Ngành nông sản thực phẩm Malaysia tăng trưởng tích cực

08:12' - 16/11/2023
BNEWS Phó Thủ tướng Malaysia, Fadillah Yusof phát động Ngày Nông dân, Người chăn nuôi và Ngư dân Quốc gia 2023 tại Ipoh với chủ đề “An ninh lương thực cho tương lai”.

Thay mặt Thủ tướng Anwar Ibrahim, Phó Thủ tướng Yusof đã trình bày bài phát biểu của Thủ tướng cho rằng, ngành nông sản thực phẩm của nước này đang tăng trưởng tích cực mặc dù phải đối mặt với kinh tế trong nước và toàn cầu không chắc chắn.

Sự đóng góp của ngành nông sản thực phẩm vào Tổng sản phẩm quốc nội trong năm 2022 là 11,5%, tương đương với 173,9 tỷ ringgit (RM).

Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào thực phẩm nhập khẩu rất cao, vượt mức 75,5 tỷ RM trong năm ngoái, đây là một thách thức cần được giải quyết để nâng cao mức độ an ninh lương thực của đất nước.

Đồng thời khẳng định, xu hướng này cũng cho thấy thâm hụt thương mại ngày càng tăng trong lĩnh vực nông sản thực phẩm trong ba năm qua.

Theo Thủ tướng Anwar, kiêm Bộ trưởng Tài chính, tiềm năng của ngành nông sản thực phẩm cần được mở rộng để trở thành một trong những ngành đóng góp chính cho nền kinh tế quốc gia.

Trọng tâm của Chính phủ MADANI hiện đang đi đúng hướng là thúc đẩy và trao quyền cho lĩnh vực nông sản thực phẩm.

 

Cụ thể, vấn đề an ninh lương thực cũng được đặc biệt chú trọng trong Ngân sách MADANI 2024, phản ánh những nỗ lực tăng cường sự tồn tại của ngành nông sản thực phẩm của đất nước nhằm tăng sản lượng lương thực địa phương và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu với nhiều ưu đãi cho các nhà sản xuất thực phẩm trong nước, bao gồm cả việc tăng tỷ lệ Chương trình trợ cấp giá gạo từ 360 RM/tấn lên 500 RM/tấn; Tăng giá sàn mua lúa từ 1.200 RM/tấn lên 1.300 RM/tấn cũng như bắt đầu thí điểm trồng lúa 5 vụ trong vòng 2 năm.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng tiếp tục trợ cấp sinh hoạt lên tới 300 RM một tháng và khuyến khích đánh bắt cá lên tới 1.000 RM một tháng, duy trì trợ cấp dầu diesel ở mức thấp nhất là 1,65 RM mỗi lít (cho những đối tượng cụ thể) và phê duyệt tối đa là 840 triệu lít/năm.

Ông cho biết thêm, thông qua Chương trình tăng cường an ninh lương thực, khoản phân bổ 400 triệu RM sẽ tập trung đặc biệt vào việc tăng sản lượng lương thực địa phương vốn vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Ngày Nông dân, Người chăn nuôi và Ngư dân Quốc gia 2023 là một chương trình đặc biệt được tổ chức hai năm một lần để tôn vinh những người nông dân, người chăn nuôi và ngư dân ở Malaysia.

Sự kiện thể hiện đánh giá cao của chính phủ đối với sự đóng góp của các nhà sản xuất thực phẩm, mặc dù bị ảnh hưởng bởi nhiều thách thức khác nhau trong lĩnh vực nông sản ở cấp độ toàn cầu và địa phương như thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, tình hình địa chính trị trên toàn cầu, gia tăng chi phí đầu vào nông nghiệp, đặc biệt là phân bón và thuốc trừ sâu…

Ngày Nông dân, Người chăn nuôi và Ngư dân Quốc gia 2023HPPNK 2023 được tổ chức từ ngày 12-14/11 với mong muốn tập trung vào ứng dụng công nghệ, đổi mới và hiện đại hóa ngành nông nghiệp phù hợp với Chính sách nông thực phẩm quốc gia 2021-2030.

Tham dự còn có Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực, Mohamad Sabu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục