Doanh số bán nhà mới xây tại Mỹ dứt chuỗi 4 tháng tăng liên tiếp

07:44' - 28/10/2020
BNEWS Doanh số bán nhà mới xây dành cho hộ gia đình của Mỹ đã bất ngờ giảm trong tháng 9/2020, sau bốn tháng tăng trưởng liên tiếp.

Thị trường nhà ở của Mỹ nhìn chung vẫn được hỗ trợ bởi mức lãi suất cho vay thế chấp thấp kỷ lục và nhu cầu về không gian ở rộng rãi hơn khi đại dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài.

Cụ thể, theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán nhà mới xây tại Mỹ trong tháng Chín vừa qua đã giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2019, xuống mức đã được điều chỉnh hàng năm theo mùa là 959.000 căn. Trong khi doanh số bán nhà mới xây vào tháng Tám đạt 994.000 căn, điều chỉnh giảm so với báo cáo trước đó là 1,011 triệu căn.

Trong khi các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo rằng, doanh số bán nhà mới, chiếm khoảng 12,8% doanh thu của thị trường nhà ở của Mỹ, tăng 2,8% trong tháng Chín, lên mức 1,025 triệu căn.

Báo cáo trên của Bộ Thương mại Mỹ ngày 26/10 được công bố sau dữ liệu hồi tuần trước cho thấy, lượng cấp phép xây nhà đơn lập cho hộ gia đình đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Trong khi đó, chỉ số lòng tin của những nhà xây dựng đạt mức cao kỷ lục vào tháng 10/2020, với doanh số bán các căn nhà đã qua sử dụng tăng lên mức cao nhất trong hơn 14 năm vào tháng Chín.

Daniel Silver, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng JPMorgan cho biết, mặc dù thị trường bất động sản có thể chứng kiến một số thăng trầm trong giai đoạn này, song triển vọng của thị trường nhà ở vẫn khá lạc quan khi mức lãi suất cho vay thế chấp ở mức thấp và nhu cầu về nhà ở vốn bị dồn nén từ đầu năm sẽ bùng nổ.

Mặc dù đại dịch COVID-19 đã tàn phá nền kinh tế, song nó đã thúc đẩy thị trường nhà ở khi người Mỹ có xu hướng rời khỏi trung tâm thành phố ra vùng ngoại ô và các khu vực có mật độ dân cư thấp để tìm kiếm thêm không gian cho những văn phòng tại nhà và để con cái đi học.

Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh số bán nhà trong tháng 9/2020 cũng có thể báo hiệu đà giảm tốc của thị trường nhà ở tại Mỹ trong quý IV/2020, với lượng đơn xin được vay để mua nhà đã giảm trong bốn tuần liên tiếp. Mặc dù chỉ số lòng tin của các nhà xây dựng đang ở mức cao, song tình trạng thiếu đất, lao động, gỗ xẻ và các vật liệu xây dựng quan trọng khác đang kéo dài thời gian xây dựng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục