Người dân Mỹ sẽ tiêu tốn ít hơn cho bữa tối Lễ Tạ ơn năm nay

09:22' - 17/11/2023
BNEWS Trong lễ Tạ ơn năm nay, ngoài giá xăng và vé máy bay giảm, người Mỹ sẽ đón thêm một tin vui bất ngờ khác: chi phí cho bữa tiệc ngày lễ năm nay cũng sẽ thấp hơn năm ngoái.
Khảo sát hàng năm của Liên đoàn Cục Trang trại Mỹ (AFBF) về giá thực phẩm trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn công bố hôm 15/11 cho thấy, tổng chi phí cho một bữa tiệc dành cho 10 người vào năm 2023 ước giảm khoảng 4,5% so với năm 2022.

Hàng năm, AFBF xác định 11 nguyên liệu cần thiết nhất cho bữa ăn truyền thống của Lễ Tạ ơn. Năm nay, tính đến tuần đầu tiên của tháng 11, bảy trong số 11 nguyên liệu đã ghi nhận giá giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá món gà tây không thể thiếu trong dịp lễ này đã giảm 5,6% xuống còn 27,35 USD cho một con nặng 16 pound (khoảng 7,2 kg).

Trong số những mặt hàng có mức giảm giá nhiều nhất, giá quả nam việt quất tươi giảm 18% so với năm ngoái cho thấy nguồn cung đã tăng. Giá kem tươi đánh bông (whipping cream) giảm 22%, đảo ngược mức tăng đột biến 26% do thiếu hụt hồi năm ngoái.

Ngược lại, một số mặt hàng đã qua chế biến như bí ngô đóng hộp và bánh mì cuộn lần lượt ghi nhận mức tăng giá 3,8% và 3%. Điều này có thể do lương của người lao động liên tục tăng khi thị trường khan hiếm lao động.
 
Nhà kinh tế học Betty Resnick của AFBF lưu ý tuy giá thực phẩm cho bữa tối Lễ tạ ơn của người dân Mỹ đã giảm bớt một chút, tổng hóa đơn vẫn đạt trung bình 61,17 USD và cao hơn 25% so với năm 2019.

Theo giới quan sát, báo cáo cho thấy tác động từ đại dịch COVID-19 đến giá cả hàng hóa vẫn hiện hữu và xu hướng tăng giá khó có thể đảo ngược.

Dữ liệu của AFBF cho thấy trong khoảng từ năm 2011–2019, chi phí cho một bữa tối Lễ Tạ ơn duy trì trong phạm vi  từ 48,96 - 50,11 USD. Đây là giai đoạn tăng trưởng kinh tế Mỹ ổn định dù chậm, lạm phát thấp với giá cả ít biến động.

Sau khi giảm xuống 46,90 USD vào năm 2020, một năm mà nền kinh tế vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, chi phí cho một bữa tối Lễ Tạ ơn đã tăng vọt lên 53,31 USD vào năm 2021 và lập kỷ lục 64,05 USD vào năm 2022. Lý do cho mức nhảy vọt này là chuỗi cung ứng bị thắt chặt dẫn đến thiếu hụt nhiều mặt hàng, trong khi dịch gia cầm bùng phát đã làm giảm nguồn cung gà tây.

Song giới quan sát vẫn lạc quan rằng tốc độ tăng giá có thể chậm hơn trong tương lai. Hiện các vấn đề về nguồn cung đã được giải quyết phần lớn, còn báo cáo giá sản xuất mới công bố gần đây của Mỹ cho thấy lạm phát giá thực phẩm sẽ khiêm tốn trong thời gian tới.

Kỳ nghỉ lễ Tạ ơn cũng là ngày khởi đầu truyền thống của mùa mua sắm Giáng sinh, một mùa quan trọng đối với các nhà bán lẻ. Họ có thể đưa ra những mức giảm giá đặc biệt mạnh mẽ vào thời điểm nhu cầu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế có thể yếu đi, kéo theo biên lợi nhuận của các nhà bán lẻ đi xuống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục