Ngành logistics Việt Nam đối mặt với nhiều lực cản
Theo tin từ Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), khảo sát gần đây của cơ quan này cho thấy, ngành logistics Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với những lực cản lớn như chi phí logistics còn cao so với các nước trong khu vực, hạ tầng giao thông chậm phát triển, chưa tương xứng với lợi thế địa lý, hệ thống pháp lý chưa đồng bộ và nhất quán, mức độ ứng dụng công nghệ còn thấp và nguồn nhân lực còn thiếu, yếu.
Song song đó, là những khó khăn liên quan đến đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu dưới tác động của đại dịch như sự mất cân đối cung – cầu, tình trạng thiếu lao động và các điều kiện hoạt động thuận lợi khác.
Khoảng 2/3 số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, họ đã gặp không ít khó khăn do hàng hóa bị lưu kho, lưu cảng, chờ thông quan nhiều ngày do kiểm soát biên giới, hạn chế thương mại tới các nước có vùng dịch. Thêm nữa, do phía cung cũng chịu tác động từ đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu sản xuất, dẫn đến thiếu hụt hàng hóa nên lượng đơn hàng của trên 53% số doanh nghiệp đã giảm sút đáng kể.
Mất cân đối cung – cầu cũng kéo theo tình trạng thiếu hụt container. Số lượng container toàn cầu được tính toán và cung cấp trên số liệu tăng trưởng kinh tế và vòng quay container theo dữ liệu lịch sử (trước khi đại dịch diễn ra).
Trong khi đó, lượng cầu vận chuyển hàng hóa tăng thêm do các gói kích thích tiêu dùng của Chính phủ gần đây đã tạo nên áp lực đối với hoạt động vận tải hàng hóa đường biển bằng container khi ngành này chịu ít hơn các thiết chế cấm túc như trong ngành vận chuyển hành khách.
Áp lực này đủ lớn để gây ra những tình trạng chậm trễ hải trình, thay đổi lịch trình theo hướng kéo dài thời gian quay vòng của các tàu container dẫn đến thiếu hụt, bất cân bằng trầm trọng lượng cung thiết bị container cũng như tải trọng trên thế giới.
Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report cho hay, trong gần 2 năm qua, đại dịch COVID-19 và những hệ lụy đi kèm đã tác động nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu, đẩy nhiều quốc gia đi vào suy thoái. Tuy nhiên, sự suy giảm kinh tế trong thời kỳ đại dịch không ảnh hưởng quá tiêu cực đến ngành logistics toàn cầu và một số dịch vụ logistics khác vẫn tăng trưởng.
Theo số liệu mới nhất vừa được Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố, kim ngạch thương mại toàn cầu đạt quy mô kỷ lục 5.600 tỷ USD trong quý III/2021. Con số này càng trở nên ý nghĩa nếu đặt trong bối cảnh quý III/2021 là thời điểm căng thẳng nhất của chuỗi cung ứng toàn cầu khi các tuyến đường vận tải biển trở nên quá tải, các cảng biển lớn tắc nghẽn, nhiều nền kinh tế như Mỹ và Anh xảy ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng tài xế vận tải.
Tính chung cả năm 2021, thương mại toàn cầu bao gồm thương mại hàng hóa và dịch vụ tăng 23% so với năm 2020 và 11% so với năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Đối với ngành logistics Việt Nam, khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng ở nhiều nền kinh tế lớn, nhu cầu giao thương tăng mạnh, nước ta với lợi thế từ nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), vẫn duy trì được hoạt động xuất nhập khẩu tương đối ổn định. Theo số liệu từ Cục Hàng hải, trong 11 tháng năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 647 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng chú ý, mặc dù một số cảng biển lớn khu vực phía Nam chịu tác động mạnh của dịch bệnh nhưng tổng khối lượng hàng container qua cảng biển cả nước vẫn duy trì mức tăng trưởng rất tích cực, ước đạt hơn 22 triệu TEU, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả khảo sát doanh nghiệp ngành logistics do Vietnam Report thực hiện trong tháng 11/2021 cũng cho thấy, 80% số doanh nghiệp đạt được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm nay so với năm 2020, thậm chí 83% số doanh nghiệp còn ghi nhận tăng trưởng so với năm 2019 – thời điểm trước đại dịch.
Khi phân tích sâu hơn, Vietnam Report nhận thấy bức tranh kinh tế ngành logistics năm vừa qua có sự phân hóa nhất định. Đầu tiên là sự phân hóa theo quy mô. Việt Nam hiện có khoảng 4.000 - 4.500 doanh nghiệp cung cấp logistics trực tiếp và có đến hơn 30.000 công ty liên quan. Các đợt bùng phát dịch liên tiếp đã bào mòn sức chống chịu của đại bộ phận doanh nghiệp logistics.
Tác động chủ yếu nằm ở nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ - bộ phận chiếm hơn hơn 90% số doanh nghiệp toàn ngành. Trong khi đó, tác động tiêu cực đối với những doanh nghiệp lớn được hạn chế bớt nhờ vị thế thị trường và nền tảng vốn vững chắc. Không những vậy, sự rút lui của một bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ còn tạo cơ hội cho nhóm doanh nghiệp lớn gia tăng thị phần.
Theo đó, đại dịch góp phần đẩy nhanh quá trình phân cực giữa những doanh nghiệp dẫn đầu với nhóm còn lại trong ngành. Tiếp theo là sự phân hóa theo nhóm ngành hoạt động. Theo báo cáo tài chính của 34 doanh nghiệp logistics niêm yết trên sàn chứng khoán, kết thúc quý III/2021, nhóm hỗ trợ vận tải (giao nhận, kho bãi, dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4; chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối…) ghi nhận kết quả tích cực hơn hẳn nhóm vận tải hàng hóa và khai thác cảng
Thiếu lao động cũng là một trong những thách thức hàng đầu của gần 54% số doanh nghiệp logistics hiện nay, theo khảo sát của Vietnam Report. Đại dịch COVID-19, nhất là đợt bùng phát lần thứ tư với những giai đoạn giãn cách xã hội và phong tỏa nghiêm ngặt đã khiến cho tình trạng thiếu lao động trở nên nghiêm trọng hơn.Số liệu cho thấy, thời gian qua đã có khoảng 1,3 triệu lao động từ Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh trọng điểm phía nam trở về các địa phương. Nhiều lao động sau khi về quê không còn muốn trở lên thành phố làm việc, cho dù các nhà máy đã cố tìm cách “giữ chân” bằng mức lương và phúc lợi xã hội tốt hơn.
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, quy mô nhân sự của gần 40% số doanh nghiệp trong ngành hiện đã giảm so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch. Trong khi đó, những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 là giai đoạn mà nhu cầu hàng hóa tăng cao, cần sử dụng nhiều lao động để phục hồi sản xuất, đặc biệt ở các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong ngành.
Bên cạnh đó là sự lúng túng trong việc quản lý và sự không nhất quán trong việc ban hành và thực thi các văn bản, chính sách liên quan đến phòng chống dịch bệnh giữa các địa phương thời gian qua cũng gây ra những cản trở nhất định đối với điều kiện hoạt động của các doanh nghiệp logistics. Chẳng hạn, các quy định về thời hạn giấy xét nghiệm, tiêm vắc-xin, cơ chế phân luồng…
Theo ước tính của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), tình trạng trên đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải ít nhất 100 tỷ đồng/ngày. Ngoài ra, các chi phí liên quan đến xét nghiệm, hoạt động “ba tại chỗ” cũng tạo áp lực về tài chính, bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.
Trước đó, ngày 17/12, Vietnam Report đã công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2021 nhằm ghi nhận những doanh nghiệp trong ngành đã nỗ lực không ngừng giúp dòng lưu chuyển hàng hóa được thông suốt, giảm thiểu tác động của đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, nâng tầm năng lực cạnh tranh quốc gia và doanh nghiệp Việt trên đấu trường khu vực và quốc tế.
Bảng xếp hạng được phân theo các nhóm ngành cụ thể. Theo đó, giao nhận vận tải quốc tế, kho bãi, dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4, gồm có: Công ty cổ phần Gemadept, Công ty cổ phần Giao nhận và Vận chuyển In Do Trần, Công ty cổ phần Giao nhận Toàn cầu DHL (Việt Nam), Công ty TNHH Expeditors Việt Nam, Công ty cổ phần Transimex, Công ty cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong, Công ty TNHH Kuehne + Nagel, Công ty TNHH Schenker Việt Nam, Công ty cổ phần Kho vận miền Nam, Công ty cổ phần Vinafreight.
Nhóm ngành vận tải hàng hóa gồm có: Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần Vận tải Thủy Tân Cảng, Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương, Công ty cổ phần Vận tải Sản phẩm Khí Quốc tế, Tổng, Công ty Vận tải thủy Petrolimex, Công ty cổ phần Vận tải Nhật Việt, Công ty cổ phần Vinafco, Công ty cổ phần Vận tải Xăng dầu Vipco, Công ty cổ phần Vận tải 1 Traco.
Nhóm ngành khai thác cảng có 5 doanh nghiệp được vinh danh, gồm Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn.
Tương tự, nhóm ngành chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối gồm có Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty cổ phần Hợp Nhất Quốc Tế, Công ty cổ phần Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài, Công ty cổ phần Dịch vụ Chuyển phát nhanh Phương Trang Futa./.
- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- logistics
- COVID-19
- vận chuyển
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp logistics vượt khó khăn, đón cơ hội
18:21' - 19/12/2021
Ngành logistics bên cạnh những cơ hội thì vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn. Dù vậy, thực tế cho thấy các doanh nghiệp logistics của Việt Nam đã vượt qua được khó khăn để đón cơ hội kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tối ưu hóa logistics cho doanh nghiệp xuất khẩu sang khu vực Âu-Mỹ
15:30' - 17/12/2021
Các chuyên gia cho rằng: Nếu Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới thì không chỉ cảng biển mà cả logistics cũng sẽ rất phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Khó khăn về nhân lực logistics sẽ tăng thêm khi Việt Nam hội nhập sâu rộng
18:58' - 14/12/2021
"Sự khó khăn về nguồn nhân lực của ngành logistics sẽ càng tăng thêm khi Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là trong khu vực cộng đồng kinh tế ASEAN và tham gia các FTA thế hệ mới".
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp tăng năng lực cạnh tranh cho ngành logistics
09:34' - 04/12/2021
Ngành logistics Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng cần nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển tương xứng với tiềm năng và mang lại lợi thế cạnh tranh cao.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam
13:20' - 23/11/2021
Khó khăn lớn nhất đối với ngành logistics hiện nay chính là sự đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng dịch vụ chuyên chở hàng hóa; hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển quốc tế...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp lớn công bố gói hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3
21:10'
Các doanh nghiệp lớn như VNPT, Vingroup đã công bố các gói hỗ trợ góp phần giúp người dân tại nhiều địa phương bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ kéo dài nhanh chóng ổn định cuộc sống.
-
Doanh nghiệp
Hội Dầu khí Việt Nam: Hành trình 15 năm xây dựng và thúc đẩy sự phát triển ngành Dầu khí
09:44'
15 năm hình thành và phát triển, Hội Dầu khí Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành dầu khí.
-
Doanh nghiệp
Boeing phải đảm bảo quy trình an toàn trước khi được tăng sản lượng máy bay 737 MAX
16:11' - 11/09/2024
FAA yêu cầu Boeing đảm bảo tiêu chuẩn an toàn trước khi được tăng sản lượng máy bay 737 MAX
-
Doanh nghiệp
Petrolimex ủng hộ 12 tỷ đồng khắc phục thiệt hại mưa lũ sau bão số 3
13:33' - 11/09/2024
Trong hai ngày 9 và 10/9, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã ủng hộ các tổ chức và địa phương bị thiệt hại với tổng số tiền là 12 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại mưa lũ sau bão số 3.
-
Doanh nghiệp
Vietsovpetro lắp đặt khối thượng tầng giàn khai thác dầu khí trên biển
13:12' - 11/09/2024
Ngày 11/9, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro cho biết, vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 10/9, đơn vị đã lắp đặt thành công khối thượng tầng (Topside) giàn khai thác BK-23 tại Lô 09.1-mỏ Bạch Hổ.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank chia sẻ gánh nặng do bão Yagi
11:31' - 11/09/2024
Với sự hỗ trợ tài chính nhanh chóng và minh bạch từ Bảo hiểm Agribank, người dân đã có thể sửa chữa lại nhà cửa, khôi phục phương tiện sản xuất và ổn định lại cuộc sống.
-
Doanh nghiệp
Khôi phục cấp điện cho hơn 4,8 triệu khách hàng
11:08' - 11/09/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bởi gió bão lớn và hoàn lưu sau bão, nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bảo hiểm chủ động giải quyết thiệt hại của khách hàng do bão số 3
22:06' - 10/09/2024
Các doanh nghiệp bảo hiểm hiện tại chưa ước tính được cụ thể giá trị thiệt hại; đồng thời tiếp tục theo cập nhật về số vụ tổn thất của khách hàng.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương có công điện chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão
21:12' - 10/09/2024
Các đơn vị thuộc phạm vi quản lý huy động tối đa nguồn lực, phương tiện, vật tư để sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai.