Ngành hàng thực phẩm chay tăng nhẹ dịp lễ Vu lan

13:01' - 19/08/2020
BNEWS Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng trầm lắng, doanh số ngành hàng thực phẩm chay đang có tín hiệu tăng nhẹ ở nhiều nhóm hàng đã thúc đẩy doanh nghiệp, nhà bán lẻ thực hiện kích cầu tiêu dùng.

Đồng thời, một số doanh nghiệp còn chủ động tăng cường khuyến mãi, giảm giá để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm.

Giảm giá đa dạng sản phẩm

Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, hầu hết trung tâm thương  mại, hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, LOTTE Mart, Big C... đều không ngừng tăng danh mục mã hàng kinh doanh online, đặt hàng qua điện thoại, bên cạnh chuẩn bị nguồn cung thực phẩm chay dồi dào, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhằm thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh, hưởng ứng mua sắm không dùng tiền mặt... doanh nghiệp, nhà bán lẻ còn đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi, giảm giá hàng hóa, nhất là áp dụng cho đơn hàng online. Hoạt động ưu đãi này được đơn vị kinh doanh chạy liên tục với đa dạng hình thức, sản phẩm...

Cụ thể, ở ngành hàng thực phẩm tươi sống, bổ sung dinh dưỡng có thể kể đến những sản phẩm đang có giá ưu đãi như kiwi ruột vàng 105.000 đồng/hộp, cam sành 22.200 đồng/kg, dưa hấu không hạt 12.700 đồng/kg...

Còn nhóm rau củ có hỗn hợp nấm tươi 300g được bán với giá 29.900 đồng/khay, cải thìa 13.000 đồng/gói...

Riêng nhóm sản phẩm dinh dưỡng gói gọn như bột ngũ cốc Nesvita và hạt chia giảm giá còn 50.100 đồng, bắp rang Nestle 14.6000 đồng/bịch...

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, trong tháng 8/2020, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn để đảm bảo lượng cung ứng ra thị trường nên người tiêu dùng không lo thiếu hàng hóa, nhất là nhóm hàng thiết yếu phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Đồng thời Saigon Co.op cũng đã phối hợp hàng trăm nhà cung cấp, đối tác cùng chốt phương án thực hiện giảm giá hàng hóa cho toàn bộ tháng 8 này. Ưu tiên giảm giá hàng đầu vẫn là các loại thực phẩm tươi sống.

"Trong đó, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... thực hiện chương trình giảm giá 10-30% cho hàng loạt gia vị như hạt nêm, bột ngọt, nước tương, tương ớt... Còn mặt hàng rau củ quả các loại được áp dựng mức giảm giá trung bình 20%", ông Đỗ Quốc Huy chia sẻ thêm.

Hiện nay, người tiêu dùng đã dần quen với mua sắm online, ứng dụng gọi xe công nghệ, cùng với đó là ngày càng nhiều đơn vị kinh doanh chuyển đổi số, bán hàng qua kênh thương mại điện tử.

Theo đó, ngành hàng thực phẩm chay cũng từng bước đa dạng hàng hóa, sản phẩm trên thị trường online để tăng doanh thu bán hàng.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiết kiệm chi phí mua sắm online, Gojek Việt Nam tung ra mã giảm giá GoFood lên tới 60%, từ nay đến ngày 5/9/2020.

Tính đến thời điểm hiện tại, Gojek Việt Nam đã giúp người dùng tại Việt Nam tiếp cận một hệ sinh thái phát triển bao gồm các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ, với hơn 150.000 đối tác tài xế và 80.000 nhà hàng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, từ nay đến hết ngày 20/8/2020, Gojek Việt Nam sẽ áp dụng một mức cước đồng giá 8.000 đồng cho tất cả chuyến xe có quãng đường tối đa 8km tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội, trừ vào các giờ cao điểm.

Tại Tp. Hồ Chí Minh chuyến xe 8.000 đồng được áp dụng trong khung giờ từ 9 giờ đến 17 giờ và 20 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần.

Chương trình này được đánh giá sẽ mang lại cơ hội cho người tiêu dùng tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và thu nhập của nhiều gia đình bị sụt giảm.

Giới thiệu ẩm thực chay Việt

Đón đầu xu hướng ẩm thực chay và góp phần phát triển văn hóa ẩm thực chay, đại diện khách sạn Rex Sài Gòn - Một thành viên của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho hay, ngay từ ngày đầu tháng 7 Âm lịch, khách sạn đã mang đến cho thực khách 2 set menu chay, gồm: set An Nhiên và set Thanh Tịnh, với những món chay hấp dẫn được chế biến cầu kỳ từ rau, củ, quả thân quen hàng ngày. Bên cạnh đó, các set menu này còn có sự kết hợp độc đáo từ đa dạng nguyên liệu chay cao cấp.

Theo đại diện Rex Sài Gòn, đầu bếp của khách sạn chọn cách trang trí hài hoà màu sắc trung tính, khiến món ăn trong 2 set menu có thể đem lại cảm giác như đúng tên gọi là An Nhiên và Thanh Tịnh.

Ngoài ra, thực khách cũng có thể gọi riêng từng món lẻ trong set để thưởng thức. Các set menu được chính thức phục vụ từ ngày 19/8 và kéo dài trong một tháng duy nhất của năm.

Văn hoá ẩm thực chay là một phần không thể thiếu của nền ẩm thực Việt. Ngày nay, ăn chay không chỉ là một tập tục tín ngưỡng, văn hoá truyền thống lâu đời của người Việt, dành cho người tu hành mà đã trở thành xu hướng của xã hội hiện đại.

Theo chị Quỳnh Hương, chủ một nhà hàng thực phẩm chay tại Quận 2, người tiêu dùng thưởng thức món chay có thể vì tín ngưỡng, nhưng cũng có thể vì món chay mang lại cảm giác thanh tịnh và bình yên cho thực khách.

Trong đó, nguyên liệu để làm món chay hoàn toàn từ các loại rau củ quả nên cũng rất tốt cho sức khoẻ, cũng như đảm bảo lối sống xanh.

"Nấu món chay thực sự là cả một nghệ thuật, bởi chỉ từ những nguyên liệu đơn sơ, giản dị mà đầu bếp có thể sáng tạo ra những món ăn hương vị hấp dẫn và cách bày trí tinh tế, bắt mắt. Chính vì thế, để làm được một bữa ăn chay, người đầu bếp phải bỏ ra thời gian nhiều gấp đôi so với bữa ăn mặn. Đặc biệt, món chay tuy dùng những nguyên liệu tương tự nhau, nhưng sẽ có những hương vị khác biệt, không gây nhàm chán, đây chính là sự tài tình của đầu bếp", chị Quỳnh Hương nhấn mạnh.

Còn ở góc độ người tiêu dùng, chị Ánh Nguyệt, cư ngụ tại quận Thủ Đức cho rằng, mỗi dịp ngày Rằm hàng tháng, gia đình cũng thường nấu món chay để dùng tại nhà.

Tuy nhiên, vào những dịp Rằm lớn, gia đình thường tìm đến những nhà hàng, khách sạn để thưởng thức đa dạng món chay thuần Việt.

Chị Ánh Nguyệt cũng cho hay, riêng trong thời điểm hiện nay, thực hiện phòng chống dịch bệnh, gia đình đã chủ động đặt chỗ trước tại một nhà hàng đáp ứng yêu cầu an toàn cho thực khách. Hiện nhiều nhà hàng, khách sạn tại Tp. Hồ Chí Minh vừa chủ động giới thiệu thực đơn độc đáo, với giá ưu đãi; vừa tạo không giản riêng cho thực khác, nhóm thực khách... để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Theo doanh nghiệp, nhà bán lẻ, dự báo sức mua trên thị trường trong mùa chay tháng 7 Âm lịch năm nay sẽ tăng 10 - 20% so với ngày thường, nếu các đơn vị kinh doanh thực hiện tốt chương trình kích cầu tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục