Hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng giao dịch điện tử trong kê khai nộp thuế

10:14' - 27/02/2019
BNEWS Các ngành chức năng Nghệ An chủ động tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, hướng dẫn và hỗ trợ nhằm thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng các giao dịch điện tử trong kê khai, nộp thuế...
Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An 2 tháng đầu năm 2019 thực hiện được khoảng 2.375 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng - TTXVN

Ngay từ những tháng đầu năm 2019, tỉnh Nghệ An đã tập trung nhiều giải pháp trong thu ngân sách, giảm đến mức thấp nhất tình trạng nợ đọng thuế và thất thu thuế, nhờ vậy tại Nghệ An, thu ngân sách 2 tháng đầu năm 2019 đã vượt tiến độ dự toán Hội đồng Nhân dân tỉnh giao và tăng so với cùng kỳ năm 2018.
Giải pháp được tỉnh Nghệ An đưa ra là yêu cầu ngành thuế và hải quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về chính sách thuế nhằm giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận chính sách kịp thời, có hiệu quả.

Các ngành chức năng cũng chủ động giải đáp các khó khăn, vướng mắc và tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, hướng dẫn và hỗ trợ nhằm thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng các giao dịch điện tử trong kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử.
Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo quyết liệt công tác thu, khai thác các nguồn thu, tăng cường quản lý chống thất thu; rà soát, đánh giá những yếu tổ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, làm rõ những khoản hụt thu, các nguồn thu còn tiềm năng, đề ra các giải pháp cụ thể để kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp thực hiện.
Sở Tài chính Nghệ An cho biết, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An 2 tháng đầu năm 2019 thực hiện được khoảng 2.375 tỷ đồng, đạt 17,6% dự toán Hội đồng Nhân dân tỉnh giao và tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, thu nội địa được 2.105 tỷ đồng, đạt 17,8% dự toán và tăng 37,1% so với cùng kỳ năm 2018; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 270 tỷ đồng, đạt 15,9% dự toán và bằng 104,1% so với cùng kỳ.
Tuy 2 tháng đầu năm 2019 trùng với dịp Tết, nhưng tại Nghệ An thu ngân sách vẫn có nhiều thuận lợi do một số sản phẩm sản xuất của các doanh nghiệp tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có một số khoản thu ngân sách dự báo trong tương lai sẽ gặp khó khăn, nguồn thu giảm nếu không có giải pháp kịp thời, đơn cử như thu thuế xuất nhập khẩu.
Tại Nghệ An vẫn đang còn tình trạng nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế kéo dài với số lượng lớn như: Công ty Minh Khang nợ 237 tỷ đồng, Công ty xây dựng Sơn Hà nợ 37,7 tỷ đồng, Công ty Thương mại dịch vụ BMC nợ 28 tỷ đồng, Hợp tác xã công nghiệp Trung Đô nợ 8,5 tỷ đồng...
Cơ quan thuế phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện đôn đốc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất các dự án kinh doanh bất động sản đã được giao đất, xác định giá đất nhằm thu đầy đủ, kịp thời số tiền phải nộp vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án để đề nghị thu hồi đất đối với các dự án chậm triển khai, không thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.
Cơ quan thuế cũng đang tiến hành xác minh thông tin đối với một số doanh nghiệp nợ tiền thuế kéo dài để phục vụ cho việc cưỡng chế thu nợ thuế theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng đề nghị các cơ quan báo chí trong tỉnh công khai danh sách những doanh nghiệp chấp hành tốt nghĩa vụ về thuế và những doanh nghiệp không có ý thức chấp hành pháp luật về thuế, gian lận, chây ỳ nợ thuế./.

>>> Luật Quản lý thuế (sửa đổi) cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục