Người dân Cuba ở nước ngoài có thể đầu tư vào 525 dự án trong nước

07:16' - 09/06/2019
BNEWS Giám đốc phụ trách đầu tư nước ngoài tại Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba cho hay người dân Cuba sống ở nước ngoài có thể tham gia 525 dự án trong danh mục cơ hội đầu tư của quốc gia.

Chính phủ Cuba mới đây đã kêu gọi những người dân ở nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên trong nước, giữa bối cảnh nền kinh tế này đang phải gánh chịu các lệnh trừng phạt kinh tế mới của Mỹ và tình hình căng thẳng tài chính trong nước.

Trả lời phỏng vấn của trang web Cubadebate, bà Deborah Rivas, Giám đốc phụ trách đầu tư nước ngoài tại Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba cho hay người dân Cuba sống ở nước ngoài có thể tham gia 525 dự án trong danh mục cơ hội đầu tư của quốc gia.

Chính sách đầu tư nước ngoài của Cuba đã xác định các lĩnh vực cơ bản cần có nguồn vốn quốc tế, bao gồm năng lượng tái tạo, công nghiệp, sản xuất nông nghiệp và thực phẩm, công nghệ sinh học, xây dựng, du lịch cùng một số ngành khác.

Bà Rivas nói rằng Luật Đầu tư Nước ngoài năm 2014 của Cuba không đặt ra bất kỳ giới hạn nào liên quan đến nguồn gốc của nhà đầu tư. Luật nói rõ rằng bất kỳ liên doanh nào được tạo lập trong tương lai cùng nguồn vốn của nó phải đến từ nước ngoài.

Theo bà Rivas, giống như các nhà đầu tư quốc tế khác, những người Cuba sống ở nước ngoài có thể tiến hành bất kỳ loại hình kinh doanh nào, như liên doanh, hợp đồng cho các hiệp hội kinh tế quốc tế hay thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Quyền của các kiều dân Cuba cũng được đảm bảo như các nhà đầu tư quốc tế.

Bên cạnh đó, như một phần trong các biện pháp nhằm khuyến khích phát triển kinh tế, bà Rivas cho biết Chính phủ Cuba sẽ thực hiện chính sách “Đầu tư nước ngoài một cửa" để cung cấp thông tin và tư vấn cho các nhà đầu tư, thúc đẩy cơ hội kinh doanh và rút ngắn thời gian làm thủ tục.

Đối với Cuba, nguồn vốn đầu tư nước ngoài trị giá 2,5 tỷ USD mỗi năm là một nguồn thu nhập thiết yếu để nền kinh tế của nước này có thể tăng trưởng ổn định. Theo số liệu chính thức, 40 dự án liên doanh hoặc dự án có vốn đầu tư nước ngoài mới được cấp phép trong năm 2018 và đạt tổng giá trị hơn 1,5 tỷ USD.

Song một vấn đề mà Chính phủ Cuba phải đối mặt là phần lớn người Cuba ở nước ngoài sống ở Mỹ, trong khi lệnh cấm vận kinh tế kéo dài gần sáu thập kỷ mà Washington áp đặt đối với Cuba là một trở ngại cho những người tìm cách đầu tư vào quốc đảo này.

>>> Quan hệ Mỹ - Cuba tiếp tục căng thẳng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục