Xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng ở “thiên đường mua sắm” châu Á
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, thống kê mới nhất do Chính quyền Hong Kong công bố cho thấy ước tính tạm thời doanh số bán lẻ trực tuyến trong 3 quý đầu năm nay tăng 43,5% so với cùng kỳ năm ngoái do hoạt động kinh doanh bán lẻ ở đặc khu này một lần nữa khởi sắc nhờ sự phục hồi kinh tế ổn định.
Nắm bắt được nhu cầu mua sắm trực tuyến mạnh mẽ của người tiêu dùng Hong Kong, bộ phận T-mall Taobao Hong Kong và Macau đã ra mắt nền tảng “T-mall Hong Kong” vào tháng 5 năm nay để cung cấp cho người tiêu dùng Hong Kong nhiều dịch vụ mua sắm trực tuyến tiện lợi và chất lượng cao. Nền tàng này đã nhận được sự tham gia nhiệt tình và hưởng ứng của các thương hiệu và doanh nghiệp Hong Kong. Đến nay đã có hơn 5000 thương hiệu tham gia trên “T-mall Hong Kong”.
Một cuộc khảo sát chung của KPMG Trung Quốc, GS1 Hong Kong và HSBC được công bố vào tháng 6 năm nay cho thấy 60% người tiêu dùng trẻ tuổi của Hong Kong thích trải nghiệm mua sắm “không tiếp xúc”. Tỷ lệ thâm nhập thị trường của thương mại điện tử Hong Kong ghi nhận mức tăng 5% so với mức trước đại dịch.
Một loạt các công ty bán lẻ như Sa Sa, Pricerite, Japan home… đã nỗ lực cả bán hàng trực tuyến lẫn ngoại tuyến để tăng doanh số. Các thương hiệu như China Mobile Hong Kong, Samsung, Avène, Wai Yuan Tang, Tong Ren Tang, Eu Yan Sang… cũng đã tham gia bán hàng trực tuyến.
Ngày 11/11 không còn chỉ là ngày lễ độc thân, mà còn được coi là “ngày hội mua sắm” của người tiêu dùng Trung Quốc nói chung và Đặc khu hành chính Hong Kong nói riêng.
Để hưởng ứng ngày này, không chỉ các trang thương mại điện tử lớn của Hong Kong tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh, mà một số đơn vị kinh doanh truyền thống cũng đang tích hợp yếu tố ngày lễ mua sắm 11/11 vào mô hình bán hàng truyền thống của mình để thu hút khách hàng.
Tháng 10 vừa qua, Disney Hong Kong đã công bố trước chiến lược và chuỗi hoạt động mua sắm 11/11 trên tài khoản công khai của mình.
Năm nay, khi làn sóng đầu tiên của sự kiện 11/11 bắt đầu từ nửa đêm ngày 1/11, doanh thu của 2.600 thương hiệu tại Hong Kong trong vòng 1 giờ đầu tiên đã vượt mức doanh thu của cả ngày 1/11 năm ngoái. Lượng truy cập vào nền tảng trực tuyến nhiều hơn bình thường từ 5 đến 6 lần trong 2 giờ đầu tiên.
Bà Annie Yau Tse, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hong Kong cho biết, mặc dù thương mại điện tử Hong Kong có tốc độ phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu so với đại lục, bà nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp ở Hong Kong nên cố gắng tìm kiếm các nền tảng bán hàng mới để thích ứng với những thay đổi của thị trường hiện nay để tránh bị tụt hậu.
Nhiều người dân cho rằng các sản phẩm mua sắm trực tuyến của Hong Kong ngày càng đa dạng hơn, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện về dịch vụ giao hàng và sau bán hàng, đồng thời hy vọng Hong Kong sẽ sớm có cơ chế giao hàng nhanh chóng và dịch vụ hậu mãi như ở Trung Quốc đại lục.
Sự phát triển của thương mại điện tử phản ánh sức tiêu thụ mạnh mẽ và tiềm năng nhu cầu nội địa của thị trường Hong Kong. Việc mua sắm trực tuyến không những đã mang lại những trải nghiệm mới lạ và thuận tiện cho người tiêu dùng Hong Kong, mà còn đang thúc đẩy sự chuyển đổi ngành bán lẻ truyền thống của Đặc khu này theo hướng năng động hơn./.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Alibaba - Định vị lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới
10:16' - 13/11/2021
84,54 tỷ USD là tổng giá trị các đơn hàng mà "gã khổng lồ" thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc đã kiếm được trong sự kiện bán hàng nhân ngày Lễ Độc thân 11/11.
-
Hàng hoá
Alibaba kiếm được 84,54 tỷ USD trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân
13:44' - 12/11/2021
Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc đã ghi nhận tổng giá trị các đơn đặt hàng (GMV) lên tới 540,3 tỷ NDT (84,54 tỷ USD) trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân diễn ra từ ngày 1-11/11.
-
Thị trường
Lễ hội Mua sắm 11.11 năm 2021: 290.000 thương hiệu tham gia thu về 84,54 tỷ USD
10:46' - 12/11/2021
Lễ hội Mua sắm toàn cầu 11.11 thường niên lần thứ 13 kéo dài 11 ngày và thu về 540,3 tỷ NDT (tương đương 84,54 tỷ USD) tổng giá trị hàng hoá (GMV).
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khi lo ngại về dư cung dịu bớt
15:49'
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 27/10, khi giới chức kinh tế Mỹ và Trung Quốc phác thảo một khuôn khổ cho thỏa thuận thương mại song phương.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng gần 1% sau thỏa thuận khung về thương mại Mỹ-Trung
09:33'
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch sáng 27/10, sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận khung về thương mại tại Malaysia.
-
Hàng hoá
Nuôi Cà Ra, nhiều triển vọng ở vùng nước ngọt Hưng Yên
09:32'
Chi cục trưởng Chi cục Biển và Thủy sản tỉnh Hưng Yên cho biết, đây là mô hình nuôi thủy sản với đối tượng nuôi mới, mang lại hiệu quả thực sự và rất triển vọng.
-
Hàng hoá
Căng thẳng leo thang đẩy giá dầu tăng mạnh
09:31'
Thị trường năng lượng khép lại tuần giao dịch với sắc xanh bao phủ 5 mặt hàng trong nhóm. Giá dầu thô thế giới cùng tăng vọt hơn 7,5%, lên 61,5 USD/thùng với dầu WTI và 65,9 USD/thùng với dầu Brent.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo của Pakistan sang Trung Quốc tăng mạnh
20:17' - 26/10/2025
Xuất khẩu gạo của Pakistan sang Trung Quốc đã tăng 63% trong quý III/2025, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các loại gạo của Pakistan.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo đạt hơn 7 triệu tấn
21:37' - 25/10/2025
Lũy kế đến 15/10, xuất khẩu gạo đạt 7,022 triệu tấn với 3,588 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 4,4% về số lượng và giảm 21,94% về giá trị.
-
Hàng hoá
Chè Việt thăng hạng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025
17:13' - 25/10/2025
Không gian chè tại hội chợ trở thành "sân khấu sống" của văn hóa trà Việt, nơi di sản kết nối với thương mại hiện đại, mở ra cơ hội để chè Việt tiến xa hơn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Livestream bán nông sản, khách chốt đơn 6 tấn gạo ST25
16:05' - 25/10/2025
Với mức giá gốc cho bao 10kg gạo là hơn 410.000 đồng, phiên livestream đã đưa ra chương trình kích cầu tiêu thụ sản phẩm giảm giá còn hơn 360.000 đồng, thu hút hàng nghìn lượt theo dõi.
-
Hàng hoá
Indonesia sẽ xây dựng 7 nhà máy phân bón, tiến gần mục tiêu tự cung năm 2029
21:47' - 24/10/2025
Chính phủ Indonesia dự kiến xây dựng bảy nhà máy phân bón hiện đại trong vòng 5 năm tới nhằm tăng khả năng tự chủ nguồn cung, với tổng vốn đầu tư khoảng 50 nghìn tỷ rupiah (3 tỷ USD).

Sản phẩm hàng hóa bán trên nền tảng “T-mall Hong Kong”. Ảnh minh họa chụp qua màn hình