Xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng ở “thiên đường mua sắm” châu Á

08:12' - 15/11/2021
BNEWS Trong bối cảnh dịch COVID-19, mua sắm trực tuyến đang trở thành xu hướng gia tăng ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), nơi nổi tiếng là “thiên đường mua sắm” của châu Á.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, thống kê mới nhất do Chính quyền Hong Kong công bố cho thấy ước tính tạm thời doanh số bán lẻ trực tuyến trong 3 quý đầu năm nay tăng 43,5% so với cùng kỳ năm ngoái do hoạt động kinh doanh bán lẻ ở đặc khu này một lần nữa khởi sắc nhờ sự phục hồi kinh tế ổn định.

Nắm bắt được nhu cầu mua sắm trực tuyến mạnh mẽ của người tiêu dùng Hong Kong, bộ phận T-mall Taobao Hong Kong và Macau đã ra mắt nền tảng “T-mall Hong Kong” vào tháng 5 năm nay để cung cấp cho người tiêu dùng Hong Kong nhiều dịch vụ mua sắm trực tuyến tiện lợi và chất lượng cao. Nền tàng này đã nhận được sự tham gia nhiệt tình và hưởng ứng của các thương hiệu và doanh nghiệp Hong Kong. Đến nay đã có hơn 5000 thương hiệu tham gia trên “T-mall Hong Kong”.

Một cuộc khảo sát chung của KPMG Trung Quốc, GS1 Hong Kong và HSBC được công bố vào tháng 6 năm nay cho thấy 60% người tiêu dùng trẻ tuổi của Hong Kong thích trải nghiệm mua sắm “không tiếp xúc”. Tỷ lệ thâm nhập thị trường của thương mại điện tử Hong Kong ghi nhận mức tăng 5% so với mức trước đại dịch.

Một loạt các công ty bán lẻ như Sa Sa, Pricerite, Japan home… đã nỗ lực cả bán hàng trực tuyến lẫn ngoại tuyến để tăng doanh số. Các thương hiệu như China Mobile Hong Kong, Samsung, Avène, Wai Yuan Tang, Tong Ren Tang, Eu Yan Sang… cũng đã tham gia bán hàng trực tuyến.

Ngày 11/11 không còn chỉ là ngày lễ độc thân, mà còn được coi là “ngày hội mua sắm” của người tiêu dùng Trung Quốc nói chung và Đặc khu hành chính Hong Kong nói riêng.

Để hưởng ứng ngày này, không chỉ các trang thương mại điện tử lớn của Hong Kong tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh, mà một số đơn vị kinh doanh truyền thống cũng đang tích hợp yếu tố ngày lễ mua sắm 11/11 vào mô hình bán hàng truyền thống của mình để thu hút khách hàng.

Tháng 10 vừa qua, Disney Hong Kong đã công bố trước chiến lược và chuỗi hoạt động mua sắm 11/11 trên tài khoản công khai của mình.

Năm nay, khi làn sóng đầu tiên của sự kiện 11/11 bắt đầu từ nửa đêm ngày 1/11, doanh thu của 2.600 thương hiệu tại Hong Kong trong vòng 1 giờ đầu tiên đã vượt mức doanh thu của cả ngày 1/11 năm ngoái. Lượng truy cập vào nền tảng trực tuyến nhiều hơn bình thường từ 5 đến 6 lần trong 2 giờ đầu tiên.

Bà Annie Yau Tse, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hong Kong cho biết, mặc dù thương mại điện tử Hong Kong có tốc độ phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu so với đại lục, bà nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp ở Hong Kong nên cố gắng tìm kiếm các nền tảng bán hàng mới để thích ứng với những thay đổi của thị trường hiện nay để tránh bị tụt hậu.

Nhiều người dân cho rằng các sản phẩm mua sắm trực tuyến của Hong Kong ngày càng đa dạng hơn, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện về dịch vụ giao hàng và sau bán hàng, đồng thời hy vọng Hong Kong sẽ sớm có cơ chế giao hàng nhanh chóng và dịch vụ hậu mãi như ở Trung Quốc đại lục.

Sự phát triển của thương mại điện tử phản ánh sức tiêu thụ mạnh mẽ và tiềm năng nhu cầu nội địa của thị trường Hong Kong. Việc mua sắm trực tuyến không những đã mang lại những trải nghiệm mới lạ và thuận tiện cho người tiêu dùng Hong Kong, mà còn đang thúc đẩy sự chuyển đổi ngành bán lẻ truyền thống của Đặc khu này theo hướng năng động hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục