Người dân Mỹ có thể hào phóng hơn trong dịp mua sắm cuối năm

13:52' - 23/11/2021
BNEWS Sau gần hai năm gò bó do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Mỹ dường như sẵn sàng chi tiêu hào phóng hơn cho những ngày lễ cuối năm sắp tới.

Đó là nhận định của giới quan sát trước khi nước Mỹ bước vào "Black Friday" - sự kiện mở đầu lễ hội mua sắm mỗi dịp cuối năm.

Các nhà bán lẻ đã sớm nhận thấy nhu cầu mua sắm mạnh mẽ từ mùa Thu năm nay, khi các chiến dịch mua sắm đồ dùng học tập mang tên "Trở lại trường học" và chương trình bán hàng dịp Halloween đã mang lại những tín hiệu lạc quan về mùa mua sắm cuối năm.

Theo Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ, các chi phí riêng trong dịp lễ Tạ ơn năm nay ước tính sẽ tăng hơn 14%. Trong khi đó, các chỉ số dự báo của tập đoàn phần mềm máy tính Adobe lại cho thấy thương mại điện tử có thể chiếm 25% các khoản chi tiêu cho dịp lễ cuối năm năm nay.

Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ thì cho rằng doanh số bán hàng trong dịp lễ cuối năm sẽ tăng từ 8,5%-10,5%, song cũng nhấn mạnh rằng sự thành công của mùa mua sắm này còn phụ thuộc vào kho hàng của các nhà bán lẻ.

Trên thực tế, sự thiếu hụt nguồn cung hàng hóa cũng là một nỗi lo lớn của các tập đoàn bán lẻ. Trong một hội nghị kinh doanh tuần trước, các tập đoàn như Target, Walmart và các nhà bán lẻ quy mô lớn khác đã cam đoan sẽ có đủ hàng trong kho, sau những lo ngại gần đây về việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Tuy nhiên, các máy chơi game và một số sản phẩm điện tử có nhu cầu cao của Apple hoặc các công ty khác vẫn được coi là đặc biệt khó tìm.

Theo Giáo sư Jen Blackhurst, trường Đại học Iowa, gián đoạn chuỗi cung ứng khiến các đơn đặt hàng nhiều khả năng không đến kịp thời điểm mà khách hàng mong muốn. Ngoài việc bị mắc kẹt ở các cảng biển, sự chậm trễ này còn do nhiều lý do khác, ví dụ như thiếu lái xe tải.

Để đề phòng tình trạng này, các nhà bán lẻ đã ráo riết chuẩn bị từ rất sớm, chẳng hạn như nhập khẩu và lưu trữ các mặt hàng, đặt hàng và vận chuyển bằng đường hàng không, thậm chí một số nơi còn thuê tàu vận chuyển riêng.

Ông Ernie Herrman - Giám đốc điều hành của TJ Maxx - cho biết những chi phí phát sinh này sẽ khiến mặt hàng của TJ Maxx đội giá thêm chút ít, trong khi Walmart và Target cũng đang cân nhắc về giá tới tay người tiêu dùng. Williams-Sonoma - tập đoàn sở hữu công ty sản xuất đồ bếp cùng tên, với các thương hiệu cao cấp như Pottery Barn - đã loại bỏ dần các chương trình khuyến mãi trên toàn hệ thống, trong khi Macy's bán hàng với nguyên giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục