiên vaccine ngừa COVID-19 cho cán bộ công nhân viên

18:46' - 17/05/2021
BNEWS Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có đề nghị sớm cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho cán bộ công nhân viên ngành đường sắt.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc phòng chống dịch COVID-19; trong đó, VNR đề nghị sớm cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho cán bộ công nhân viên ngành đường sắt.

Cụ thể, Phó Tổng giám đốc VNR Trần Thiện Cạnh cho hay, Tổng công ty đề nghị được cấp 6.598 liều vaccine, chia làm 3 đợt.

Đợt đầu ưu tiên khẩn 280 liều cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch như: Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Tổng công ty, Trung tâm Y tế đường sắt và điều độ chạy tàu.

“Đặc biệt, lực lượng điều độ chạy tàu có số lượng lớn và rất quan trọng đối với điều hành chạy tàu của đường sắt Việt Nam. Lực lượng này đóng tại 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh làm việc 24/24h và theo khu vực. Chỉ cần một nhân viên điều độ bị nhiễm COVID-19, hay bị cách ly là cả trung tâm điều độ khu vực bị ảnh hưởng, dẫn đến hoạt động chạy tàu từng khu vực cũng như toàn mạng lưới có thể bị đình trệ”, ông Trần Thiện Cảnh cho biết.

Đợt tiếp, VNR đề nghị ưu tiên tiếm vaccine cho lực lượng trực tiếp phục vụ chạy tàu như nhân viên công tác trên tàu, lái tàu và phụ lái tàu, nhân viên khách vận tại các ga, tổng cộng khoảng 4.000 liều. Đợt còn lại là dành cho các nhân viên khác làm việc trực tiếp tại các ga.

Cùng với đó, VNR cũng kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết để giúp đường sắt thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: máy phun hóa chất phòng dịch, hóa chất khử khuẩn cloramin B, quần áo phòng dịch dùng 1 lần sử dụng khi ra vào nơi có dịch làm nhiệm vụ…

Theo thống kê của VNR, tính đến ngày 13/5/2021, ngành đường sắt đã ghi nhận 1 trường hợp được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp này là F0, bệnh nhân được xác định đã nhiễm bệnh dịch và điều trị tại bệnh viện và là công nhân gác chắn tại chắn km26+650 Cung đường Lim (Bắc Ninh) do tiếp xúc gần với anh trai chăm sóc mẹ tại Bệnh viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới Trung ương 2 về.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng ghi nhận 14 trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh (F1) đã được cách ly tập trung và 95 trường hợp tiếp xúc gián tiếp với người bệnh (F2) phải cách ly tại nhà hoặc nơi làm việc thuộc các đơn vị tại 7 tỉnh thành: Hà Nội, Yên Bái, Bắc Ninh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Các địa điểm liên quan đến các trường hợp F0, F1, F2… này hiện đã được kiểm soát tốt, được khoanh vùng, xử lý môi trường, phun hóa chất tiêu độc khử trùng phòng dịch.

Đại diện VNR cho hay, dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên cả nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải đường sắt.

Sơ bộ từ đầu tháng 5/2021 đến nay, VNR phải dừng chạy 1 đôi tàu khách Thống nhất chạy hàng ngày và 21 mác tàu khách khu đoạn với lượng khách trả vé rất lớn.

Tính từ ngày 29/4 đến 12/5/2021, chỉ trong hơn 10 ngày, hành khách đi tàu đã trả tổng cộng 18.341 vé, tương ứng với hơn 5,8 tỷ đồng và dự kiến sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục