Ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới COVID-19 tại Malaysia trên 11.000 ca

16:35' - 14/07/2021
BNEWS Ngày 14/7, Malaysia ghi nhận thêm 11.618 ca mắc COVID-19. Đây là ngày thứ hai liên tiếp, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Tính đến nay, Malaysia ghi nhận tổng cộng 867.567 ca mắc COVID-19. Phó Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob lý giải số ca mắc mới COVID-19 ở nước này gần đây tăng mạnh là do tăng cường năng lực xét nghiệm tại đại đa số khu vực đang thực hiện Lệnh Hạn chế di chuyển tăng cường (EMCO) thuộc bang Selangor và lãnh thổ liên bang Kuala Lumpur.

Cùng ngày, chính quyền thủ đô Tokyo thông báo số ca mắc mới tại thành phố này lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 ca kể từ ngày 13/5.
Cụ thể, trong 24 giờ qua, Tokyo đã có thêm 1.149 ca mắc COVID-19.

Hiện Tokyo đang áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 trong bối cảnh dịch bệnh vẫn lây lan mạnh tại thành phố này do sự xuất hiện của biến thể Delta.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn hơn một tuần nữa, Olympic Tokyo sẽ chính thức khai mạc. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nhà tổ chức đã quyết định không cho khán giả dự khán tại hầu hết các điểm thi đấu.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Kula Lumpur, tính đến nay, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 681 ca nhiễm các biến thể của virus SARS-CoV-2 nằm trong danh sách "đáng lo ngại" (VoC) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Số ca nhiễm các biến thể gồm Alfa, Beta và Delta, đã được Cơ quan Nghiên cứu và phát triển thuộc Bộ Y tế Indonesia phát hiện, qua giải mã trình tự bộ gene đối với 2.951 mẫu bệnh phẩm. Theo đó, số ca nhiễm biến thể Delta nhiều nhất, với 615 ca, tiếp đó là 54 ca nhiễm Alfa và 12 ca nhiễm Beta.

Số ca mắc COVID-19 tại Indonesia đã liên tục gia tăng trong vài tuần qua, được cho là hệ quả của kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr tháng 5 và sự xuất hiện của các biến thể mới nguy hiểm, đặc biệt là biến thể Delta.

Ngày 13/7, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận 47.899 ca mắc mới COVID-19, cao hơn kỷ lục cũ 40.427 ca được thiết lập  trước đó một ngày. Hiện Indonesia đã vượt Ấn Độ trở thành nước có số ca mắc COVID-19 trong ngày cao nhất thế giới. Cũng trong ngày 13/7, Indonesia đứng thứ hai thế giới về số ca tử vong do COVID-19, chỉ sau Brazil, khi ghi nhận thêm 864 ca.

Tính đến nay, Indonesia đứng thứ 15 thế giới về số ca mắc COVID-19 với tổng cộng 2.615.529 ca và đứng thứ 16 thế giới về số ca tử vong với tổng cộng 68.219 ca.

Cũng trong ngày 14/7, Bộ Y tế Lào thông báo trong 24 giờ qua, nước này không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. Nhiều ngày qua, thủ đô Viêng Chăn không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng và đến nay không còn khu vực nào trên địa bàn thành phố được xếp vào "nhóm đỏ".

Toàn bộ 75 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua đều là trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay. Tuy nhiên, Bộ Y tế Lào tiếp tục bày tỏ quan ngại trước sự nguy hiểm và nguy cơ lây nhiễm biến thể Delta vào nước này khi lao động Lào trở về từ  Thái Lan - nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cùng với sự xuất hiện của biến thể nguy hiểm ngày càng tăng, nhất là khi có tới trên 15% lao động Lào trở về từ Thái Lan mắc COVID-19.

Trước tình hình trên, Lào khuyến khích công dân từ Thái Lan về nước theo đường chính ngạch. Bên cạnh đó, hoạt động tuần tra biên giới trên sông Mekong đang được tăng cường ở các tỉnh Champasak và Savannakhet để ngăn chặn hoạt động nhập cảnh bất hợp pháp, sau khi hai tỉnh có cửa ngõ chính với Thái Lan này ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng đột biến là người lao động nhập cảnh.

Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 2.976 ca mắc COVID-19, trong đó có 3 người không qua khỏi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục