Ngư dân khó mua bảo hiểm cho tàu đánh cá xa bờ
Trong khi việc hỗ trợ ngư dân mua bảo hiểm cho tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản dừng lại để tiến tới thực hiện theo Luật Thủy sản mới, các đơn vị bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng thông báo dừng bán bảo hiểm cho tàu cá, khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn.
Làm ăn kém hiệu quả do dịch COVID-19, cộng với việc không mua được bảo hiểm cho phương tiện nên chiếc tàu cá có công suất gần 900 CV, trị giá hơn 17 tỷ đồng của anh Trần Công Kỳ ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành phải nằm bờ dài ngày. Ở cảng cá Tam Quang, không ít tàu cá của ngư dân Quảng Nam gặp phải hoàn cảnh tương tự như tàu cá của anh Trần Công Kỳ.Anh Trần Công Kỳ chia sẻ, theo Nghị định 67, hằng năm, ngư dân được hỗ trợ 90% kinh phí để mua bảo hiểm cho phương tiện. Đến nay, nguồn hỗ trợ này không còn nên ngư dân gặp khó khăn.
Ngoài ra, Công ty Bảo hiểm cũng không bán bảo hiểm cho ngư dân nên anh gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm ăn trên biển, nhất là khi tàu gặp sự cố. Con tàu là tài sản có giá trị lớn, anh Kỳ mong muốn được mua bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro trong quá trình làm ăn dài ngày trên biển nhưng không được đáp ứng, theo anh đây là một thiệt thòi đáng kể đối với ngư dân.
Gắn bó nhiều năm với ngành thủy sản địa phương, Chủ tịch UBND xã Tam Quang Huỳnh Thị Mỹ Dung cho biết, trước đây gói bảo hiểm ngư dân được mua cho phương tiện tàu thuyền rất thấp, không tương xứng với giá trị của con tàu nếu gặp sự cố rủi ro. Công ty Bảo hiểm cần có sự tư vấn, giải thích rõ ràng về định giá giá trị tài sản của phương tiện để đưa ra gói bảo hiểm phù hợp.
"Mua bảo hiểm cho tàu cá, nhất là tàu khai thác dài ngày trên biển là nhu cầu cấp thiết của ngư dân, nhưng hiện tại các công ty bảo hiểm đều có thông báo dừng bán bảo hiểm nên ngư dân rất băn khoăn.", Chủ tịch UBND xã Tam Quang lo lắng.
Từ khi Nghị định 67 có hiệu lực, các chủ tàu đóng theo Nghị định này được hỗ trợ 90% chi phí mua bảo hiểm tàu cá. Đến năm 2018, khi Nghị định này được đổi thành Nghị định 17 thì các chủ tàu được hỗ trợ 50% chi phí.
Từ tháng 5/2020 đến nay, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt chi nhánh Quảng Nam là đơn vị triển khai chính sách bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh dừng bán bảo hiểm cho tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ. Việc công ty bảo hiểm dừng bán bảo hiểm cho tàu cá có nhiều nguyên nhân; trong đó, có nguyên nhân chi phí bồi thường cho phương tiện của ngư dân trong thời gian qua khá cao.
Ông Huỳnh Bá Thanh - Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt chi nhánh Quảng Nam cho biết, thời gian qua, Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành một số văn bản mới, như: Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ, Thông tư số 22/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm thi hành Luật Thủy sản năm 2017.
Thế nhưng, một số quy định mới trong những văn bản này gồm: phạm vi hoạt động, định biên an toàn tối thiểu tàu cá, bằng cấp của thuyền viên… chưa được cập nhật trong Quy tắc bảo hiểm tàu cá xa bờ theo Nghị định 67, vì thế gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Mặt khác, do kết quả kinh doanh với tàu cá theo Nghị định 67 từ năm 2015 đến năm 2019 không cao; tỷ lệ tổn thất cao, số tiền bồi thường lớn, rất nhiều vụ tàu thuyền bị hư hại không rõ nguyên nhân. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm phải tăng cường đánh giá rủi ro, đề phòng trục lợi bảo hiểm và tạm dừng bán bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 cho đến khi có thông báo mới của Cục quản lý giám sát bảo hiểm.
Chia sẻ những khó khăn của bà con ngư dân trong việc mua bảo hiểm cho tàu cá cũng như thiết bị ngư lưới cụ, Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam đề xuất, hiện nay việc mua bảo hiểm cho phương tiện tàu cá của ngư dân phải tạm dừng vì nhiều lý do khác nhau cần được các cơ quan chức năng sớm phối hợp giải quyết để nối lại việc bán bảo hiểm cho tàu cá của ngư dân.
Hầu hết các tàu cá đóng theo Nghị định 67 đều được ngư dân vay vốn của ngân hàng nên ngân hàng yêu cầu ngư dân phải mua bảo hiểm, trong khi đó ngư dân lại không mua được bảo hiểm. Mặt khác, trong quá trình đánh bắt dài ngày trên biển, hầu hết ngư dân đều mong muốn mua được bảo hiểm cho phương tiện của mình để giảm thiểu thiệt hại khi gặp rủi ro./.
Tin liên quan
-
Tài chính
Bộ Tài chính trả lời các kiến nghị về chính sách bảo hiểm tàu cá
10:02' - 23/09/2020
Bộ Tài chính nêu rõ, đề nghị của doanh nghiệp bảo hiểm có một số nội dung không phù hợp với quy định về chính sách bảo hiểm tại Nghị định 67.
-
Kinh tế & Xã hội
Hiện đại hóa thiết bị tàu cá đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão
16:11' - 01/09/2020
Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có hàng nghìn tàu cá đánh bắt xa bờ, do vậy nhiều chủ tàu cá đã bỏ ra không ít kinh phí để hiện đại hóa các trang thiết bị đảm bảo an toàn khi ra khơi trong mùa mưa bảo.
-
Chuyển động DN
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Trên 77% tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
17:56' - 16/07/2020
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến ngày 22/6, số lượng tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 23.623/30.652 tàu, tương đương 77,1%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Y Vinh Tơr được bổ nhiệm Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
22:15' - 29/06/2022
Ông Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Đắk Lắk được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch không gian biển quốc gia
22:06' - 29/06/2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 788/QĐ-TTg ngày 29/6/2022 thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hội đồng).
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ
21:25' - 29/06/2022
Thủ tướng vừa ký Quyết định số 787/QĐ-TTg ngày 29/6/2022 thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra hội nghị giao thương sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
19:54' - 29/06/2022
Trong 2 ngày 5 và 6/7 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 5 của Việt Nam
19:50' - 29/06/2022
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 5 của Việt Nam và đây cũng là thức uống được ưa chuộng nhất ở Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Trao đổi thương mại Việt Nam - Anh vẫn hạn chế khi UKVFTA có hiệu lực
19:46' - 29/06/2022
Mặc dù Hiệp định UKVFTA chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID 19 tác động nặng nề nhưng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn còn hạn chế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp.Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,91%
18:45' - 29/06/2022
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thành phố Hồ Chí Minh tháng 6 tăng 0,91%, trong đó có 9/11 nhóm tăng so với tháng trước, tăng cao nhất là nhóm giao thông (3,89%).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả chính thức Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021
18:13' - 29/06/2022
Chiều 29/6, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Kinh tế Trung ương và Ban Chỉ đạo Điều tra cơ sở hành chính Trung ương đã công bố kết quả chính thức Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chủ động khắc phục khó khăn đảm bảo tiến độ
16:54' - 29/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, tiến độ dự án cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn đang đảm bảo tiến độ đề ra với sản lượng hết tháng 6/2022 ước đạt 41,8%.