Nghệ An ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

15:44' - 14/04/2019
BNEWS Cùng với các ngành công nghiệp chính, tỉnh Nghệ An sẽ phát triển thêm một số ngành công nghiệp hỗ trợ có lợi thế nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này theo kịp Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Nghệ An ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ có lợi thế. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, mục tiêu chính được tỉnh phấn đấu là giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ tăng bình quân 9-10%/năm, đến năm 2025 chiếm từ 10-12% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp và tăng dần tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh, đến năm 2020 chiếm khoảng 20% giá trị xuất khẩu.

Với chủ trương trên, tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thu hút đầu tư các tập đoàn công nghiệp để tạo vệ tinh phát triển các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Đáng lưu ý, giai đoạn 2018 - 2025, tỉnh phấn đấu đưa số lượng doanh nghiệp tăng bình quân 3%/năm để đến năm 2025 số lượng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chiếm từ 10 -12% số lượng doanh nghiệp toàn ngành công nghiệp; trong đó có từ 20 - 30 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đóng trên địa bàn có thể tham gia cung ứng cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) và tham gia vào chuỗi giá trị của các tập đoàn.

UBND tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ chủ yếu như: sản xuất linh kiện, phụ tùng kim loại, bao bì, linh kiện điện tử, công nghiệp hỗ trợ dệt may.

Tại Nghệ An, bước đầu đã thu hút được một số doanh nghiệp lĩnh vực này đầu tư vào địa bàn đặt nền tảng để phát triển và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cũng như hình thành sự liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên, số lượng và quy mô các doanh nghiệp hiện vẫn còn rất hạn chế.

Thống kê cho thấy, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tỉnh Nghệ An có khoảng 85 doanh nghiệp, chiếm 24,15% số doanh nghiệp trong các ngành có công nghiệp hỗ trợ và chỉ chiếm 7,6% tổng số doanh nghiệp toàn ngành công nghiệp.

Không những thế, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nhìn chung còn yếu và thấp hơn mức trung bình cả nước, chiếm tỷ trọng nhỏ trong giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

Mặt khác, số lượng doanh nghiệp trên các lĩnh vực còn ít; thiếu các cơ sở sản xuất nguyên, vật liệu cơ bản như thép chế tạo, nguyên liệu nhựa, cao su kỹ thuật, hóa chất cơ bản, linh kiện ô tô; quy mô đa số còn nhỏ lẻ và chưa phát triển, chưa định hình rõ nét các lĩnh vực.

Đặc biệt, việc đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ những năm gần đây vẫn rất khiêm tốn, tổng vốn đầu tư đăng ký tính từ năm 2012 đến nay khoảng 44,82 triệu USD và 9.000 tỷ đồng, chỉ chiếm khoảng 5,32% vốn đăng kỳ đầu tư vào ngành công nghiệp.

Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh Nghệ An đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ của tỉnh phát triển; ưu tiên phát triển trên địa bàn tỉnh và khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển.../.

Xem thêm:

>>Hyundai Thành Công khánh thành điểm trường tiểu học tại Nghệ An

>>Hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng giao dịch điện tử trong kê khai nộp thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục