Xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng ở Hong Kong (Trung Quốc)
Nơi đây nổi tiếng là “thiên đường mua sắm” của châu Á và sự thay đổi trong phương thức mua sắm này có liên quan mật thiết đến đại dịch COVID-19.
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, thống kê mới nhất do Chính quyền Hong Kong công bố cho thấy ước tính tạm thời về giá trị doanh số bán lẻ trực tuyến trong ba quý đầu năm nay tăng 43,5% so với cùng kỳ năm ngoái, do hoạt động kinh doanh bán lẻ của đặc khu này một lần nữa khởi sắc dưới sự phục hồi kinh tế ổn định.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến mạnh mẽ của người tiêu dùng Hong Kong, nền tảng “Tmall Hong Kong” của Alibaba đã ra mắt vào tháng 5/2021 để cung cấp cho người tiêu dùng Hong Kong nhiều dịch vụ mua sắm trực tuyến tiện lợi và chất lượng cao. Nền tảng này đồng thời nhận được sự tham gia nhiệt tình và hưởng ứng của các thương hiệu và doanh nghiệp Hong Kong, và nhanh chóng có hơn 5.000 thương hiệu tham gia “Tmall Hong Kong”. Một cuộc khảo sát chung của KPMG Trung Quốc, GS1 Hong Kong và HSBC được công bố vào tháng Sáu năm nay cho thấy 60% người tiêu dùng trẻ tuổi của Hong Kong thích trải nghiệm mua sắm “không tiếp xúc”. Tỷ lệ thâm nhập thị trường của thương mại điện tử Hong Kong ghi nhận mức tăng 5% so với mức trước đại dịch. Một loạt các công ty bán lẻ như Sa Sa, Pricerite, Japan home… đã nỗ lực cả bán hàng trực tuyến lẫn trực tiếp để tăng doanh số. Các thương hiệu như China Mobile Hong Kong, Samsung, Avène, Wai Yuan Tang, Tong Ren Tang, Eu Yan Sang… cũng đã tham gia bán hàng trực tuyến. Ngày 11/11 không còn chỉ là ngày lễ độc thân, mà còn được coi là “ngày hội mua sắm” của người tiêu dùng Trung Quốc lẫn Đặc khu hành chính Hong Kong.Để hưởng ứng ngày này, không chỉ các trang thương mại điện tử lớn của Hong Kong tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh, mà một số đơn vị kinh doanh truyền thống cũng đang tích hợp yếu tố ngày lễ mua sắm 11/11 vào mô hình bán hàng truyền thống của mình để thu hút khách hàng.
Vào tháng 10/2021, Disney Hong Kong đã công bố trước chiến lược và chuỗi hoạt động mua sắm 11/11 trên tài khoản công khai của mình.Năm nay, khi làn sóng đầu tiên của sự kiện 11/11 bắt đầu vào nửa đêm ngày 11/11, doanh thu trong vòng một giờ đầu tiên của 2.600 thương hiệu tại Hong Kong đã vượt quá doanh thu của cả ngày 11/11 năm ngoái.
Louis Sham, người đứng đầu cấp cao về thương mại điện tử và tiếp thị của siêu thị Hong Kong, cho biết lưu lượng truy cập vào nền tảng trực tuyến của họ nhiều hơn bình thường từ 5 đến 6 lần trong vòng hai giờ đầu tiên sau khi bắt đầu sự kiện lễ hội mua sắm ngày 1/11. Bà Annie Yau Tse, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hong Kong cho biết, mặc dù thương mại điện tử Hong Kong có tốc độ phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai so với Trung Quốc Đại lục.Bà nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp ở Hong Kong nên cố gắng tìm kiếm các nền tảng bán hàng mới để thích ứng với những thay đổi của thị trường hiện nay để tránh bị tụt hậu.
Nhiều người dân cho rằng các sản phẩm mua sắm trực tuyến của Hong Kong ngày càng đa dạng hơn, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện về dịch vụ giao hàng và sau bán hàng. Họ hy vọng Hong Kong sẽ sớm có cơ chế giao hàng nhanh chóng và dịch vụ hậu mãi hoàn hảo như ở Trung Quốc Đại lục. Sự phát triển của thương mại điện tử phản ánh sức tiêu thụ mạnh mẽ và tiềm năng nhu cầu nội địa của thị trường Hong Kong.Mua sắm trực tuyến không những đã mang lại những trải nghiệm mới lạ và thuận tiện cho người tiêu dùng Hong Kong, mà còn đang thúc đẩy sự chuyển đổi ngành bán lẻ truyền thống của đặc khu này theo hướng năng động hơn./.
- Từ khóa :
- hong kong
- mua sắm online
- covid 19
Tin liên quan
-
DN cần biết
Công ty IPO ở Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến phải đăng ký kiểm tra an ninh mạng
20:32' - 14/11/2021
CAC công bố dự thảo quy định yêu cầu các công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hong Kong (Trung Quốc) phải nộp đơn đăng ký kiểm tra an ninh mạng .
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc từng bước mở cửa biên giới nội địa với Hong Kong
15:15' - 04/11/2021
Theo kế hoạch từng bước mở lại biên giới nội địa, khoảng giữa tháng 12 tới, cư dân Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) có thể được phép đến Trung Quốc đại lục mà không cần phải cách ly.
-
Kinh tế Thế giới
GDP của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 5,4% trong quý III/2021
10:20' - 02/11/2021
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2021 của Hong Kong tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020 và tính trong ba quý đầu năm nay thì GDP của khu hành chính đặc biệt này tăng 7% so với một năm trước đó.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05'
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37'
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48'
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21'
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23'
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).
-
Thị trường
LOTTE Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:49' - 24/04/2024
Từ nay đến 7/5/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại lễ tiệc to không lo về giá” – với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.
-
Thị trường
Bùng nổ khuyến mãi lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart
14:42' - 24/04/2024
Chuỗi bán lẻ WinCommerce (đơn vị sở hữu và vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN) sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc
-
Thị trường
Doanh số thực phẩm bổ sung tại Nhật giảm mạnh sau sự cố nghiêm trọng
08:55' - 24/04/2024
Theo dữ liệu gần đây của ngành, doanh số bán thực phẩm bổ sung (TPBS) tại Nhật Bản giảm 7,7% so với một năm trước đó sau khi có báo cáo về các ca nhập viện liên quan đến thực phẩm bổ sung men gạo đỏ.
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48' - 23/04/2024
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.