Ngành xe điện thế giới bước vào thời kỳ tăng trưởng chậm

15:44' - 14/11/2023
BNEWS Lãi suất cao và thị trường trầm lắng đang khiến khách hàng hạn chế mua xe, với lượng đơn đặt hàng xe điện trong giai đoạn trên chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.
Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, doanh số bán ô tô điện ở châu Âu dường như đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại, khi khách hàng đang chờ đợi những mẫu xe tốt hơn, rẻ hơn trong vòng 2 đến 3 năm nữa.

Doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu đã tăng 47% trong 9 tháng kể từ đầu năm 2023. Nhưng thay vì ăn mừng, các nhà sản xuất ô tô bao gồm Tesla, Volkswagen và Mercedes-Benz lại tỏ ra thất vọng. Họ cảnh báo rằng lãi suất cao và thị trường trầm lắng đang khiến khách hàng hạn chế mua xe, với lượng đơn đặt hàng xe điện của Volkswagen trong giai đoạn trên chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.

 
Các đại lý ô tô ở Đức và Italy (I-ta-li-a) cũng như nghiên cứu của bốn công ty phân tích dữ liệu toàn cầu cho biết, nguyên nhân làm tiêu thụ xe chậm hơn là bất ổn về kinh tế khiến người tiêu dùng không tin rằng xe điện đáp ứng nhu cầu về an toàn, phạm vi hoạt động và giá cả.

Ông Thomas Niedermayer, người đứng đầu một đại lý ô tô gia đình tại Bavaria, bang lớn nhất nằm ở phía Nam của Đức, cho biết: “Vấn đề chính là sự không chắc chắn. Nhiều người cho rằng công nghệ sẽ cải tiến và thà đợi ba năm để có mẫu xe mới còn hơn là mua một chiếc xe sẽ nhanh chóng mất giá trị ngay bây giờ”.

AutoTrader cho biết xe điện mới ở Anh vẫn đắt hơn trung bình 33% so với các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Hầu hết các mẫu xe mới đang nhắm đến người tiêu dùng bình dân sẽ không được tung ra thị trường trước năm 2025.

Các nhà phân tích từ lâu đã cảnh báo rằng việc thiếu xe điện giá phải chăng cuối cùng sẽ cản trở đà tăng trưởng doanh số bán mạnh mẽ nhờ những nhà sản xuất sớm tham gia thị trường.

Kết quả kinh doanh kém hơn trong tháng 9/2023, các cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng và bình luận ảm đạm từ các nhà sản xuất ô tô cũng như các đại lý cho thấy kỷ nguyên tăng trưởng thấp của ngành xe điện có thể đã đến. Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ, mặc dù còn chậm hơn trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, nhưng cũng đang cảm thấy khó khăn. Ford và GM gần đây đã cảnh báo rằng họ đang trì hoãn việc ra mắt các mẫu xe điện giá rẻ hơn và giảm đầu tư do nhu cầu yếu hơn và chi phí cao hơn sau các thỏa thuận tiền lương mới với nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục