Ngành hàng thực phẩm chay tăng nhẹ dịp lễ Vu lan
Đồng thời, một số doanh nghiệp còn chủ động tăng cường khuyến mãi, giảm giá để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm.
Giảm giá đa dạng sản phẩm
Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, hầu hết trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, LOTTE Mart, Big C... đều không ngừng tăng danh mục mã hàng kinh doanh online, đặt hàng qua điện thoại, bên cạnh chuẩn bị nguồn cung thực phẩm chay dồi dào, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nhằm thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh, hưởng ứng mua sắm không dùng tiền mặt... doanh nghiệp, nhà bán lẻ còn đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi, giảm giá hàng hóa, nhất là áp dụng cho đơn hàng online. Hoạt động ưu đãi này được đơn vị kinh doanh chạy liên tục với đa dạng hình thức, sản phẩm...
Cụ thể, ở ngành hàng thực phẩm tươi sống, bổ sung dinh dưỡng có thể kể đến những sản phẩm đang có giá ưu đãi như kiwi ruột vàng 105.000 đồng/hộp, cam sành 22.200 đồng/kg, dưa hấu không hạt 12.700 đồng/kg...
Còn nhóm rau củ có hỗn hợp nấm tươi 300g được bán với giá 29.900 đồng/khay, cải thìa 13.000 đồng/gói...
Riêng nhóm sản phẩm dinh dưỡng gói gọn như bột ngũ cốc Nesvita và hạt chia giảm giá còn 50.100 đồng, bắp rang Nestle 14.6000 đồng/bịch...
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, trong tháng 8/2020, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn để đảm bảo lượng cung ứng ra thị trường nên người tiêu dùng không lo thiếu hàng hóa, nhất là nhóm hàng thiết yếu phục vụ bữa ăn hàng ngày.
Đồng thời Saigon Co.op cũng đã phối hợp hàng trăm nhà cung cấp, đối tác cùng chốt phương án thực hiện giảm giá hàng hóa cho toàn bộ tháng 8 này. Ưu tiên giảm giá hàng đầu vẫn là các loại thực phẩm tươi sống.
"Trong đó, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... thực hiện chương trình giảm giá 10-30% cho hàng loạt gia vị như hạt nêm, bột ngọt, nước tương, tương ớt... Còn mặt hàng rau củ quả các loại được áp dựng mức giảm giá trung bình 20%", ông Đỗ Quốc Huy chia sẻ thêm.
Hiện nay, người tiêu dùng đã dần quen với mua sắm online, ứng dụng gọi xe công nghệ, cùng với đó là ngày càng nhiều đơn vị kinh doanh chuyển đổi số, bán hàng qua kênh thương mại điện tử.
Theo đó, ngành hàng thực phẩm chay cũng từng bước đa dạng hàng hóa, sản phẩm trên thị trường online để tăng doanh thu bán hàng.
Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiết kiệm chi phí mua sắm online, Gojek Việt Nam tung ra mã giảm giá GoFood lên tới 60%, từ nay đến ngày 5/9/2020.
Tính đến thời điểm hiện tại, Gojek Việt Nam đã giúp người dùng tại Việt Nam tiếp cận một hệ sinh thái phát triển bao gồm các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ, với hơn 150.000 đối tác tài xế và 80.000 nhà hàng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, từ nay đến hết ngày 20/8/2020, Gojek Việt Nam sẽ áp dụng một mức cước đồng giá 8.000 đồng cho tất cả chuyến xe có quãng đường tối đa 8km tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội, trừ vào các giờ cao điểm.
Tại Tp. Hồ Chí Minh chuyến xe 8.000 đồng được áp dụng trong khung giờ từ 9 giờ đến 17 giờ và 20 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần.
Chương trình này được đánh giá sẽ mang lại cơ hội cho người tiêu dùng tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và thu nhập của nhiều gia đình bị sụt giảm.
Giới thiệu ẩm thực chay Việt
Đón đầu xu hướng ẩm thực chay và góp phần phát triển văn hóa ẩm thực chay, đại diện khách sạn Rex Sài Gòn - Một thành viên của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho hay, ngay từ ngày đầu tháng 7 Âm lịch, khách sạn đã mang đến cho thực khách 2 set menu chay, gồm: set An Nhiên và set Thanh Tịnh, với những món chay hấp dẫn được chế biến cầu kỳ từ rau, củ, quả thân quen hàng ngày. Bên cạnh đó, các set menu này còn có sự kết hợp độc đáo từ đa dạng nguyên liệu chay cao cấp.
Theo đại diện Rex Sài Gòn, đầu bếp của khách sạn chọn cách trang trí hài hoà màu sắc trung tính, khiến món ăn trong 2 set menu có thể đem lại cảm giác như đúng tên gọi là An Nhiên và Thanh Tịnh.
Ngoài ra, thực khách cũng có thể gọi riêng từng món lẻ trong set để thưởng thức. Các set menu được chính thức phục vụ từ ngày 19/8 và kéo dài trong một tháng duy nhất của năm.
Văn hoá ẩm thực chay là một phần không thể thiếu của nền ẩm thực Việt. Ngày nay, ăn chay không chỉ là một tập tục tín ngưỡng, văn hoá truyền thống lâu đời của người Việt, dành cho người tu hành mà đã trở thành xu hướng của xã hội hiện đại.
Theo chị Quỳnh Hương, chủ một nhà hàng thực phẩm chay tại Quận 2, người tiêu dùng thưởng thức món chay có thể vì tín ngưỡng, nhưng cũng có thể vì món chay mang lại cảm giác thanh tịnh và bình yên cho thực khách.
Trong đó, nguyên liệu để làm món chay hoàn toàn từ các loại rau củ quả nên cũng rất tốt cho sức khoẻ, cũng như đảm bảo lối sống xanh.
"Nấu món chay thực sự là cả một nghệ thuật, bởi chỉ từ những nguyên liệu đơn sơ, giản dị mà đầu bếp có thể sáng tạo ra những món ăn hương vị hấp dẫn và cách bày trí tinh tế, bắt mắt. Chính vì thế, để làm được một bữa ăn chay, người đầu bếp phải bỏ ra thời gian nhiều gấp đôi so với bữa ăn mặn. Đặc biệt, món chay tuy dùng những nguyên liệu tương tự nhau, nhưng sẽ có những hương vị khác biệt, không gây nhàm chán, đây chính là sự tài tình của đầu bếp", chị Quỳnh Hương nhấn mạnh.
Còn ở góc độ người tiêu dùng, chị Ánh Nguyệt, cư ngụ tại quận Thủ Đức cho rằng, mỗi dịp ngày Rằm hàng tháng, gia đình cũng thường nấu món chay để dùng tại nhà.
Tuy nhiên, vào những dịp Rằm lớn, gia đình thường tìm đến những nhà hàng, khách sạn để thưởng thức đa dạng món chay thuần Việt.
Chị Ánh Nguyệt cũng cho hay, riêng trong thời điểm hiện nay, thực hiện phòng chống dịch bệnh, gia đình đã chủ động đặt chỗ trước tại một nhà hàng đáp ứng yêu cầu an toàn cho thực khách. Hiện nhiều nhà hàng, khách sạn tại Tp. Hồ Chí Minh vừa chủ động giới thiệu thực đơn độc đáo, với giá ưu đãi; vừa tạo không giản riêng cho thực khác, nhóm thực khách... để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Theo doanh nghiệp, nhà bán lẻ, dự báo sức mua trên thị trường trong mùa chay tháng 7 Âm lịch năm nay sẽ tăng 10 - 20% so với ngày thường, nếu các đơn vị kinh doanh thực hiện tốt chương trình kích cầu tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Mùa lễ Vu lan - nhớ giữ tròn đạo hiếu
12:56' - 15/08/2019
Một mùa Vu lan lại về. Dù cuộc sống bộn bề với nhiều mối lo nhưng trong những ngày này, người ta thường gác lại để dành trọn tình cảm, ghi ơn công ơn của các bậc sinh thành, tiên tổ, các bậc tiền bối.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ Vu Lan tại Việt Nam và một số nước ở châu Á khác nhau thế nào?
11:09' - 12/08/2019
Rằm tháng bảy hàng năm là dịp các gia đình Việt tỏ lòng biết ơn, báo hiếu tổ tiên, cha mẹ nhân dịp lễ Vu Lan.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lào Cai phát hiện lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:03'
Các đơn vị chức năng vừa phát hiện và bắt giữ một lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Thị trường
Liên kết vùng để thúc đẩy thương mại điện tử vùng trung du và miền núi phía Bắc
11:56'
Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43' - 23/05/2025
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.
-
Thị trường
Giá vàng miếng trưa 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng
11:29' - 23/05/2025
Giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống khi đồng USD mạnh lên, giá vàng trong nước trưa ngày 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng.
-
Thị trường
Liên kết xuất khẩu, đưa trái nhãn vượt đại dương
11:02' - 23/05/2025
Thành phố Cần Thơ hiện có trên 26.000 ha trồng cây ăn trái; trong đó, hơn 10% là diện tích nhãn (chủ yếu là nhãn ido, thanh nhãn).
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.