Xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng ở “thiên đường mua sắm” châu Á
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, thống kê mới nhất do Chính quyền Hong Kong công bố cho thấy ước tính tạm thời doanh số bán lẻ trực tuyến trong 3 quý đầu năm nay tăng 43,5% so với cùng kỳ năm ngoái do hoạt động kinh doanh bán lẻ ở đặc khu này một lần nữa khởi sắc nhờ sự phục hồi kinh tế ổn định.
Nắm bắt được nhu cầu mua sắm trực tuyến mạnh mẽ của người tiêu dùng Hong Kong, bộ phận T-mall Taobao Hong Kong và Macau đã ra mắt nền tảng “T-mall Hong Kong” vào tháng 5 năm nay để cung cấp cho người tiêu dùng Hong Kong nhiều dịch vụ mua sắm trực tuyến tiện lợi và chất lượng cao. Nền tàng này đã nhận được sự tham gia nhiệt tình và hưởng ứng của các thương hiệu và doanh nghiệp Hong Kong. Đến nay đã có hơn 5000 thương hiệu tham gia trên “T-mall Hong Kong”.
Một cuộc khảo sát chung của KPMG Trung Quốc, GS1 Hong Kong và HSBC được công bố vào tháng 6 năm nay cho thấy 60% người tiêu dùng trẻ tuổi của Hong Kong thích trải nghiệm mua sắm “không tiếp xúc”. Tỷ lệ thâm nhập thị trường của thương mại điện tử Hong Kong ghi nhận mức tăng 5% so với mức trước đại dịch.
Một loạt các công ty bán lẻ như Sa Sa, Pricerite, Japan home… đã nỗ lực cả bán hàng trực tuyến lẫn ngoại tuyến để tăng doanh số. Các thương hiệu như China Mobile Hong Kong, Samsung, Avène, Wai Yuan Tang, Tong Ren Tang, Eu Yan Sang… cũng đã tham gia bán hàng trực tuyến.
Ngày 11/11 không còn chỉ là ngày lễ độc thân, mà còn được coi là “ngày hội mua sắm” của người tiêu dùng Trung Quốc nói chung và Đặc khu hành chính Hong Kong nói riêng.
Để hưởng ứng ngày này, không chỉ các trang thương mại điện tử lớn của Hong Kong tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh, mà một số đơn vị kinh doanh truyền thống cũng đang tích hợp yếu tố ngày lễ mua sắm 11/11 vào mô hình bán hàng truyền thống của mình để thu hút khách hàng.
Tháng 10 vừa qua, Disney Hong Kong đã công bố trước chiến lược và chuỗi hoạt động mua sắm 11/11 trên tài khoản công khai của mình.
Năm nay, khi làn sóng đầu tiên của sự kiện 11/11 bắt đầu từ nửa đêm ngày 1/11, doanh thu của 2.600 thương hiệu tại Hong Kong trong vòng 1 giờ đầu tiên đã vượt mức doanh thu của cả ngày 1/11 năm ngoái. Lượng truy cập vào nền tảng trực tuyến nhiều hơn bình thường từ 5 đến 6 lần trong 2 giờ đầu tiên.
Bà Annie Yau Tse, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hong Kong cho biết, mặc dù thương mại điện tử Hong Kong có tốc độ phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu so với đại lục, bà nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp ở Hong Kong nên cố gắng tìm kiếm các nền tảng bán hàng mới để thích ứng với những thay đổi của thị trường hiện nay để tránh bị tụt hậu.
Nhiều người dân cho rằng các sản phẩm mua sắm trực tuyến của Hong Kong ngày càng đa dạng hơn, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện về dịch vụ giao hàng và sau bán hàng, đồng thời hy vọng Hong Kong sẽ sớm có cơ chế giao hàng nhanh chóng và dịch vụ hậu mãi như ở Trung Quốc đại lục.
Sự phát triển của thương mại điện tử phản ánh sức tiêu thụ mạnh mẽ và tiềm năng nhu cầu nội địa của thị trường Hong Kong. Việc mua sắm trực tuyến không những đã mang lại những trải nghiệm mới lạ và thuận tiện cho người tiêu dùng Hong Kong, mà còn đang thúc đẩy sự chuyển đổi ngành bán lẻ truyền thống của Đặc khu này theo hướng năng động hơn./.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Alibaba - Định vị lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới
10:16' - 13/11/2021
84,54 tỷ USD là tổng giá trị các đơn hàng mà "gã khổng lồ" thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc đã kiếm được trong sự kiện bán hàng nhân ngày Lễ Độc thân 11/11.
-
Hàng hoá
Alibaba kiếm được 84,54 tỷ USD trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân
13:44' - 12/11/2021
Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc đã ghi nhận tổng giá trị các đơn đặt hàng (GMV) lên tới 540,3 tỷ NDT (84,54 tỷ USD) trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân diễn ra từ ngày 1-11/11.
-
Thị trường
Lễ hội Mua sắm 11.11 năm 2021: 290.000 thương hiệu tham gia thu về 84,54 tỷ USD
10:46' - 12/11/2021
Lễ hội Mua sắm toàn cầu 11.11 thường niên lần thứ 13 kéo dài 11 ngày và thu về 540,3 tỷ NDT (tương đương 84,54 tỷ USD) tổng giá trị hàng hoá (GMV).
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá cà phê ở mức cao, nông dân Đắk Lắk hào hứng vào vụ thu hoạch mới
19:05'
Những năm gần đây, giá cà phê duy trì ổn định ở mức cao nên người trồng cà phê rất phấn khởi, đời sống kinh tế trở nên khá giả.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi xuống khi thị trường ngóng tin đàm phán Nga-Ukraine
15:51'
Giá dầu thế giới giảm trong phiên 11/12 khi các nhà đầu tư chuyển trọng tâm trở lại các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine.
-
Hàng hoá
Hà Nội ô nhiễm ở mức “đỏ”, nhu cầu máy lọc không khí tăng mạnh
15:26'
Thị trường máy lọc không khí tại Hà Nội sôi động hơn bao giờ hết khi nhu cầu tìm kiếm thiết bị giảm phơi nhiễm bụi mịn tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Mexico áp thuế tới 50% đối với hàng hóa của Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác
14:56'
Thượng viện Mexico đã phê chuẩn việc tăng hoặc áp thuế lên tới 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác vào năm tới, nhằm thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành chiều 11/12
14:32'
Chiều 11/12, giá các loại xăng, dầu đồng loạt giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Nghêu thịt có giá cao, người nuôi thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng/ha
12:52'
Với năng suất 20 tấn/ha mặt nước trong năm nay, người nuôi nghêu ở biển Gò Công phấn khởi vì lợi nhuận thu được từ 1 ha nuôi nghêu đạt từ 150-200 triệu đồng.
-
Hàng hoá
"Báo động đỏ" tại các nhà hàng bít tết Mỹ
10:46'
Giá thịt bò leo thang buộc nhiều nhà hàng Mỹ, trong đó có Halls Chophouse, phải tăng giá thực đơn ngay trước mùa lễ hội để cầm cự trước chi phí đầu vào tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới đi lên sau cuộc họp của Fed
07:23'
Giá dầu thô thế giới tăng trong phiên 10/12 sau quyết định giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và thông tin một tàu chở dầu bị bắt giữ ngoài khơi Venezuela.
-
Hàng hoá
Chờ tin từ Fed, giá dầu châu Á phục hồi nhẹ
16:00' - 10/12/2025
Nhà phân tích về năng lượng hàng đầu tại ngân hàng DBS, Suvro Sarkar, cho rằng hiện khó dự đoán về diễn biến của thị trường dầu mỏ.

Sản phẩm hàng hóa bán trên nền tảng “T-mall Hong Kong”. Ảnh minh họa chụp qua màn hình