Người dân Mỹ tranh thủ lãi suất thấp để mua nhà

20:51' - 23/01/2021
BNEWS Thị trường nhà ở Mỹ đã diễn biến tích cực trong năm 2020 khi người Mỹ tranh thủ lãi suất cho vay thấp để mua nhà.

Thị trường nhà ở Mỹ đã diễn biến tích cực trong năm 2020, dù đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19 đã khiến nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái nghiêm trọng nhất trong thời hiện đại, khi người Mỹ tranh thủ lãi suất cho vay thấp để mua nhà.

Sự tăng vọt về doanh số bán nhà mới và nhà hiện có cùng với hoạt động xây dựng nhà đã cho thấy tác động không đồng đều của đại dịch trên khắp nước Mỹ.

Ngay cả khi hàng chục triệu người mất việc làm do đại dịch, những người khác vẫn có khả năng mua các bất động sản có giá trị lớn.

Điều đó trái ngược lớn với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi cho vay thế chấp dưới chuẩn là nguyên nhân chính gây ra khủng hoảng và thị trường bất động sản Mỹ lao dốc.

Hiệp hội Bất động sản Quốc gia (NAR) cho biết, doanh số bán nhà hiện có trong năm ngoái đạt mức cao nhất kể từ năm 2006, khi tăng 5,6% so với năm 2019, lên 5,64 triệu căn.

Trong khi Bộ Thương mại Mỹ tuần tới sẽ công bố số liệu về doanh số bán nhà mới vào cuối năm ngoái, doanh số bán nhà trong tháng 11/2020 đã được điều chỉnh theo mùa là 841.000 căn, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Chủ tịch NAR, Lawrence Yun, cho rằng điều tích cực hơn nữa là đà tăng trưởng này có thể tiếp tục trong năm 2021, khi có thêm những người dự kiến mua nhà.

Thị trường nhà ở tương đối ổn định trước khi đại dịch bùng phát, nhưng quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về việc hạ lãi suất trong giai đoạn dịch COVID-19 đã dẫn tới sự tăng vọt về doanh số bán nhà. 

Theo Freddie Mac, khi lãi suất cho vay thế chấp chạm mức thấp kỷ lục trong năm ngoái, người mua đã nắm bắt cơ hội để sở hữu nhà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục